Giữ an toàn smartphone và bảo mật thông tin khi bị mất

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 25, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 304)

    Với thông tin quan trọng và tài khoản trong thiết bị di động của bạn có thể được truy cập bất kỳ lúc nào, sẽ là rất cần thiết để giữ an toàn cho nó mọi lúc mọi nơi, tránh việc bị người khác sử dụng như một "cánh cổng" truy cập vào kho dữ liệu của bạn

    [​IMG]
    Trong các hoạt động hàng ngày của chúng ta, điện thoại thông minh đang ngày càng lưu trữ hoặc truy cập nhiều hơn những thông tin nhạy cảm, có liên quan đến công việc hoặc dữ liệu cá nhân - không chỉ trong hộp thư điện tử, mà còn các thông tin tài chính và y tế, hệ thống công ty, hành trình du lịch... Nhiều người còn sử dụng smartphone để truy cập vào kho dữ liệu điện toán đám mây như Dropbox, Evernote, Google Docs, Microsoft OneDrive và Apple iCloud.
    Ngoài ra, smartphone còn ngày càng được dùng nhiều cho các vấn đề riêng tư của cuộc sống cá nhân - như theo dõi nhà từ xa, hoặc được đặt làm chìa khóa thông minh cho cửa ra vào.

    Với các thông tin quan trọng và tài khoản trong thiết bị di động của bạn có thể được truy cập bất kỳ lúc nào, sẽ là rất cần thiết để giữ an toàn cho nó mọi lúc mọi nơi, tránh việc bị người khác sử dụng như một "cánh cổng" truy cập vào kho dữ liệu của bạn. Thật không may, kể từ khi thiết bị di động trở thành thứ không thể tách rời với người dùng, thì tỷ lệ của nó bị thất lạc, bị mất, bị tấn công hoặc bị đánh cắp cũng trở nên cao hơn.

    Hãy xem xét một số sản phẩm, dịch vụ và kỹ thuật để bảo vệ quyền truy cập dữ liệu trên các thiết bị di động của bạn, cho dù nó chạy Android, iOS hay Windows Phone đi chăng nữa. Phần lớn những lời khuyên ở đây sẽ chỉ mất một vài phút để thực hiện, và nếu phải mua ứng dụng hoặc thiết bị, nó có giá chỉ từ một vài đô. Điều quan trọng là hãy thực hiện các bước bảo mật này càng sớm càng tốt.

    Phòng chống lấy trộm hoặc thất lạc

    Tất nhiên, phòng bệnh lúc nào cũng tốt hơn chữa bệnh.

    “Chiến lược” rõ ràng nhất dành để áp dụng cho các trường hợp thông thường - như việc để quên chiếc smartphong trên bàn chẳng hạn. Rất khó để có thể không rời mắt khỏi nó. Dây khóa có thể hữu ích với việc chiếc xe đạp, máy tính xách tay, màn hình hay các thiết bị lớn khác, nhưng nó hoàn toàn không có ý nghĩa gì đối với điện thoại thông minh.

    Một trong những cách tốt nhất để phòng ngừa “chôm chỉa” là một hệ thống báo động không dây gần. Các combo ứng dụng/thiết bị tiện dụng này sẽ báo cho bạn biết mỗi khi điện thoại của bạn rời xa quá khoảng cách giới hạn được định trước từ một thiết bị khác gần (thường là đủ nhỏ để có thể gắn vào vòng chìa khóa).

    Nếu bạn để quên điện thoại trên taxi, hoặc ai đó cầm sai chiếc iPhone, những thiết bị loại này có thể: khóa màn hình điện thoại, kích hoạt báo động trên điện thoại hoặc xác định vị trí điện thoại bằng cách sử dụng GPS. Một số người còn làm các việc ngược lại: dùng smartphone để tìm chùm chìa khóa đang có đính thiết bị theo dõi. Dưới đây là một số lựa chọn mà bạn có thể xem xét:

    - Kensington Tag and Fob (Giá tham khảo: 24,99 - 39,99 USD): Làm việc với một ứng dụng miễn phí, một khi bạn đã cài đặt ứng dụng, các thiết bị Tag và Fob này sẽ kết nối với điện thoại, và nếu chúng cách xa nhau quá khoảng cách tối đa mà bạn đã đặt ra, cả 2 thứ này sẽ có báo động/thông báo (tùy theo tinh chỉnh của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng nút trên Fob hoặc Tag để kích hoạt báo động và tìm chiếc smartphone của mình.

