Dấu vân tay chưa hẳn là bằng chứng xác thực

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Apr 23, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 315)

    Một chuyên gia pháp y thuộc Bộ Nội vụ Anh cho rằng, căn cứ vào dấu vân tay để xác định tội phạm có thể dẫn tới sai lầm vì đó không phải là đặc trưng đơn nhất của cá nhân như lâu nay người ta vẫn nghĩ.

    >>> Dấu vân tay có thay đổi theo thời gian?

    [​IMG]

    Chuyên gia Mike Silverman vốn là người giới thiệu hệ thống phát hiện dấu vân tay tự động cho Sở Cảnh sát London cảnh báo rằng, căn cứ vào dấu vân tay có thể dẫn tới sai lầm vì nó không phải là bằng chứng xác thực, hiển nhiên và đáng tin cậy. Ông này là chuyên gia thuộc cơ quan kiểm tra pháp y hàng đầu thuộc Bộ Nội vụ Anh.

    Ông Silveman giải thích: “Không có mẫu dấu vân tay nào hoàn toàn giống nhau trong mọi chi tiết, ngay cả hai lần lấy dấu vân tay kế liền nhau trên một ngón tay cũng không đồng nhất với nhau. Vả lại, dấu vân tay thường không hoàn hảo, đặc biệt là tại hiện trường tội phạm. Nó có thể bị nhòe, bị phủ bụi... Có rất nhiều thứ làm giảm đi độ chính xác”.

    Một điều quan trọng khác, theo chuyên gia Silveman là không phải mọi người đều được ghi nhận và so sánh dấu vân tay và khó có thể chứng minh rằng không có hai cá nhân có dấu vân tay giống nhau. Một số yếu tố khác có thể làm giảm “sự đơn nhất” của dấu vân tay như bệnh ngoài da khiến đầu ngón tay mềm đi; như ngón tay của người lớn tuổi thay đổi do mất đi độ đàn hồi hoặc các thành viên trong gia đình có thể có dấu vân tay tương tự nhau.

    [​IMG]

    Ông Silverman cho rằng, quan chức tòa án nên lưu ý lời cảnh báo này, cần cân nhắc nhiều thông tin hơn chứ không nên chỉ dựa vào bằng chứng điều tra hiện trường mà theo chuyên gia này là những bằng chứng ngầm không tồn tại. Ông cho rằng logic như ông cảnh báo về dấu vấn tay cũng nên áp dụng với giả định cho rằng DNA là đơn nhất.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Dấu vân tay chưa hẳn là bằng chứng xác thực

Share This Page