10 trình duyệt tốt nhất cho thiết bị Android

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 8, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 429)

    Trình duyệt là cánh cửa mở ra thế giới Internet cho bạn. Dù đang sử dụng laptop, tablet hay smartphone thì cũng có lúc bạn sẽ cần một trình duyệt tốc độ nhanh, nhiều tính năng tiện dụng.


    Hãy duyệt qua những điểm nổi bật và những điểm chưa đạt của 10 trình duyệt dưới đây mà người dùng có thể tải miễn phí về từ Google Play, qua đó bạn sẽ nhận thấy ứng dụng nào phù hợp với nhu cầu của mình cũng như khám phá những tính năng mà có không phải ai cũng biết.


    1. Chrome
    Chrome là trình duyệt do Google phát triển cũng như nền tảng Android đang có mặt trên các thiết bị di động hiện nay. Tương tự như bất kỳ ứng dụng nào, Chrome cũng có những ưu điểm và khuyết điểm. Theo nhận xét của đa số người dùng, Chrome nhanh và dễ dùng. Chỉ cần quét nhẹ là bạn có thể đóng các thẻ không muốn xem hoặc kéo xuống để mở một thẻ mới.

    [​IMG]


    Một trong những điểm nổi bật chính là Chrome có thể cài đặt trên máy tính và thiết bị di động một cách dễ dàng. Bạn có thể đồng bộ các thẻ, danh sách trang web yêu thích (bookmark) giữa các nền tảng. Đồng thời, Chrome cũng hỗ trợ tính năng tự động đồng bộ và điền mật khẩu giữa các thiết bị. Chrome có chế độ ẩn danh nhằm phục vụ cho những thông tin riêng tư của người dùng. Còn tính năng WebRTC để sử dụng khi cần truyền video và audio qua web.
    Chrome hỗ trợ tính năng “Do Not Track” để ngăn chặn việc người khác theo dõi bạn trên mạng, nhưng mặc định thì tính năng này ở chế độ tắt và do đó bạn phải kích hoạt nó khi cần thiết. Một lợi ích của tính năng này giúp cho những người dùng thông thường không cần phải đào sâu vào các thiết lập Settings của hệ thống để xóa dữ liệu duyệt web.
    Khuyết điểm của trình duyệt này là không hỗ trợ video Flash và nó chỉ hoạt động với phiên bản Android 4.0 trở lên. Theo thống kê, hiện vẫn có khoảng 20% người dùng sử dụng các phiên bản Android 2.2 đến 3.2.


    2. Firefox
    Tương tự như Chrome, trình duyệt Firefox của Mozilla cho phép bạn đồng bộ tất cả dữ liệu và các thiết lập của mình, gồm có danh sách bookmark, mật khẩu, lịch sử duyệt web, các thẻ đã mở và các gói add-on bổ sung. Trình duyệt này cũng hoạt động trên nhiều nền tảng và đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị với nhau.

    [​IMG]


    Trong tương lai, Firefox cũng sẽ kích hoạt WebRTC như Chrome. Từ lâu, trình duyệt này đã cung cấp những tiện ích và phần mở rộng để giúp nâng cao trải nghiệp duyệt web di động. Bạn cũng có thể dễ dàng thực hiện nếu muốn chặn những mẩu quảng cáo hay đặt một nút nhấn “Quit” trên trình đơn chính. Điều khác biệt là phiên bản Firefox cho thiết bị Android vẫn cung cấp hỗ trợ Flash.

    [​IMG] [​IMG]


    Mặc dù tính năng “Do Not Track” trong Firefox mặc định ở trạng thái tắt, nhưng bạn có một thẻ dùng để duyệt web một cách riêng tư có thể dễ dàng kích hoạt. Bạn cũng phải tùy chỉnh một vài thiết lập để xóa các dữ liệu riêng tư sau khi duyệt.
    Firefox có một vài tính năng đáng giá khác mà bạn chỉ cần dùng vài thủ thuật đơn giản để sử dụng chúng. Chẳng hạn như chế độ Reader Mode được kích hoạt bằng cách nhấn vào biểu tượng quyển sách nhỏ trên thanh địa chỉ URL, giúp loại bỏ những phần không cần thiết trong trang web và chỉ giữ lại phần văn bản để dễ đọc hơn. Chế độ Guess Session Mode cho phép bạn mượn smartphone của người khác để sử dụng lướt web mà không sợ họ thấy được dữ liệu riêng tư của bạn.


