Ukraine thực sự đã có nội chiến

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 6, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 377)

    (XHTT) Sau vụ cháy tòa nhà công đoàn ở thành phố Odessa, một điểm nóng thuộc miền Đông Nam Ukraine, chiến sự tiếp tục leo thang ở một loạt thành phố miền Đông Ukraine.


    Ukraine đồng loạt tấn công Mariupol và Konstantinovka

    Kênh tin tức RT của Nga ngày 4/5 dẫn nguồn từ lực lượng tự vệ địa phương cho biết, đêm 3/5, quân đội Ukraine đã mở chiến dịch quân sự tấn công những người ủng hộ độc lập ở thành phố Mariupol vùng Đông Nam Ukraine và thị trấn Konstantinovka thuộc vùng Donetsk.

    Những người biểu tình nói với kênh RT, có khoảng vài trăm người bên trong tòa nhà và họ đã nhận được cảnh báo từ lực lượng quân đội Ukraine, yêu cầu họ rời khỏi tòa nhà nếu không sẽ bị tấn công bằng vũ lực.

    [​IMG]

    Nội chiến diễn ra ác liệt tại nhiều nơi ở miền Đông Ukraine.

    “Tôi ở trung tâm thành phố. Tôi thấy có nhiều xe cứu thương ở bên ngoài tòa nhà chính quyền thành phố, súng máy đang đặt ở phía trước tòa nhà, xe thiết giáp đã tiến vào thành phố và đang đi vào khu vực trung tâm,” bà Tatyana, một cư dân địa phương nói với RT qua điện thoại.

    Còn một người có tên Mikhail Krutko từ trụ sở của lực lượng tự vệ cho hãng tin Interfax biết: “Các cư dân không có vũ trang đã chặn các con đường vào trung tâm thành phố và xây dựng các rào chắn bằng lốp xe cùng những thứ khác và đốt cháy chúng."

    Cùng thời điểm, tại thị trấn Konstantinovka, gần với tỉnh Donetsk, các xe thiết giáp của quân đội Ukraine đã vượt qua các trạm kiểm soát do lực lượng ly khai dựng lên. Ít nhất 2 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công trên. Quân đội Ukraine đã chiếm giữ trụ sở truyền hình địa phương.

    Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, Arsen Avakov đã xác nhận rằng, quân đội nước này đang tiến hành một loạt các hoạt động đặc biệt tại thị trấn Konstantinovka đồng thời cho biết một số binh sỹ đã bị thương.

    Đụng độ đẫm máu ở nhiều nơi khác

    Báo Pháp Le Monde ngày 4/5 dẫn nguồn tin Bộ Nội vụ Ukraine nói rằng, tối thứ Bảy (tức 3/5), lực lượng thân Nga dùng vũ khí tự động và súng phóng lựu tấn công một đơn vị quân đội và một điểm tuyển quân ở thành phố Lougansk, khiến 2 binh sĩ bị thương.

    Còn hãng AP ngày 4/5 đưa tin, truyền hình nhà nước Nga thông báo, các trận chiến đường phố đã làm 10 người chết, bao gồm 2 lính chính phủ tại Kramatorsk. Quân đội Ukraine nói đã chiếm lại được trụ sở cơ quan an ninh và tháp truyền hình.

    Tại Donetsk, lực lượng tự vệ gồm khoảng 2.000 người có trang bị gậy gộc đã tấn công trụ sở cơ quan an ninh Ukraine (SBU), chiếm tòa nhà và hô vang “Nước Nga”, “Chúng ta không dung thứ vụ Odessa” - nơi đã diễn ra vụ phóng hỏa tòa nhà công đoàn khiến 42 người thân Nga thiệt mạng trước đó.

    Quan chức phụ trách đối ngoại châu Âu, bà Catherine Ashton đã yêu cầu mở một cuộc điều tra nhằm xác định thủ phạm vụ phóng hỏa thiêu chết 42 người tại Odessa. “Những kẻ chịu trách nhiệm về hành động tội phạm này phải được đưa ra xét xử trước công lý”, bà Ashton nhấn mạnh trong thông cáo.

    Phía quân đội Ukraine cũng đã thừa nhận mất 2 trực thăng MI-24 (còn lực lượng tự vệ tuyên bố đã bắn hạ 4 chiếc) tại trận chiến ở Sloviansk, khi tiếp tục mở chiến dịch tấn công vào thành phố Kramatorsk.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Ukraine thực sự đã có nội chiến

Share This Page