Nổ lớn nghi liên quan đến hạt nhân tại Iran

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 7, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 360)

    (XHTT) Tại một thành phố phía Bắc của Iran đã xảy ra một vụ nổ lớn, nghi là có liên quan đến cơ sở hạt nhân vào ngày 6/5/2014.


    Hãng tin Fars của Iran cho biết, một vụ nổ lớn tại một kho chứa gỗ và dầu mỏ đã xảy ra, làm rung chuyển thành phố Qazvin, có 1,1 triệu dân nằm ở phía Bắc Iran, vốn được cho là một “thành phố bí hiểm” nghi là cơ sở hạt nhân gần thành phố Qazvin, cách thủ đô Tehran khoảng 130km.

    Nguyên nhân của vụ nổ chưa được xác định, nhưng tờ Thời báo Los Angeles cho rằng, vụ nổ này có thể liên quan tới hoạt động phát triển hạt nhân ở Iran.

    Giới chức Iran từng phản đối mạnh mẽ những tuyên bố của tổ chức lưu vong người Iran Mujehedin Khalq (MKO) về việc tồn tại một cơ sở làm giàu urani bí mật tại Abyke, gần thành phố lớn này.

    Nhiều vụ nổ bí hiểm từng được biết đến trong vòng vài năm qua tại khu vực này, nhưng chưa có trường hợp nào được xác minh.

    [​IMG]

    Hình ảnh vệ tinh khu vực xảy ra vụ nổ, được cho là cơ sở làm giàu urani của Iran gần thành phố Qazvin.

    Liệu vòng đàm phán giữa Iran với P5+1 có tốt đẹp?

    Vòng đàm phán mới nhất ở cấp bộ trưởng giữa chính phủ Iran và các cường quốc P5+1, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức, dự kiến được khai mạc hôm qua 6/5, tại thủ đô Vienna của Áo, trong đó có một số điều khoản của thỏa ước nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Tehran có thể sẽ được thông qua trong vòng đàm phán sắp tới tại Vienna giữa 6 cường quốc, diễn ra vào ngày 16/5 tới - Thông tin trên được Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đưa ra hôm qua, 6/5.

    “Trước khi kết thúc vòng đàm phán này, ít nhất, chúng ta nên đạt được nhất trí trong một số vấn đề về văn bản hợp tác và các chi tiết văn bản chung (của thỏa thuận)”, ông Ryabkov nói trong một bài phỏng vấn với hãng tin RIA Novosti.

    Vòng đàm phán thứ 4 (kế tiếp) giữa các nước P5+1 và Iran sẽ được tổ chức tại Vienna từ ngày 13 đến 16/5 tới.

    Ông Ryabkov cũng cho biết, các vấn đề liên quan đến chi tiết các cuộc thanh sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và những hạn chế trong hoạt động hạt nhân của Iran là những vấn đề khó thống nhất nhất.

    Hồi tháng trước, một báo cáo được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đưa ra, xác nhận rằng Iran đang vô hiệu hóa một nửa kho uranium làm giàu của mình.

    Trong một diễn biến liên quan khác, ngày 3/5, hàng nghìn người có quan điểm cứng rắn ở Iran đã tập trung tại địa điểm từng là Đại sứ quán Mỹ tại Tehran để phản đối thỏa thuận gần đây của nước Cộng hòa Hồi giáo này với các cường quốc P5+1 về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Những người biểu tình đã giương các biểu ngữ có nội dung cáo buộc Tổng thống ôn hòa Hassan Rouhani và đoàn đàm phán hạt nhân "từ bỏ quyền của Iran để đổi lấy chút ít".

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Nổ lớn nghi liên quan đến hạt nhân tại Iran

Share This Page