Nguy cơ trí thông minh nhân tạo "xóa sổ" loài người

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 6, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 269)

    Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra về mối nguy hại của trí thông minh nhân tạo với cuộc sống con người. Mới đây, nhà vật lý Stephen Hawking cũng đưa ra một vài lập luận đồng tình với quan điểm đó.

    Theo ông, hiện tại trí thông minh nhân tạo (AI-Artificial Intelligence) chưa đủ tiên tiến giống như trong những bộ phim khoa học viễn tưởng nhưng việc phát triển công nghệ siêu thông minh có thể sẽ gây ra sự rủi ro lớn, ảnh hưởng đến tương lại nhân loại.

    Chia sẻ với tờ The Independent, ông Stephen Hawking thừa nhận những điều tốt đẹp đến từ tiến bộ kỹ thuật như chiếc xe hơi tự lái, siêu máy tính Watson; công nghệ kỹ thuật số Siri, công cụ Google Now... là một trong những phát kiến hữu ích trong cuộc đua vũ trang về công nghệ thông tin. Tất cả là nền tảng để giúp kỹ thuật công nghệ ngày một phát triển.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, ông lưu ý rằng, với sự phát triển công nghệ như hiện nay, những thành tựu trên có thể sẽ bị lãng quên, bởi nhiều nhà khoa học tin rằng, máy tính và người máy với trí thông minh nhân tạo vượt trội sẽ xuất hiện trong một vài thập kỷ tới.

    Sự ra đời của nhiều người máy thông minh đủ khả năng hoạt động mà không cần tới sự điều khiển của con người ngày càng phổ biến. Khả năng tự động hóa mang lại nhiều lợi ích không thể chối cãi cho nhân loại nhưng công nghệ siêu thông minh này sẽ trở thành con dao 2 lưỡi, đe dọa sự tồn tại của con người. Bởi một lúc nào đó, chúng ta khó có thể kiểm soát được tất cả.

    Cũng theo đó, nhà khoa học Steve Omohundro mới đây đã đưa ra ba khuyến cáo với các nhà nghiên cứu chế tạo. Đó là:

    - Ưu tiên nghiên cứu phần lập trình người máy, tránh bất cứ sai sót và ngăn chặn hệ thống trí thông minh nhân tạo có hại. Bởi chúng ta cần phải đảm bảo chắc chắn rằng, khi robot có được “tri giác” sẽ không gây hại cho loài người như trong những câu chuyện về khoa học viễn tưởng thường gặp.

    - Phát hiện những phần trí thông minh nhân tạo độc hại trước khi nhân bản và sử dụng.

    - Nhận diện kịp thời những trí thông minh nhân tạo độc hại đã được sử dụng để ngăn chặn chúng gây hại cho loài người.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Nguy cơ trí thông minh nhân tạo "xóa sổ" loài người

Share This Page