Người lặng lẽ nấu cơm cho nhiều đoàn phim

Discussion in 'Trổ tài vào bếp' started by bboy_nonoyes, Apr 23, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 274)

    Những bộ phim truyền hình lên sóng có sự chung sức của hàng trăm con người làm việc ngày đêm, không quản ngại thời tiết và bao nhiêu vất vả. Khán giả có thể nhận ra, biết tên các diễn viên trên màn ảnh nhưng đằng sau đó còn có những con người âm thầm, lặng lẽ cống hiến để đoàn làm phim có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Mấy ai biết được rằng, có một người phụ nữ với dáng người nhỏ nhắn đã nấu cơm cho nhiều đoàn phim Việt trong hơn 10 năm qua.

    Tìm đến làng Tây Mỗ những ngày tháng 4, hỏi nhà cô Hoàng Thị Yên – người từng nấu ăn cho nhiều đoàn phim Việt không ai là không biết. Người phụ nữ ngoài 60 tuổi này nổi tiếng không chỉ ở sự hiền lành, chất phác mà còn là chủ nhân của ngôi nhà cổ và từ đường hơn 200 năm tuổi. Trải qua biết bao biến thiên thăng trầm của thời gian, dù xung quanh nhiều gia đình đã xây nhà cao tầng nhưng cô Yên tâm niệm “hỏng đến đâu sửa đến đó nhưng phải giữ được nếp nhà”.

    Người lặng lẽ nấu cơm cho nhiều đoàn phim Việt

    Không gian rợp bóng cây xanh, mái nhà đặc trưng của nông thôn đồng bằng Bắc Bộ là điều ấn tượng nhất với bất cứ ai khi đến thăm ngôi nhà của cô Yên. Chính vì lẽ đó mà nhiều bộ phim Việt Nam đã chọn đây làm bối cảnh chính. Sinh ra và lớn lên ở Hoài Đức (Hà Nội), lấy chồng và sinh sống gần 40 năm nay ở làng Tây Mỗ, cô Yên chứng kiến được bước đi thời gian in hằn trên từng bức tường, cánh cửa.

    Nấu ăn khéo, chế biến giỏi nhưng chưa bao giờ cô Yên có dự định mở nhà hàng ăn uống. Chồng mất sớm, một tay chăm sóc, nuôi dạy các con trưởng thành, cô Yên tần tảo sớm hôm bên cửa hàng tạp hóa nhỏ để làm sao các con được học hành đến nơi đến chốn.

    [​IMG]

    Ngôi nhà cổ của cô Hoàng Thị Yên

    “Bắt đầu từ năm 2001, khi đoàn phim “Bác Cả người sung sướng nhất” chọn ngôi nhà cổ này để quay, đó cũng là thời điểm công việc nấu cơm của tôi bắt đầu. Chủ nhiệm đoàn làm phim có ý nhờ tôi nấu cơm cho cả đoàn, mỗi suất lúc đó chỉ 5.000 đồng. Từ đó, cứ người này truyền tai người kia, cơm ngon, sạch nên mọi người cứ tìm về ăn”, cô Yên nhớ lại.

    Với không gian rộng rãi, thoáng mát, cô Yên có thể chuẩn bị bữa cơm cho 3-4 đoàn phim cùng một lúc. Thậm chí, có năm gần như không nghỉ ngày nào, sức khỏe cũng không được như trước đây nhưng mỗi lần có đoàn phim đặt cơm, cô Yên lại tất tả chợ búa, nấu nướng cùng với 2 người trong làng. “Có khi tôi nấu cho 30-40 người nhưng cũng có khi nấu ăn 70-80 người ăn cả tháng trời như bộ phim “Lời nguyền huyết ngải”, cô Yên kể.

    [​IMG]

    Cô Yên chia sẻ: "Nấu ăn cũng cần phải xuất phát từ cái tâm của mình"

    Hỏi về bí quyết nấu ăn được các đạo diễn, diễn viên khen nức nở, cô Yên chia sẻ, ngay từ bé đã được bố mẹ dạy nấu ăn, nội trợ. Chẳng dám nhận có năng khiếu nhưng những bài học đầu tiên về cách nấu các món ăn, cùng sự tinh tế trong việc chọn lựa thực phẩm, cách nấu, gia vị đã đưa đến cho mỗi món ăn một sự khác biệt.

    Cô Yên bày tỏ: “Nhiều diễn viên, đạo diễn ăn xong cứ hỏi sao tôi nấu ăn ngon thế. Nhưng điều đáng mừng nhất là ai cũng thích về đây ăn cơm, vì cảm thấy gần gũi, không gian ấm cúng. Phương châm sống của tôi luôn đối xử với mọi người như nhau, xem ai cũng như ai, không có chuyện quý người này hơn hay người kia hơn. Các con trong nhà cũng ủng hộ công việc này của tôi, chẳng đứa nào ca cẩm gì cả”.