    3. Maxthon
    Maxthon là một trình duyệt dựa trên đám mây và có thể hoạt động trên nhiều nền tảng, không chỉ có Android mà còn có phiên bản cho máy Mac, Windows, iOS, Kindle Fire và Windows Phone. Nó cho phép người dùng đồng bộ và tập trung tất cả các thông tin duyệt web trực tuyến mà không phụ thuộc vào thiết bị họ đang dùng.
    Phiên bản trình duyệt Maxthon độc lập chạy trên thiết bị Android cũng được đánh giá khá tốt. Trên màn hình chính, bạn có thể truy xuất nhanh đến các trang yêu thích và một loạt trang có tên là “NewsBites”, về cơ bản là những tin tức RSS từ một loạt các ấn phẩm được lựa chọn. Bạn có thể chỉnh sửa và di chuyển các trang này.

    [​IMG] [​IMG]


    Từ trình đơn chính, bạn cũng có thể truy xuất chế độ duyệt web riêng tư, chế độ đọc ban đêm Night Mode với ánh sáng màn hình tối hơn và tính năng tiết kiệm dữ liệu bằng cách không tải hình ảnh. Ngoài việc hỗ trợ video Flash, Maxthon cũng có nhiều tiện ích bổ sung cho phép bạn mở rộng khả năng sử dụng, chẳng hạn như các tính năng chụp màn hình, RSS Reader và sao lưu bookmark.
    Một vài tính năng tiện lợi khác của Maxthon gồm chế độ Fetch Mode giúp tự động tải và chạy nền trang tiếp theo trong một trang web, vì vậy khi bạn nhấn nút Forward thì không cần phải đợi lâu. Tương tự Firefox, Maxthon cũng có chế độ Reading Mode được truy xuất trực tiếp từ hộp địa chỉ URL. Bạn có thể nhấn vào biểu tượng quyển sách nhỏ để loại bỏ các thông tin không cần thiết và chỉ giữ lại phần văn bản trong trang web để đọc.

    [​IMG] [​IMG]


    Việc đăng nhập vào Maxthon cho phép bạn đồng bộ tất cả dữ liệu duyệt web qua thẻ “My Cloud Tabs”. Tính năng này có thể hoạt động trên mọi nền tảng. Bên cạnh đó, tính năng Cloud Push cũng hỗ trợ việc đồng bộ chia sẻ văn bản, hình ảnh, các đường dẫn liên kết giữa các thiết bị với nhau.


    4. Opera
    Opera là một lựa chọn đáng giá để duyệt web trên thiết bị di động. Trình duyệt phổ biến này cũng có nhiều tính năng và thủ thuật cùng nhiều tiện ích bổ sung hữu ích. Chẳng hạn, chế độ “Off-Road” giống như phiên bản Opera Mini (bên dưới) dùng để tải trang web khi kết nối Internet bị chập chờn hay nếu bạn đang sử dụng thiết bị cấu hình thấp.

    [​IMG] [​IMG]


    “Speed Dial” cũng là một tính năng đáng để thử qua. Nói đơn giản, “Speed Dial” giống như một hệ thống đánh dấu các trang web yêu thích theo hình ảnh, cho phép bạn kéo những mục liên quan vào một thư mục để tạo nhóm bookmark. Điều này cũng tương tự như việc tạo một thư mục chứa nhiều ứng dụng ở trên màn hình chính của thiết bị iOS. Trong khi đó, tính năng”Discover” cung cấp một danh sách các tin tức trong khu vực của bạn. Bạn có thể chọn theo nước và những chủ đề quan tâm chẳng hạn như “Nghệ thuật”, “Thể thao”, “Kinh doanh”,…

    [​IMG] [​IMG]


    Opera gần đây cũng được bổ sung tính năng WebRTC như các trình duyệt khác. Tương tự như Chrome và Firefox, Opera cho phép bạn đồng bộ dữ liệu trình duyệt, bookmark, mật khẩu và nhiều thứ khác giữa các máy tính với nhau, với tablet và smartphone, nhờ vào tính năng “Opera Link”. Opera thực sự là một trình duyệt phù hợp nhưng tiếc là trình duyệt này hiện chỉ hỗ trợ các thiết bị chạy Android 4.0 trở lên.

    5. Opera Mini
    Opera Mini là phiên bản rút gọn của Opera, cùng được phát triển bởi hãng phần mềm Opera Software của Na Uy và có nhiều tính năng tương tự của phiên bản Opera. Đây là một trình duyệt đơn giản nhưng nhiều tính năng hữu dụng. Chẳng hạn như tính năng “Smart Page” để xem tin tức và cập nhật mạng xã hội, cũng như dùng để đọc tin tức ngoại tuyến.

