Các phi hành gia NASA chỉ tin dùng loại đồng hồ nào?

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Apr 23, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 318)

    (KhoaHoc.com.vn) - Chiếc đồng hồ duy nhất mà các phi hành gia NASA tin dùng là Omega Speedmaster bởi sự hoàn hảo của nó.

    [​IMG]

    Những năm 60, vấn đề mà các phi hành gia NASA gặp phải là: họ cần một chiếc đồng hồ đeo tay thật tốt để theo dõi thời gian trong khi nhặt đá trên mặt trăng. Nhiều chiếc đồng hồ chất lượng cao đã được mang ra chạy thử.

    Một cái đã bị mất mặt kính dưới sức ép lớn, các kim đồng hồ bị biến dạng trong lò thử nghiệm. Ngoại trừ chiếc đồng hồ Omega Speedmaster – với bộ máy đặc biệt khỏe – có chất liệu phù hợp. Từ đó, chiếc đồng hồ này được tin dùng bởi các phi hành gia trên tàu vũ trụ Gemini và Apollo tới các phi hành gia trên Skylab và tàu con thoi.

    [​IMG]

    Bộ máy của chiếc đồng hồ này, tên là Calibre 1861, đã có một vài thay đổi qua các năm để cải thiện sự chính xác, nhưng nó vẫn là sự lựa chọn của NASA cho mỗi nhiệm vụ mới. Và nó vẫn là bộ máy được kiểm tra khắc nghiệt nhất trong lịch sử. Nó thậm chí còn có thể thực hiện một vài nhiệm vụ mà các kĩ sư không thể thấy trước được.

    Nhờ sử dụng chiếc đồng hồ lên dây cót Speedmaster, phi hành đoàn Apollo 13 đã quay trở về được trái đất khi họ gặp rắc rối sau khi tắt máy tính để tiết kiệm năng lượng.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Các phi hành gia NASA chỉ tin dùng loại đồng hồ nào?

Share This Page