    [​IMG]

    Từ đường có từ lâu đời đang được cô Yên và các con trông coi cẩn thận

    Tiếng lành đồn xa, những bữa cơm ngon của cô Yên dần được nhiều đoàn làm phim biết tới. Thậm chí, có những đoàn chọn bối cảnh quay cách Tây Mỗ 10km nhưng vẫn về ăn cơm trưa. Không chỉ có vậy, có đoàn phim quay tận Gia Lâm nhưng tranh thủ có một cảnh quay vào buổi chiều tại Tây Mỗ cũng cất công đường sá xa xôi để về ăn cơm.

    “Không ít người ăn ở đây nhiều lần nên thành quen, mọi người nói với nhau cứ về nhà cô Yên là ăn được 3-4 bát cơm. Có anh quay phim còn nói nửa đùa nửa thật bảo tôi về mở quán cơm gần cổng cơ quan, đảm bảo đắt hàng lắm”, cô Yên vui vẻ nói.

    Kỷ niệm với các đoàn phim không phải là ít, có những người trở nên thân thiết sau những bữa cơm tại ngôi nhà cổ ngót nghét 200 năm tuổi. Cô Yên nhớ như in lần theo đoàn phim lên tận Hòa Bình để nấu cơm. Công việc xa nhà khá vất vả, điều kiện sức khỏe không cho phép nên đành quyết định quay về giữa chừng.

    Cô Yên chia sẻ: “Sau khi tôi về Hà Nội, nhiều người trong đoàn cứ than vãn không có cô Yên ở đây, việc ăn uống vất vả hơn. Thậm chí, có những khi đã nấu cho 3-4 đoàn nhưng có một đoàn khác cũng đặt cơm, tôi cũng nói đúng là làm không xuể nhưng đạo diễn, diễn viên, quay phim chỉ muốn ăn cơm ở đây mà thôi”.

    Ăn cơm ở nhà cô Yên không phải chỉ ấn tượng nhờ những món ăn đồng quê giản dị mà trong đó còn có tấm lòng dạt dào của người chế biến. Cơm ngon đã là một chuyện, cái được nhiều hơn là sự thoải mái, tấm lòng rộng rãi, không tính toán nên mọi người đều cảm thấy dễ chịu. “Tôi luôn quan niệm, nấu ăn cũng là xuất phát từ cái tâm, không bao giờ tính lợi nhuận ở đây”, cô Yên cho hay.

    Hai năm trở lại đây, số lượng các đoàn phim tìm về quay tại Tây Mỗ không kín lịch quanh năm như trước. Tuy nhiên, có một số đoàn quay quảng cáo, chương trình ẩm thực, tiểu phẩm hài tìm đến ngôi nhà cổ của cô Yên mượn làm bối cảnh. Những lúc vắng bóng các đoàn phim, cô Yên nhớ công việc nấu cơm, bận rộn luôn tay luôn chân. Bởi vì, công việc đó đã trở thành một phần cuộc sống của người phụ nữ hiền hậu này.

    Thuộc sở thích ăn uống của nhiều đạo diễn

    Nấu cơm cho các đoàn phim cả chục năm, cô Yên thuộc lòng sở thích của nhiều đạo diễn nổi tiếng. Quen với những bữa cơm ngon miệng, trọn vẹn tấm lòng ở đây nên có những diễn viên tin tưởng đến mức không cần nói món ăn, “chỉ cần cô Yên nấu là ngon rồi”.

    Cô kể: “Có khi không cần các đạo diễn nói món ăn, mà tôi đã biết họ thích món ăn gì. Ví dụ như bác Khải Hưng thích ăn cá kho, chú Triệu Tuấn thích ăn gà luộc mà nước luộc gà phải có chút hành, bác Duy Thuần thích ăn tóp mỡ nấu với cà chua…”

    Thực đơn dành cho các đoàn làm phim không quá cầu kỳ chủ yếu là thịt quay, cá kho. Nói đến món cá kho thịt, cô Yên nói: “Món cá kho thịt được nhiều người thích lắm, trong đó có đạo diễn Khải Hưng. Lần nào về đây quay phim là lại nhờ tôi nấu món đó”.

    [​IMG]

    Những món cá kho, thịt quay đơn giản nhưng trọn vẹn tấm lòng của người phụ nữ hiền hậu đã khiến các đoàn phim cảm động

    Chia sẻ bí quyết nấu món cá kho thịt được ngon, cô Yên không hế giữ bí quyết trái lại bật mí rất chân thành.

    Cô Yên tiết lộ: “Đầu tiên chọn mua cá trôi, dùng muối rửa sạch. Tiếp đó, ướp cá với mắm muối, chú ý không mặn quá. Thịt được chọn tùy theo khẩu vị, nếu đoàn phim thích ăn nhiều nạc sẽ chọn thịt mông, còn thích ăn mỡ sẽ chọn thịt ba chỉ để kho lẫn.

