Trung Quốc: Bạo loạn ở Tân Cương, 80 người thương vong

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 1, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 345)

    (XHTT) Khoảng 19 giờ ngày 30/4, một vụ nổ đã xảy ra ở một nhà ga phía nam thủ phủ Urumqi, khu vực tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, miền Tây Bắc Trung Quốc, khiến khoảng 80 người thương vong.


    Tân Hoa xã (Trung Quốc) cho hay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi có "những hành động quyết liệt" với các vụ tấn công khủng bố bạo lực sau khi xảy ra vụ nổ nói trên. "Trận chiến chống bạo lực và khủng bố sẽ không cho phép một thoáng lơ là và cần thực hiện các hành động quyết liệt để kiên quyết ngăn chặn chiều hướng lan tràn của khủng bố", ông Tập Cận Bình nêu rõ.

    Cơ quan điều tra Trung Quốc đã xác nhận có 3 người thiệt mạng và 79 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố trên. Khoảng 2 giờ sau đó, nhà ga đã khôi phục hoạt động bình thường.

    [​IMG]

    An ninh đưọc siết chặt tại nhà ga tàu hỏa ở Tân Cương.

    Theo điều tra ban đầu, được biết các đối tượng cầm dao đã đâm chém người dân tại lối ra vào của nhà ga nói trên và kích hoạt thuốc nổ.

    Hai tháng trước đó, đã từng xảy ra vụ một nhóm những kẻ tấn công bằng dao đã xuống tay ở nhà ga xe lửa tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam, khiến 29 người chết và 143 người bị thương hôm 1/3.

    Vụ việc này được báo chí Trung Quốc ví như "vụ 11/9 của Trung Quốc". Có bốn thành viên nhóm "khủng bố" trên còn sống sót và đã bị truy tố với tội danh có thể phải nhận án tử hình.

    Theo Reuters, vụ nổ xảy ra tại một nhà ga phía nam thủ phủ Urumqi đúng vào lúc Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình khép lại chuyến thăm bốn ngày đến vùng này.

    BBC Tiếng Trung từ London cho hay, hiện ông Tập Cận Bình "vẫn chưa rời vùng này". Còn báo chí Trung Quốc cũng trích lời ông Tập xác nhận Trung Quốc triển khai chiến thuật "ra tay trước để chống khủng bố".

    Các trang mạng xã hội như Weibo đăng ảnh vali và đồ vật dính máu trên nền nhà ga nhưng các hãng thông tấn như Reuters nói họ chưa thể xác minh được.

    Tân Cương là vùng đất quê hương của người Hồi giáo tộc Uighur và các vụ bạo lực đã bùng lên trước thềm Olympics Bắc Kinh 2008. Và chính quyền Trung Quốc đã cáo buộc các nhóm ly khai Tân Cương đứng đằng sau "những hoạt động bạo loạn, khủng bố".

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Trung Quốc: Bạo loạn ở Tân Cương, 80 người thương vong

Share This Page