Vụ phà Hàn Quốc chìm: Người lái phà chưa từng lái trong vùng nguy hiểm

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 20, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 396)

    (XHTT) Theo diễn tiến mới nhất về vụ phà Hàn Quốc bị chìm, một trong những nguyên nhân quan trọng làm phà bị lật nghiêng rồi chìm, đó là người lái phà không hề có kinh nghiệm lái ở những khu vực phức tạp.


    Phát hiện các thi thể đầu tiên bên trong phà

    Các đài truyền hình Hàn Quốc YTN và SBS đưa tin, sáng 19/4, ba thi thể đầu tiên đã được tìm thấy trong khoang hành khách của phà Sewol sau ba ngày bị đắm tại vùng biển phía Tây Nam của nước này.

    Các thi thể được các thợ lặn phát hiện bằng mắt thường vào khoảng 5 giờ 40 sáng (theo giờ địa phương) trên tầng thứ 4 của phà. Các nỗ lực tiếp cận khoang hành khách tại khu vực tầng 3 và 4 bắt đầu từ đêm 18/4, song đội thợ lặn vẫn chưa thể vào bên trong do việc phá cửa khoang gặp khó khăn, thời gian lặn bị hạn chế và có nhiều chướng ngại vật. Ước tính, có khoảng 87 hành khách đã có mặt tại cabin tầng 3, 353 người ở tầng 4 và 7 người ở tầng 5.

    [​IMG]

    Các nhân viên cứu hộ Hàn Quốc đang tìm kiếm nạn nhân gần chiếc phà bị chìm.

    Chiến dịch tìm kiếm đã bị trì hoãn từ 23h30 đêm 18/4 đến 4 giờ sáng 19/4 (theo giờ địa phương) do dòng hải lưu mạnh và sóng lớn. Công tác cứu hộ tiếp tục gặp khó khăn trong hôm nay (ngày 19/4) do tốc độ gió tại khu vực này có thể lên tới 8-12 mét/giây.

    Bắt giữ thuyền trưởng và 2 thủy thủ đoàn chiếc phà bị đắm

    Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, thuyền trưởng Lee Joon-Seok, 69 tuổi, người lái chiếc phà Sewol bị lật 3 ngày trước đã bị bắt vào sáng nay 19/4 cùng 2 thành viên thủy thủ đoàn khác, do khả năng họ có thể bỏ trốn hoặc hủy bằng chứng. Lee sẽ phải đối mặt với 5 tội danh, trong đó có tội bất cẩn gây thiệt hại và vi phạm luật hàng hải. Hai thủy thủ đoàn kia cũng bị bắt vì không hỗ trợ hành khách trong lúc nguy cấp.

    Theo điều tra sơ bộ, Lee đã không có mặt trên khoang lái vào thời điểm vụ tai nạn xảy ra và đã để cho viên thuyền phó thứ ba, một thủy thủ thiếu kinh nghiệm điều khiển phà trước khi nó bị lật.

    Theo các nhà điều tra, vụ chìm phà Sewol là tai nạn hàng hải tồi tệ nhất trong lịch sử Hàn Quốc trong 21 năm qua dựa trên số lượng thương vong có thể xảy ra. Họ đang tập trung (điều tra) vào sự sơ suất, các vấn đề với kho xếp hàng và các nhược điểm kết cấu của phà, mặc dù chiếc phà dường như đã vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra về bảo hiểm và an toàn trước đó.

    Người lái phà chưa có kinh nghiệm

    Phà Sewol nghiêng khi đang di chuyển giữa vùng biển mà nhiều đảo nằm sát nhau và các dòng hải lưu di chuyển mạnh hôm 16/4. Người cầm bánh lái một thuyền phó thứ ba, một thanh niên mới 25 tuổi, đã lái. Khi tàu gặp nạn, thuyền trưởng không đứng trong buồng lái. AP đưa tin.

    Yang Jung Jin, một công tố viên cấp cao của Hàn Quốc, nói với các nhà báo rằng, viên thuyền phó thứ ba chưa hề có kinh nghiệm lái tàu qua những vùng nước nguy hiểm, phức tạp, có các đảo nằm sát nhau và có dòng hải lưu chảy mạnh như vậy.

    "Một người khác thường cầm bánh lái khi tàu lọt vào vùng nước nguy hiểm. Nhưng do tàu xuất phát chậm do sương mù, thuyền phó thứ ba đã điều khiển tàu. Các nhà điều tra chưa biết tốc độ của tàu khi đó lớn hơn so với những lúc bình thường hay không", Yang nói.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Vụ phà Hàn Quốc chìm: Người lái phà chưa từng lái trong vùng nguy hiểm

Share This Page