Maggi trong lịch sử ẩm thực Việt

Discussion in 'Trổ tài vào bếp' started by bboy_nonoyes, Apr 21, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 283)

    MAGGI trong tiềm thức người Việt

    Hầu hết trong gia đình chúng ta một món đồ mang giá trị lịch sử như đồng hồ cổ, bàn ghế gỗ, bình hoa gốm xanh nhắc chúng ta nhớ đến những kỷ niệm ngày xưa thật đẹp. Và có bao giờ bạn nghĩ rằng nhãn hiệu MAGGI hiện diện trong bếp của mình đã trải qua lịch sử gần một thế kỷ? Chị Minh Huệ, nhân viên văn phòng chia sẻ cảm nghĩ của mình: “Nhìn chai nước tương MAGGI trong căn bếp, tôi thật sự bất ngờ khi biết rằng loại gia vị quen thuộc này lại có lịch sử tồn tại riêng ở Việt Nam thôi đã lớn hơn tuổi đời của mẹ tôi. Tôi vẫn thường nghe mẹ gọi MAGGI là “ma-gi” nhưng không nghĩ đằng sau nó lại là một câu chuyện ngôn ngữ ẩm thực thú vị”.

    Câu chuyện ấy xuất phát từ thói quen “đi mãi thành đường” của người tiêu dùng phía Bắc. MAGGI đã theo chân người Pháp vào Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ 20. Và dần được mọi người biết đến như một loại “nước chấm màu nâu đen thường làm từ những nguyên liệu có chứa nhiều chất đạm”. Và như một câu ngạn ngữ của người Việt “Miếng ngon nhớ lâu”, ngày qua ngày, Maggi/Magi đã chinh phục người tiêu dùng Việt Nam nhờ hương vị thơm ngon, một nguồn bổ sung chất đạm quan trọng trong những giai đoạn khó khăn. Để rồi một ngày, Maggi/Magi đã trở thành một biểu tượng chung cho tất cả các loại xì dầu/nước tương trong tâm thức người Việt. Cứ thế, ngôn từ của người dân đã được lưu truyền qua hàng chục năm, rồi được các nhà khoa học chính thức đưa vào từ điển như một danh từ chung để nói về một loại nước chấm thông dụng.

    Câu chuyện này cũng được nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ theo góc nhìn của một người nghiên cứu lịch sử Việt Nam gắn bó với ẩm thực độc đáo của dân tộc: “Tôi có hỏi mẹ tôi, người đã từng trải qua những năm 1930, năm nay bà 90 tuổi; ấn tượng đầu tiên về chai MAGGI là nó có hình dáng giống tháp Eiffel. Đến ngày hôm nay thì mẫu mã đã thay đổi rồi. Đứng về mặt trải nghiệm ẩm thực thì ấn tượng sâu sắc nhất đối với chúng tôi là món xôi lạp xưởng. Xôi là một món ăn rất Việt, còn lạp xưởng là một món rất Tàu, còn MAGGI là một thứ rất Tây. Có lẽ không có một món ăn nào mà MAGGI thể hiện hết phẩm chất của nó như ở món xôi lạp xưởng.”

    [​IMG]

    Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ về câu chuyện lịch sử của MAGGI

    [​IMG]

    MAGGI đã theo chân người Pháp vào Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ

    “Món ngon nhớ lâu” luôn cần sự gắn kết

    Văn hóa ẩm thực Việt nói đơn giản thì đơn giản, nói cầu kỳ thì cầu kỳ. Người Việt đặc biệt chú trọng vào việc lựa chọn nước chấm vì một món ăn không thể gọi là hoàn chỉnh nếu nó vắng bóng một chén nước chấm ngon. Vì thông qua đó, người dùng sẽ ghi nhớ lâu hơn về hương vị, về sự chăm chút và tình cảm gửi gắm của người nấu chứa đựng trong từng món ăn. Người ta gọi đó là “sự gắn kết” cầu kỳ trong ẩm thực Việt.

    Từ những ngày đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, dường như chưa bao giờ MAGGI quên đi "nhiệm vụ gắn kết" của mình: đó là sự gắn kết giữa người phụ nữ với gia đình thông qua căn bếp, là sự gắn kết tình yêu thương qua những mâm cơm ngon miệng hàng ngày. MAGGI đã trở thành thương hiệu thực phẩm quen thuộc với người nội trợ Việt Nam, cùng chăm chút cho những bữa ăn gia đình Việt.

    [​IMG]

    MAGGI- gắn kết tình yêu thương qua những mâm cơm giản đơn hàng ngày

    Thật không quá khi nói rằng ẩm thực Việt Nam được hình thành từ chính mỗi căn bếp. Và MAGGI dường như không còn là một sản phẩm du nhập từ phương Tây, mà đã trở thành một biểu tượng, một thành viên không thể thiếu của nơi chốn đó!


    Thương hiệu MAGGI được đặt theo tên người sáng lập, ông Julius MAGGI. Ngày nay thương hiệu MAGGI thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Nestlé, tập đoàn về Dinh Dưỡng, Sức Khỏe và Sống Vui Khỏe hàng đầu trên thế giới. Các sản phẩm nước tương MAGGI đã được người tiêu dùng Việt Nam biết đến từ năm 1935. Cho đến nay, các dòng sản phẩm MAGGI tại Việt Nam bao gồm nước tương, dầu hào, hạt nêm, xốt kho… Theo định hướng về Dinh Dưỡng, Sức Khỏe và Sống Vui Khỏe của tập đoàn, các sản phẩm của MAGGI đều được bổ sung vi chất nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng Việt.

    [​IMG]

    Các dòng sản phẩm MAGGI tại Việt Nam

    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - Maggi trong lịch sử ẩm thực Việt

Share This Page