Thủ tướng Thái bị kết tội lạm dụng quyền lực

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 7, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 393)

    (XHTT) Tòa Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết buộc Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải từ nhiệm vì đã lạm dụng quyền lực. Một thẩm phán đọc thông cáo tuyên bố: "Địa vị của thủ tướng đã chấm dứt, bà Yingluck không thể tiếp tục vai trò thủ tướng tạm quyền nữa."


    Một số thượng nghị sỹ đã nêu ra khiếu nại lên tòa, nói đảng của bà Yingluck Shinawatra được lợi từ việc thuyên chuyển Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Thawil Pliensri hồi năm 2011.

    [​IMG]

    Tòa cho rằng bà Yingluck đã có hành động vi phạm pháp luật khi thuyên chuyển người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia.

    Cùng lúc chín thành viên nội các của bà Yingluck cũng bị phế truất cùng bà nhưng hiện các bộ trưởng khác vẫn còn tại vị. Chưa rõ trong số họ có ai sẽ được cử ra làm thủ tướng tạm quyền hay không.

    Những người ủng hộ Thủ tướng tin rằng tòa án bị ảnh hưởng của phe chống đối bà và các vụ cáo buộc bà là nỗ lực của giới có tiền và quyền muốn truất chức bà Yingluck.

    Giới quan sát nói phán quyết mới ra có khả năng sẽ dẫn đến làn sóng biểu tình mới của phe ủng hộ bà Yingluck. Bà Yingluck và đảng Pheu Thai của bà vẫn được ủng hộ rộng rãi ở các miền nông thôn, khiến Thái Lan bị chia rẽ sâu sắc. Thái Lan đã trải qua nhiều tháng bế tắc chính trị từ sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra từ cuối năm 2013.

    Người biểu tình phản đối chính phủ cáo buộc rằng chính quyền của bà Yingluck thực chất vẫn bị điều khiển bởi người anh trai ruột, Thaksin Shinawatra, đang lưu vong; và họ cho rằng nền dân chủ của Thái Lan bị tiền bạc làm cho suy đồi.

    Bà Yingluck đã bác bỏ cáo buộc này tại tòa hôm 6/5. “Tôi phủ nhận cáo buộc... Tôi không vi phạm bất kỳ điều luật nào, tôi không nhận được bất kỳ lợi ích nào từ vị trí này.” Bà Yingluck cũng phải đối mặt với các cáo buộc như thiếu trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo cho nông dân, mà các chỉ trích gia cho rằng đầy tham nhũng.

    Trong khi đó ở một diễn biến khác, hãng tin Reuters ngày 6/5, dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết đã xảy ra 2 vụ đánh liên tiếp do phiến quân Hồi giáo thực hiện vụ ở thành phố Hat Yai, tỉnh Songkhla, miền nam Thái Lan, khiến 5 người bị thương.

    Thanh Sơn

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Thủ tướng Thái bị kết tội lạm dụng quyền lực

Share This Page