Cách chạy các chương trình DOS trong Windows 7/8/8.1

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 19, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 294)

    (XHTT) Tôi quyết định sẽ không dùng Windows XP nữa nhưng vẫn có một số chương trình DOS cũ mà tôi không muốn hoặc không thể từ bỏ. Chúng có thể chạy trong Windows 8 không?


    Đầu tiên bạn cần trả lời câu hỏi: chiếc máy tính mới của mình chạy phiên bản Windows 7/8 32-bit hay 64-bit? Nếu có phiên bản 32-bit (x86), bạn sẽ không gặp rắc rối với nhiều (chứ không phải tất cả) chương trình DOS. Nếu đang sử dụng phiên bản Windows 64-bit (x64), bạn không thể chạy chương trình DOS một cách chính thức nhưng có thể chạy nhờ tiện ích của bên thứ ba.

    Một số chương trình DOS sẽ không làm việc trong bất kỳ phiên bản hiện tại nào của Windows. Nói chung, đây là những tiện ích làm việc gần với phần cứng (chẳng hạn như các công cụ chẩn đoán). Nhưng thực sự, bạn không nên chạy các phiên bản đã lỗi thời của những công cụ này.

    Một số trò chơi DOS cũng chạy gần với phần cứng, và có thể chúng không làm việc trong Windows. Nhưng những game này sẽ có thể làm việc trong máy ảo như trình bày dưới đây.

    Nếu bạn không biết máy tính của mình đang chạy phiên bản Windows 32-bit hay 64-bit, hãy làm như sau. Trong Windows 7, nhấn Start > nhấp chuột phải vào Computer > chọn Properties (trong Search charm của Windows 8, gõ pc info > chọn PC info). Dù bằng cách nào, bạn đều sẽ tìm thấy câu trả lời trong trường System Type.

    [​IMG]

    Xác định được máy cài phiên bản 64-bit của Windows 8.

    Nếu đang chạy phiên bản 32-bit, bạn có thể khởi chạy chương trình DOS bằng cách chọn tập tin .exe (hoặc .com). Lần đầu tiên làm điều này trong Windows 8, có thể bạn sẽ được yêu cầu cài đặt tính năng NTVDM > hãy nhấp vào Install để cài đặt tính năng này.

    Nếu chương trình không hoạt động, hoặc nếu bạn đang chạy Windows 8 x64, hãy thử chạy nó trong DOSBox. Chương trình miễn phí, đơn giản này chạy hệ điều hành DOS trong máy ảo, mô phỏng máy tính cũ.

    [​IMG]

    Để thiết lập DOSBox, đầu tiên, trong Windows Explorer (hay File Explorer trong Windows 8), tạo thư mục càng gần thư mục gốc của ổ đĩa/phân vùng thực càng tốt > đặt cho nó một cái tên ngắn, không có dấu cách hoặc dấu chấm câu (ví dụ là DOSfiles) > đặt các tập tin và chương trình DOS trong thư mục đó.

    [​IMG]

    Sau đó, trong trường Search của menu Start (hoặc trong Search charm của Windows 8), gõ dosbox > chọn DOSBox 0.74 Options (con số có thể thay đổi) > một tập tin khá lớn sẽ mở ra trong Notepad > cuộn xuống phía dưới đến cờ [autoexec], gõ mount a c:dosfiles > lưu tập tin.

    Từ giờ về sau, khi bạn khởi chạy DOSBox, nó sẽ xem thư mục C:DOSfiles như ổ A:.

    Bạch Nam Anh

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Cách chạy các chương trình DOS trong Windows 7/8/8.1

Share This Page