    Quan trọng nhất là nước hàng dùng để kho cá không phải dùng kẹo đắng mà đun bằng nước đường. Vì sử dụng đường có vị ngọt kết hợp với vị mặn đã ngấm vào cá khi ướp sẽ ngon hơn. Nhưng khi đun nước hàng phải chú ý để lửa thật nhỏ để tránh bị cháy. Tôi luôn suy nghĩ, món ăn ngon không chỉ cần mùi vị mà còn cả hình thức nữa”.

    Để kho cá được chín đều, thơm, ngon cũng cần bí quyết. Theo lời cô Yên, sau khi đun nước hàng xong sẽ xếp một lớp riềng xuống dưới, tiếp một lớp cá và thịt, cuối cùng phủ lớp riềng lên trên cùng. Mức nước cho vào nồi không nhiều qua nhưng phải ở mức tương đối để khi đun đủ ngấm vào thân cá.

    Ngoài món cá kho, cô Yên cũng có cách chế biến thịt quay riêng. Bên cạnh đĩa thịt quay, mâm cơm dành cho đoàn phim có thêm bát canh, trứng rán, đậu phụ rán, kèm món xào như đỗ xào, su hào xào. “Tôi cũng thường làm dưa góp bắp cải ăn ngay cho mọi người, ai cũng tấm tắc khen ngon. sau khi cắt thịt thành khoanh sẽ ướp với dầu hào. Tiếp đó, cho tỏi vào ướp với nước mắm, muối rồi quay lên. Miếng thịt mềm, giòn mà không bị ngấy”, cô Yên bật mí thêm.

    Sự vất vả của người nấu ăn không chỉ khi đứng bếp, đến bữa ăn cả trăm con người ngồi la liệt khắp mấy gian nhà, cô Yên lại tất tả lấy nước mắm cho người này, thêm ớt cho người kia, cứ liên tục như vậy cho đến khi ăn xong.

    [​IMG]

    Một món quà mà cô Yên được một nghệ sỹ tặng

    Nấu ăn cho cả trăm con người vất vả là vậy, có 2 người hỗ trợ nhưng cô Yên luôn tự tay đứng chế biến từng món ăn. Bởi, hương vị của riêng từng món do cô nấu đã quen và ngấm vào khẩu vị của từng người.

    Ngay từ những ngày đầu tiên bắt đầu công việc nấu cơm một lúc cho 2-3 đoàn phim, cô Yên không hề lúng túng hay mất bình tĩnh. Mọi việc đều được người phụ nữ này sắp xếp rất chu toàn, cẩn thận. Không phải thức dậy từ lúc 4-5 giờ sáng, nếu cần chuẩn bị cơm cho 1 đoàn gồm 5 mâm tức 25-30 người, khoảng 9h sáng, cô Yên mới đi chợ, 10 giờ sáng bắt đầu nấu, 12 giờ 30 trưa sẽ có cơm ngon nóng hổi sẵn sàng để dọn ra.

    Thông thường trước khi nấu cơm cho mỗi đoàn phim, cô Yên đã tất bật lo cơm nước cho tổ dàn dựng hậu trường cách đó 10-15 ngày. Không chỉ có các diễn viên, đạo diễn miền Bắc, cô Yên luôn đáp ứng khẩu vị của từng vùng miền. Biết người miền Nam thích ăn ngọt và nhiều ớt nên các bữa cơm vẫn rất chu đáo, đúng phong vị Nam Bộ.

    “Có lần tôi đã nấu ăn cho đoàn làm phim Trung Quốc, phong cách ăn uống của họ thích ăn món xào, không ăn đồ kho, luộc như Việt Nam. Tôi chế biến các món xào, cả đoàn cũng khen ngon. Có những đoàn du lịch đọc được thông tin về gia đình tôi trên mạng cũng ghé qua để ăn trưa sau khi đi thăm các điểm du lịch gần đây”, cô Yên chia sẻ.

    Cô Yên dự tính sẽ gắn bó với công việc này cả đời. Nếu sau này sức khỏe không cho phép sẽ nhờ mọi người đến làm và hướng dẫn cách nấu nướng. Thời gian dù trôi qua, tấm lòng thơm thảo và sự đóng góp dù là nhỏ bé cho các đoàn làm phim Việt Nam của cô Hoàng Thị Yên vẫn luôn được nhiều diễn viên, đạo diễn trân quý.


    Xem thêm chủ đề: nguoi nau an cho doan lam phim, Hoang Thi Yen, bep, bep eva, nhan vat bep. noi tro, am thuc,

    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - Người lặng lẽ nấu cơm cho nhiều đoàn phim

Share This Page