Ngôi sao lạnh nhất

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, May 1, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 284)

    Các nhà nghiên cứu của NASA mới đây phát hiện một ngôi sao lùn nâu có nhiệt độ thấp nhất từ trước đến nay và lạnh ngang với Bắc Cực.

    [​IMG]
    Ngôi sao lùn nâu lạnh nhất từng được biết đến. Ảnh: NASA/Penn State University

    UPI cho hay, ngôi sao nằm cách Trái Đất chỉ khoảng 7,2 năm ánh sáng và có ký hiệu là WISE J085510.83-071442.5. Nó được phát hiện bởi tàu khảo sát hồng ngoại WISE và kính không gian Spitzer của Cơ quan Vũ trụ Hàng không Mỹ (NASA).

    Với nhiệt độ dao động từ -47 đến -13 độ C, đây là ngôi sao lùn có kỷ lục về nhiệt độ lạnh nhất từng được biết đến. Trong khi đó hầu hết các ngôi sao lùn nâu khác có nền nhiệt tương đương nhiệt độ phòng trên Trái Đất.

    Việc xác định được ngôi sao này có thể cung cấp nhiều thông tin nghiên cứu quan trọng về bầu khí quyển của các hành tinh khác có nhiệt độ lạnh tương tự.

    "Đáng chú ý là thậm chí sau nhiều thập kỷ nghiên cứu bầu trời, chúng tôi vẫn chưa thể có được một bản thống kê hoàn chỉnh về các vật thể gần nhất với Mặt Trời. Phát hiện mới này đã chứng minh được sức mạnh khám phá vũ trụ bằng việc sử dụng các công cụ mới như mắt hồng ngoại của WISE và Spitzer", Michael Werner, một nhà nghiên cứu của NASA, cho hay.

    Theo các nhà nghiên cứu, vì các ngôi sao lùn nâu chỉ phát ánh áng nhờ và có nhiệt độ thấp, nên rất khó để xác định được chúng nếu như không dùng đến kính thiên văn được trang bị ống hồng ngoại.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Ngôi sao lạnh nhất

Share This Page