    - iFI Systems Smart Tag (Giá tham khảo: cho iPhone 4S và 5 - 29,95 USD; cho Android - 34,95 USD): Kết hợp với các smartphone, thiết bị tag này sẽ phát ra tiếng “bíp” nếu không tìm thấy nhau trong vòng phủ sóng. Bạn có thể đặt thiết lập các khu vực an toàn - ví dụ như ở trong nhà của bạn - để vô hiệu hóa cảnh báo. Vài phút sau khi một cảnh báo gần được kích hoạt, hệ thống sẽ gửi cho bạn email với bản đồ Google Map cho thấy vị trí hiện tại của thiết bị của bạn.

    - HipKey Proximity and Movement Alarm (Giá tham khảo: 59,95 USD): Tương tự, thiết bị này cũng sẽ cảnh báo bạn nếu iPhone hoặc iPad (đã có cài đặt nạp với ứng dụng miễn phí) và HipKey vượt quá khoảng cách quy định. Ngoài ra, thiết bị này còn có một chế độ phát hiện chuyển động, phát âm báo nếu thiết bị của bạn bị di chuyển đi.

    Cản trở truy cập trái phép

    [​IMG]
    Điện thoại Android có những lựa chọn để khóa ngăn chặn người lạ truy cập
    Một phần quan trọng của bảo mật di động là ngăn chặn người truy cập trái phép có thể sử dụng smartphone của bạn - cho dù đó có là vài phút khi bạn rời khỏi bàn làm việc hay vài tiếng hoặc thậm chí rất lâu sau khi nó bị đánh cắp.
    Giải pháp đầu tiên và đơn giản nhất: Sử dụng một khóa màn hình để yêu cầu xác thực. Xác thực và tính năng khóa thời gian được tích hợp vào tất cả các hệ điều hành di động hiện nay và đòi hỏi chỉ một vài phút để cài đặt. Bên cạnh đó, các smartphone mới nhất hiện nay như iPhone 5S hay Samsung Galaxy S5 còn có chức năng nhận diện vân tay sinh học.

    Khi smartphone của bạn đã “ra đi”

    Bạn trở về nhà từ một bữa say nghiêng ngả, và bất chợt nhận ra chiếc smartphone của mình đã ở đâu mất. Bạn để nó ở văn phòng, trong nhà hàng, trong taxi hay đã có ai cầm được nó hay chưa trong khi bạn đang quay cuồng tìm kiếm?

    Nếu smartphone của bạn đã nằm khỏi tầm tay, vẫn có nhiều cách để có thể tìm thấy hoặc (xấu nhất) là xóa hết tất cả để đảm bảo an toàn cho dữ liệu. Android, iOS và Windows Phone hiện đều đã có các dịch vụ - ứng dụng để điều khiển từ xa này, và được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

    - OS: Người dùng iPhone và iPad có thể sử dụng ứng dụng Find My iPhone dựa trên nền tảng iCloud, có thể dùng nó trên một thiết bị iOS khác hoặc thông qua bất kỳ trình duyệt web nào. Các ứng dụng này theo dõi vị trí hiện tại của thiết bị, đặt thiết bị vào trạng thái “Bị mất” (Lost Mode - khóa hoàn toàn màn hình) và xóa dữ liệu từ xa.

    - Android: Trang web Android Device Manager của Google cho phép người dùng tìm thấy các thiết bị, gọi nó (thiết bị phát ra một tiếng động lớn để bạn có thể tìm thấy), khóa thiết bị từ xa hoặc xóa dữ liệu.

    - Windows Phone: Tính năng Find My Phone của Microsoft có thể giúp người dùng xem bản đồ vị trí của điện thoại; có hướng dẫn riêng cho Windows Phone 7 và Windows Phone 8. Bạn có thể làm cho điện thoại reo, khóa điện thoại và hiển thị thông báo (với một địa chỉ email hoặc số điện thoại để người tùim thấy có thể liên lạc với bạn), hoặc xóa dữ liệu điện thoại.

    Theo ComputerWorld


    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Giữ an toàn smartphone và bảo mật thông tin khi bị mất

Share This Page