    [​IMG] [​IMG]


    Bạn có thể kết nối các thiết lập, danh sách bookmark và nhiều thứ khác giữa các thiết bị bằng tính năng “Opera Link”. Tuy nhiên, phiên bản Opera Mini không có các tính năng khác như “Discover”, trong khi tính năng “Speed Dial” hoạt động không mượt mà như phiên bản Opera.
    Opera Mini hoạt động nhanh và hiệu quả khi kết nối Internet yếu hoặc dùng trên các thiết bị cấu hình thấp. Lúc đó, bạn có thể chọn không tải hình ảnh, xem văn bản trong một cột đơn và nhiều tùy chọn khác nhằm tăng tốc độ lướt web và tiết kiệm chi phí bằng công nghệ nén dữ liệu của riêng Opera.


    6. Dolphin
    Cùng với Opera, Dolphin là một trong những trình duyệt lâu đời và phổ biến nhất cho Android. Dolphin cung cấp công cụ đánh dấu bookmark giống phong cách “Speed Dial” của trình duyệt Opera và cho phép dễ dàng chuyển qua lại giữa các thẻ. Dolphin cũng được xem là một trong những trình duyệt đi đầu trong việc giới thiệu tính năng duyệt web qua nhiều thẻ trên thiết bị Android.

    [​IMG]


    Điểm vượt trội của Dolphin so với các trình duyệt khác là trình đơn pop-up hiện lên cung cấp một loạt tùy chọn, trong số đó có tùy chọn dựa trên khái niệm về cử chỉ. Bạn chỉ cần vẽ một cử chỉ trên màn hình, chẳng hạn một hình chữ F, rồi kết hợp hình này với một địa chỉ URL cụ thể hay một thao tác nào đó. Sau đó bạn sẽ có thể sử dụng cử chỉ đã gán để thay cho thao tác.


    Ngoài tính năng cử chỉ, Dolphin còn cung cấp chế độ “Sonar Mode” cho phép bạn sử dụng giọng nói để tìm kiếm trên web cùng một loạt tiện ích bổ sung nâng cao các tính năng cho trình duyệt. Chẳng hạn như tiện ích mở rộng “Dolphin Reader” để lược bỏ các phần không cần thiết và mang đến phong cách đọc web giống như chế độ “Reading Mode” của Firefox.
    Một điểm đáng chú ý khác của Dolphin là khi thoát khỏi trình duyệt, bạn sẽ dễ dàng xóa bộ nhớ cache và lịch sử duyệt web bằng cách chấp nhận hộp thoại thông báo. Bạn cũng có thể cấu hình để thông báo này không xuất hiện mỗi lần thoát nữa.


    7. Dolphin Zero
    Dolphin Zero là phiên bản rút gọn của trình duyệt Dolphin tiêu chuẩn. Khi mở ứng dụng này lần đầu tiên, có lẽ bạn sẽ hoàn toàn tin tưởng vào tính năng “Leave No Trace” vì trình duyệt sẽ tự động xóa mọi thứ khi bạn cần.

    [​IMG] [​IMG]


    Bất kỳ mật khẩu nào mà bạn đã nhập vào vẫn còn lưu nếu chỉ đơn giản đóng trình duyệt để sử dụng các ứng dụng khác trên thiết bị. Nhưng khi nhấn nút “Exit”, một thông báo sẽ bật lên và cho bạn biết rằng tất cả mọi thứ trong phiên trước đó đã bị xóa. Hơn nữa, Dolphin Zero cũng sử dụng cổng thông tin tìm kiếm DuckDuckGo tập trung vào tính bảo mật riêng tư như công cụ mặc định của nó.
    Dolphin Zero là một trình duyệt cơ bản, phục vụ nhu cầu duyệt web trên thiết bị di động Android và hoạt động khá hoàn hảo.


    8. Next
    Trình duyệt Next cho Android có lẽ là một thương hiệu ít quen thuộc đối với đa số người dùng nhưng lại có nhiều tính năng không thua kém các trình duyệt nổi tiếng khác. Cùng với Opera và Dolphin, trình duyệt này có màn hình danh sách bookmark đầy màu sắc và có thể cấu hình được, trong khi các tính năng “Top Sites” và “Recent Tabs” dùng để truy xuất nhanh đến các trang mà bạn đã duyệt gần đây.

