Cách cài đặt Ubuntu mà vẫn giữ Windows

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 2, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 308)

    (XHTT) Tôi muốn cài đặt Ubuntu trên máy tính mà không loại bỏ Windows 7. Tôi phải làm làm điều đó như thế nào?


    Có 3 cách để khởi chạy hệ điều hành Ubuntu mà không gây tổn thương cho Windows. Hai trong số các tùy chọn này yêu cầu ổ flash hoặc đĩa CD Ubuntu khởi động được, vì vậy đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu cách tạo ra các thiết bị này.

    Bạn cần tải về phiên bản 32-bit hoặc 64-bit của tập tin .ISO hệ điều hành Ubuntu cho máy tính để bàn. Chỉ cần nhấp đúp vào tập tin .ISO là một chương trình sẽ hiện ra, hướng dẫn bạn ghi đĩa CD/DVD. Nếu không, hãy cài đặt chương trình miễn phí ISO Recorder và thử lại.

    [​IMG]

    Universal USB Installer

    Để tạo ra ổ flash khởi động, bạn cần cài đặt chương trình miễn phí, dễ sử dụng Universal USB Installer.

    1. Hãy thử trước khi cài đặt

    Khi bạn khởi động từ đĩa Ubuntu (cho dù đó là đĩa CD, DVD hay ổ flash), bạn sẽ nhận được 2 lựa chọn: Try Ubuntu và Install Ubuntu. Hãy chọn Try Ubuntu. Làm vậy sẽ nạp hệ điều hành trực tiếp vào bộ nhớ RAM mà không ghi bất cứ thứ gì vào ổ cứng. Bạn có thể thử dùng Ubuntu, trải nghiệm với các ứng dụng đi kèm và lướt web.

    [​IMG]

    Sự lựa chọn đầu tiên của bạn trong việc khởi động từ đĩa/ổ flash Ubuntu.

    Nhưng hãy nhớ rằng, bạn đang khởi động từ nguồn tĩnh. Bất kỳ thay đổi nào được thực hiện cho môi trường Ubuntu sẽ chỉ kéo dài đến khi khởi động lại. Đó là phiên bản bị hạn chế của hệ điều hành.

    2. Cài đặt Ubuntu trong Windows

    Đây là cách thuận tiện nhất để cài đặt phiên bản có thể cấu hình của Ubuntu và giữ lại Windows, nhưng nó không làm việc với Windows 8 hoặc với máy tính có firmware UEFI.

    [​IMG]

    Cài đặt Ubuntu từ bên trong Windows

    Thay vì tập tin .ISO, tùy chọn này đòi hỏi bạn phải tải về và chạy chương trình Ubuntu Installer trong Windows. Sau khi bạn điền vào các thông tin yêu cầu, nó sẽ thực hiện cài đặt. Khi cài xong, mỗi khi khởi động bạn sẽ thấy menu khởi động với cả hai hệ điều hành (Windows là mặc định).

    Nếu không thích Ubuntu, bạn có thể vào Windows và gỡ bỏ nó thông qua Control Panel, giống như bất kỳ chương trình Windows nào khác.

    3. Cài đặt Ubuntu bên cạnh Windows

    Kỹ thuật này sẽ tạo ra phiên bản Unbuntu trên phân vùng riêng của mình. Bạn sẽ phải khởi động từ đĩa CD, DVD hay ổ flash > chọn tùy chọn Install Ubuntu. Sau đó, khi được hỏi trong wizard hướng dẫn, chọn Install Ubuntu alongside Windows 7 (hoặc bất kỳ phiên bản Windows bạn đang sử dụng nào khác).

    [​IMG]

    Cài đặt Ubuntu trong phân vùng riêng của mình và giữ lại Windows.

    Làm vậy sẽ tạo ra phân vùng Ubuntu mới > cài đặt Ubuntu và viết lại boot sector của máy tính. Bây giờ, khi khởi động, bạn sẽ thấy menu cho phép chọn hệ điều hành của mình. Lần này, Ubuntu sẽ là hệ điều hành mặc định

    Bạch Nam Anh

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Cách cài đặt Ubuntu mà vẫn giữ Windows

Share This Page