Tàu ngầm robot Bluefin-21 bắt đầu tìm hộp đen MH370

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Apr 15, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 280)

    Các đội tìm kiếm máy bay mất tích MH370 lần đầu tiên đưa một chiếc tàu ngầm robot vào phục vụ tìm kiếm.

    Người đứng đầu nhiệm vụ tìm kiếm Úc Angus Houston cho biết tàu ngầm không người lái Bluefin-21 của Hải quân Mỹ sẽ được đưa xuống đáy Ấn Độ Dương ngay khi có thể để tìm kiếm hộp đen của MH370.

    Các đội tìm kiếm đang sử dụng một thiết bị định vị tín hiệu ping để dò các tín hiệu từ chiếc hộp đen của chiếc máy bay mất tích hôm 8/3 của hãng hàng không Malaysia – Malaysia Airlines – cùng với 239 con người trên máy bay.

    [​IMG]
    Tàu ngầm không người lái Bluefin-21

    Nhưng kể từ hôm 8/4 đến nay, đội tìm kiếm đã không nghe thấy được bất kỳ tín hiệu mới nào trong lúc có quan ngại pin của chiếc hộp đen có thể đã cạn kiệt và rất ít có khả năng tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay trôi nổi trên biển.

    Cuộc tìm kiếm hiện nay phụ thuộc vào thiết bị tự động dưới nước tinh vi của Mỹ - Blue-fin 21. Chiếc tàu ngầm tự động này sẽ tìm kiếm ở độ sâu 4,5km dưới đáy biển.

    Các nhân viên tìm kiếm tin tưởng họ biết khoảng vị trí của chiếc hộp đen của chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 – cách Perth (Úc) về phía Tây Bắc khoảng 1.550km, và đang tiến về phía vị trí của bốn tín hiệu được tin là từ hộp đen MH370 phát ra.

    Do pin hộp đen nay có thể đã cạn kiệt, các nhân viên tìm kiếm sẽ chỉ còn dựa vào các cảm biến âm và camera của Bluefin-21.

    [​IMG]
    Tàu ngầm không người lái Bluefin-21

    Hộp đen của máy bay là thiết bị ghi lại dữ liệu từ buồng lái và các cuộc hội thoại giữa phi hành đoàn và có thể cung cấp các câu trả lời cho câu hỏi điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay bị mất tích MH370.

    Robot Bluefin-21 sẽ sử dụng cảm biến âm (sonar) tinh vi của mình để thiết lập bản đồ âm thanh chi tiết về khu vực cần tìm kiếm. Nếu nó dò ra được chiếc hộp đen, nó sẽ được đưa trở lại để chụp hình ở trong điều kiện ánh sáng dưới nước cực thấp.

    Thiết lập một bức hình cần thiết từ hàng ngàn bức ảnh độ nét cao trong bóng tối dưới biển có thể là một nhiệm vụ lâu dài và phức tạp. Ông Houston nhấn mạnh về độ sâu và điều kiện ánh sáng dưới đáy đại dương.

    Các quan chức hiện đang tập trung tìm kiếm ở khu vực có diện tích khoảng một thành phố cỡ trung bình – 600km2 – và nói có thể mất nhiều tháng trời để robot tàu ngầm này quét và lập bản đồ toàn bộ khu vực tìm kiếm.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Tàu ngầm robot Bluefin-21 bắt đầu tìm hộp đen MH370

Share This Page