5 điều quan trọng cần biết trước khi mua máy tính mới

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 15, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 311)

    (XHTT) Microsoft đã ngừng hỗ trợ Windows XP. Trong khi nhiều người sử dụng XP có kế hoạch giữ máy tính của họ, nhiều người khác lại dự định sẽ mua máy mới. Công nghệ máy tính đã thay đổi nhiều trong 15 năm qua. Vì vậy, sau đây là vài điều quan trọng cần lưu ý nếu bạn sắp mua máy tính mới .


    1. Bạn có muốn nâng cấp hoặc sửa chữa các bộ phận trong máy không?

    [​IMG]

    Có thể nâng cấp được các thành phần của máy tính là khá thú vị nhưng trên nhiều máy tính hiện đại, đó là việc nói dễ hơn làm .

    Mua chiếc máy tính xách tay “bóng bẩy”, có vỏ nhôm nguyên khối thật tuyệt, nhưng nếu bạn muốn nâng cấp RAM/ổ cứng, thay bàn phím bị hỏng hoặc thay pin thì thật khó để mở máy ra. Nhiều người dùng máy tính ngày nay đã hy sinh khả năng có thể sửa chữa để có được vẻ ngoài bắt mắt.

    Nếu việc nâng cấp các thành phần là quan trọng với bạn, hãy dành thời gian kiểm tra mặt dưới của máy tính xách tay để xem có dễ tháo lắp không. Máy tính xách tay cho doanh nghiệp thường dễ tháo lắp nhất còn Ultrabook thì thậm chí đa số là không cho phép bạn tháo lắp pin nữa.

    Nếu đang tìm kiếm máy tính để bàn, bạn sẽ không gặp vấn đề gì với việc mở thùng máy, nhưng nên kiểm tra xem mặt sau của máy có đầu vít tiêu chuẩn hay không. Máy tính tất-cả-trong-một thường khó sửa chữa và có rất ít khả năng nâng cấp.

    2. Máy có khả năng cảm ứng chứ?

    [​IMG]

    Hãy cân nhắc đến việc chiếc máy tính Windows 8.1 của bạn có màn hình cảm ứng.

    Có lẽ Windows 8.1 cung cấp desktop Windows tốt nhất về tính hồi đáp, quản lý tập tin, và thời gian khởi động nhanh. Nhưng với giao diện Modern UI lấy cảm ứng làm trung tâm, Windows 8.1 còn có nhiều hơn chứ không chỉ là desktop.

    Nếu bạn thực sự muốn biết hết về Windows 8.1, hãy kiểm tra khả năng cảm ứng của nó với các màn hình máy tính xách tay, máy tính tất-cả-trong-một, và máy tính tiêu chuẩn. Giá của máy tính xách tay màn hình cảm ứng đã giảm trong năm qua, có nhiều lựa chọn giá cả phải chăng chứ không đắt như lúc Windows 8 mới ra mắt nữa. Ngay cả khi nghĩ mình sẽ không cần màn hình cảm ứng, ít nhất bạn cũng nên thử nó ra tại các cửa hàng để xem có thể sử dụng hay không.

    3. Biết sự khác biệt giữa Windows và Windows RT

    [​IMG]

    Nếu muốn có máy tính bảng thay vì máy tính thông thường, người sử dụng XP lâu năm có thể sẽ không hài lòng với một thiết bị Windows RT.

    Cảm ứng không phải là điều duy nhất Microsoft đã thay đổi khi tung ra Windows 8 hơn 1,5 năm trước. Lần đầu tiên họ cũng đưa ra phiên bản Windows mới cho các bộ xử lý ARM.

    Có tên là Windows RT, phiên bản ARM giống như Windows thông thường, nhưng không có khả năng tương thích ngược. Nói cách khác, bạn không thể tải về và cài đặt các ứng dụng desktop cổ điển trong Windows RT. Bạn chỉ có thể chạy các ứng dụng Metro toàn màn hình từ Windows Store.

    Nếu chuyển sang Windows RT từ XP, có thể bạn sẽ không muốn bị mắc kẹt với một thiết bị mà gần như chỉ hoạt động trong giao diện Modern UI của Microsoft (mặc dù Windows RT có phiên bản desktop của Internet Explorer cũng như cài sẵn các ứng dụng Office desktop).

    May mắn thay, Windows RT được thiết kế để sử dụng trên những máy tính bảng như Lumia 2520 và Surface 2, do đó nếu đang tìm kiếm các hình thức PC truyền thống thì bạn khỏi phải lo. Nhưng hãy chú ý nếu bạn đang định mua máy "lai" (loại máy có thể chuyển đổi giữa máy tính xách tay và máy tính bảng) hoặc nếu định mua máy tính bảng Windows với kế hoạch mua thêm bàn phím bổ sung.

    4. Thế còn ổ trạng thái rắn (SSD)?

    [​IMG]

    Ổ SSD có thể đắt tiền, nhưng đúng là “đáng đồng tiền bát gạo”.

    Những ngày này, trong máy tính có thể có 2 loại ổ lưu trữ: ổ đĩa cứng tiêu chuẩn (HDD) và ổ trạng thái rắn (SSD).

    Nếu bạn muốn nhiều không gian lưu trữ, hãy mua máy tính với ổ cứng. Ổ đĩa cứng đã không thay đổi nhiều lắm trong những năm gần đây. Chúng chỉ nhanh hơn, đáng tin cậy hơn, có dung lượng lớn hơn so với những ngày đầu của XP.

    Nhưng nếu bạn muốn cảm thấy thiết bị của mình nhanh như chớp, hãy mua máy tính với ổ SSD. Ổ SSD là nâng cấp đáng chú ý nhất có thể làm với máy tính, tăng tốc mọi thứ (từ thời gian khởi động, tải ứng dụng đến tốc độ truyền tập tin). Nhưng để có được tốc độ, bạn sẽ tốn nhiều tiền hơn và dung lượng lưu trữ nhỏ hơn HDD.

    5. Windows 7 so với Windows 8.1

    [​IMG]

    Dù không còn phổ biến như trước đây nhưng máy tính Windows 7 vẫn còn đó.

    Tùy vào cửa hàng ghé thăm mà bạn có thể sẽ có 2 sự lựa chọn cho chiếc máy tính tiếp theo của mình: máy cài Windows 7 hoặc Windows 8.1.

    Trong khi Windows 7 sẽ quen thuộc hơn với người sử dụng XP so với Windows 8.1, có thể vào thời điểm này, việc mua máy tính Windows 7 sẽ tốn kém hơn vì Windows 8.1 đang phổ biến hơn. Nhưng nếu thấy việc dễ sử dụng quan trọng hơn tiết kiệm tiền thì hãy mua máy cài Windows 7. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ, Microsoft đang đặt cược tương lai của họ vào Windows 8.1. Lúc này, Windows 8.1 sẽ có thời gian hỗ trợ dài hơn so với Windows 7.

    Bạch Nam Anh

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - 5 điều quan trọng cần biết trước khi mua máy tính mới

Share This Page