    [​IMG] [​IMG]


    Next cũng có nhiều tính năng quen thuộc khác, bao gồm chế độ ẩn danh “Incognito Mode” cùng các phần mở rộng để truy xuất một loạt tính năng cải tiến khác. Trình duyệt hỗ trợ chế độ đọc ngoại tuyến và giống như Opera, nó cũng có trình đọc tin tức Flipboard-esque RSS mà người dùng có thể tùy chỉnh và thay đổi.

    [​IMG] [​IMG]


    Next là một gói ứng dụng gọn nhẹ và do chỉ sử dụng cho thiết bị di động nên người dùng sẽ bị hạn chế khi đồng bộ với máy tính. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đồng bộ danh sách bookmark bằng cách sử dụng phần mở rộng Next Browser Sync Plus.


    9. Link Bubble
    Link Bubble có nhiều tính năng hơi khác so với các trình duyệt di động khác vì nó có khả năng chạy nền để “bắt” khi bạn nhấn vào các liên kết từ bất kỳ ứng dụng nào trên điện thoại. Link Bubble hiện có cả phiên bản miễn phí và phiên bản Pro đầy đủ các tính năng với giá 5 USD. Trình duyệt này chỉ tương thích với phiên bản Android 4.1 trở lên.

    [​IMG] [​IMG]


    Giả sử khi bạn đang duyệt qua mạng xã hội Twitter bằng ứng dụng Twitter cài sẵn trên thiết bị Android và thấy một liên kết đến hình ảnh trên Instagram, Link Bubble sẽ tự động tải và chạy nền khi bạn nhấn vào liên kết đó. Điều đó có nghĩa là bạn không cần phải bắt đầu “chuyển hướng” màn hình trên điện thoại, có thể là chuyển sang cửa sổ ứng dụng Instagram (nếu đã cài đặt) hay mở Instagram trên web. Cách này cũng tương tự như với các ứng dụng Facebook, Evernote, Dropbox hay vài ứng dụng khác.

    [​IMG] [​IMG]


    Người dùng sẽ thấy biểu tượng của Link Bubble trong một bong bóng nhỏ ở cạnh bên màn hình. Chỉ cần nhấn vào đó là nó sẽ hiển thị nội dung liên kết trong trình duyệt Link Bubble. Càng tải nhiều liên kết, số lượng “bong bóng” nổi lên sẽ càng nhiều tương tự như dạng thẻ (tab) trong các trình duyệt di động truyền thống khác.
    Hơn nữa, khi nhấn và giữ trên một bong bóng thì bạn sẽ có thể thực hiện một số thao tác khác. Chẳng hạn, bạn có thể kéo nó để chia sẻ trực tiếp vào tài khoản Pocket và đọc sau đó. Hay cũng có thể chia sẻ bằng bất kỳ ứng dụng hãng thứ ba nào khác như Twitter, Facebook, Gmail hay chia sẻ sang các dịch vụ trực tuyến như Buffer, Dropbox, Flipboard, Evernote…


    10. UC Browser
    UC Browser là một trong những trình duyệt cho Android phổ biến nhất hiện nay với hơn 10 triệu lượt tải. Nhìn chung, UC Browser không mang lại quá nhiều tính năng.
    Màn hình chính của UC Browser trông khá “bận rộn” và dường như phiên bản miễn phí này không dễ để tùy chỉnh. Trình đơn chính hiện lên từ đáy màn hình và cung cấp nhiều tùy chọn hữu ích, gồm có “General”, “Preferences” và “Tools”.



    Điểm nổi bật nhất của UC Browser là trình quản lý tập tin và quản lý quá trình tải xuống. Trình quản lý tập tin cho phép bạn dễ dàng truy xuất tất cả tập tin trên thiết bị và hiển thị dung lượng không gian lưu trữ mà bạn đã dùng. Trong khi đó, trình quản lý quá trình tải cho phép bạn tải nhiều tập tin cùng lúc và chạy nền, vẫn có thể tiếp tục tải nếu đường truyền Internet bị gián đoạn.
    UC Browser còn có tiện ích bổ sung rất hữu ích là Speed Mode, có thể tự động tải phiên bản trang web tốt nhất và phù hợp nhất với thiết bị và đường truyền mạng của bạn. Đó cũng là lý do làm cho UC Browser được ưa dùng.


    PC World VN, 05/2014


    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - 10 trình duyệt tốt nhất cho thiết bị Android

Share This Page