Tích hợp trạm phát wifi trên máy bay để hỗ trợ quân đội

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Apr 23, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 290)

    Cơ quan các dự án phòng thủ tối tân (DARPA) của Mỹ đã bắt đầu kế hoạch, mở rộng kết nối cho các đơn vị quân sự ngoài mặt trận bằng việc sử dụng những chiếc máy bay không người lái cỡ nhỏ (Drone) làm trạm phát Wi-Fi. Mục tiêu của các trạm phát di động này là cung cấp nguồn băng thông di động độ tin cậy cao đến tất cả các cấp quân đội trên một quy mô không tưởng bằng các biện pháp hiện có.

    DARPA đã vừa hoàn tất giai đoạn đầu tiên trong số 3 giai đoạn thử nghiệm trang thiết bị thiết yếu đảm bảo sự thành công của chương trình. Giai đoạn 1 đã đạt được các kết quả khả quan khi các ăng-ten sóng milimet lắp trên drone đã có thể định hướng, nhanh chóng bắt kịp mục tiêu và thiết lập kết nối ổn định giữa các nền tảng đang chuyển động. Các ăng-ten milimet có thể tự định hướng sẽ cho phép tạo đội hình mạng dung lượng cao giữa các nền tảng trên không và trên mặt đất.

    [​IMG]
    Máy bay không người lái RQ-7 Shadow

    Dick Ridgway - quản lý chương trình tại DARPA cho biết: "Chúng tôi rất hài lòng với những thành tựu kỹ thuật về công nghệ ăng-ten sóng milimet tự định hướngcông nghệ khuếch đại sóng milimet. Phương pháp triển khai mạng mới lạ này rất cần thiết để duy trì kết nối dung lương cao và đây sẽ là yếu tố quan trọng nhằm cung cấp kết nối tốc độ tương đương mạng di động 4G cho các đơn vị quân sự".

    Giai đoạn 1 của chương trình cũng thử nghiệm một loạt các hệ thống khác bao gồm các bộ khuếch đại tín hiệu ít nhiễu (LNA) và bộ khuếch đại năng lượng nhằm tăng cường tín hiệu Wi-Fi trong tầm bán kính trên 50km theo yêu cầu của dự án. Qua thử nghiệm, các hệ thống cũng cho thấy hiệu quả năng lượng tăng thêm 20% khi sử dụng một loại chip bằng Gallium nitride (GaN) hoạt động ở băng tần E (71 GHz đến 86 GHz).

    [​IMG]
    Các phần cứng gồm bộ khuếch đại và ăng-ten được lắp trong SWAP

    Tất cả các thành phần phần cứng của trạm phát Wi-Fi di động sẽ được lắp vào khoang SWAP (khoang chuyên dùng để mang theo các thiết bị nhẹ, kích thước nhỏ) trên cánh của máy bay không người lái RQ-7 Shadow. Các thành phần này có tổng trọng lượng dưới 9kg và có mức tiêu thụ năng lượng dưới 150W.

    Giai đoạn 2 của chương trình đã bắt đầu hồi tháng 3 với mục tiêu tích hợp các công nghệ đã thử nghiệm trong giai đoạn 1 vào SWAP trên RQ-7 Shadow và phương tiện trên mặt đất. Trong đó, đội ngũ kỹ sư sẽ thử nghiệm hiệu năng hệ thống trên 4 SWAP, 2 phương tiện mặt đất và 1 nút cố định trên mặt đất.

    Trong giai đoạn 3, hệ thống sẽ thử nghiệm thực địa với nhiều UAV và phương tiện mặt đất.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Tích hợp trạm phát wifi trên máy bay để hỗ trợ quân đội

Share This Page