Sự kỳ diệu từ bước đi

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 5, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 312)

    Nghiên cứu mới đây đã chứng minh được rằng hoạt động thể chất đơn giản như sải bước trên đường có thể làm lóe lên những ý tưởng sáng tạo.

    Từ giới nghệ sĩ đến nhân viên văn phòng, những người thuộc đủ thành phần của xã hội chia sẻ cùng một bí quyết kích thích khả năng sáng tạo. Theo đó, nhiều người tiết lộ rằng, một chuyến tản bộ giúp họ xử lý những ý tưởng manh nha hoặc vượt qua thách thức trong công việc, và giờ đây kết quả nghiên cứu mới đã chứng thực điều đó. “Nhiều người hay nói rằng đầu óc họ hoạt động tốt nhất khi đi bộ”, theo chuyên gia Marily Oppezzo của Đại học Santa Clara (Mỹ). Với cuộc nghiên cứu này, giới khoa học cuối cùng cũng đã bắt đầu tìm hiểu tại sao hoạt động thể chất nhẹ nhàng như vậy vẫn đủ sức kích hoạt sức mạnh tư duy của não bộ.

    [​IMG]
    Nhiều người duy trì hoạt động đi bộ mỗi ngày bất chấp thời tiết để giữ đầu óc hoạt động tốt - (Ảnh:startribune.com)

    Trong suốt vài thế kỷ, không ít người tin rằng việc đi bộ có thể là khởi nguồn của vô vàn sáng tạo. Trên thực tế, một số nhạc sĩ hầu như tin tưởng một cách điên cuồng rằng chỉ có đi bộ mới giúp họ tạo ra những sản phẩm tinh thần thuộc dạng kinh điển, theo cuốn sách mới có tựa đề Lễ nghi hằng ngày do Mason Currey biên tập. Chẳng hạn, Pyotr Ilich Tchaikovsky mỗi ngày dành đến 2 giờ sải bước bất chấp thời tiết tốt xấu, và Ludwig van Beethoven thường xuyên tản bộ sau bữa trưa. Thói quen này không chỉ giới hạn ở giới những nhà soạn nhạc. Tiểu thuyết gia nổi tiếng Charles Dickens cũng là người đi bộ thường xuyên và nhà triết học Soren Kierkegaard từng viết: “Tôi sải bước để có ý tưởng tốt nhất”. Thậm chí ngay cả người nổi tiếng chặt chẽ về thời gian như Charles Darwin sau này cũng quyết định bổ sung 3 lần đi bộ ngắn trong lịch làm việc dày đặc mỗi ngày.

    Để kiểm tra liệu có chứng cứ xác thực nào ủng hộ niềm tin lâu nay của những người chuyên hoạt động về tinh thần, Oppezzo và đồng sự đã tuyển hàng chục người, hầu hết là sinh viên đại học, cho một số cuộc thí nghiệm tại Đại học Stanford. Trong một thử thách, những người tham gia hoàn tất bài kiểm tra khi ngồi, và kế đến là thực hiện khi đi bộ trên máy. Kết quả cho thấy đi bộ dường như cải thiện được điểm số ở phần suy nghĩ sáng tạo. Cụ thể, họ được cung cấp tên của một vật thể và trong vòng 4 phút phải nhanh chóng đưa ra càng nhiều cách sử dụng càng tốt. Chẳng hạn, một người nói rằng một cái nút bấm có thể được dùng làm “quả nắm cửa của căn nhà đồ chơi, mắt của búp bê, dụng cụ lọc, vật đánh dấu đường đã đi qua”. Tuy nhiên, trong một nội dung kiểm tra khác, những người đi bộ lại ghi điểm ít hơn khi được yêu cầu giải quyết những vấn đề chỉ có một câu trả lời, ví dụ một từ liên quan đến cụm “nhà tranh - Thụy Sĩ - bánh”, và câu trả lời là “pho mát”.

    Các chuyên gia cho hay họ vẫn chưa có câu giải thích thỏa đáng về chuyện tại sao đi bộ lại có thể kích thích óc sáng tạo. Đồng thời, không rõ liệu những hình thái hoạt động nhẹ nhàng khác, như đan len, có cùng tác động đối với năng lực não bộ hay không. Họ hy vọng rằng các cuộc nghiên cứu tương lai dần dần sẽ giúp tìm được câu trả lời về sự liên hệ giữa hành động đi bộ với những thay đổi về nhận thức bên trong não, theo báo cáo đăng trên chuyên san Experimental Psychology: Learning, Memory and Cognition.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Sự kỳ diệu từ bước đi

Share This Page