Nội chiến ở Ukraine đã gần đỉnh điểm?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 14, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 267)

    (XHTT) Với tình hình căng thẳng hiện nay ở Ukraine, đặc biệt là khu vực miền Đông, nguy cơ nội chiến ở đất nước này có thể xảy ra bất cứ lúc nào.


    Máu đã đổ ở miền Đông Ukraine

    Ngày 13/4, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết, đã xảy ra thương vong trong chiến dịch đột kích của lực lượng đặc nhiệm nước này nhằm vào một đồn cảnh sát ở thành phố miền Đông Slavyansk. Đồn cảnh sát này trước đó đã bị các tay súng ủng hộ Nga chiếm giữ.

    Trên trang mạng xã hội Facebook, ông Avakov xác nhận: "Đã xảy ra thương vong cho cả 2 bên. Một sỹ quan Cơ quan An ninh Ukraine (ABU) của chúng tôi đã thiệt mạng, trong khi phía lực lượng ly khai cũng hứng chịu một số lượng thương vong chưa xác định... Các phần tử ly khai đã bắt đầu dùng 'lá chắn sống' để bảo toàn tính mạng".

    Trước đó, Bộ trưởng Avakov tuyên bố, các lực lượng đặc nhiệm nước này đã được điều động tới thành phố miền Đông Slovyansk, nơi các tay súng đã chiếm giữ một trụ sở cảnh sát và văn phòng cơ quan an ninh khu vực.

    [​IMG]

    Một rào chắn được những người biểu tình dựng lên nhằm ngăn cảnh sát Ukraine tấn công.

    Cũng ngày 13/4, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov thông báo các lực lượng an ninh nước này đã tiến hành một chiến dịch "chống khủng bố" nhằm chấm dứt sự phong tỏa của các phần tử ly khai đối với thành phố Slavyansk ở miền Đông Ukraine.

    Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Avakov nói: "Dưới sự chỉ đạo của trung tâm chống khủng bố thuộc cơ quan an ninh quốc gia, một chiến dịch chống khủng bố đã được khởi động tại Slavyansk. Các lực lượng thuộc tất cả các đơn vị an ninh trên khắp cả nước đều đã được triển khai trong chiến dịch này".

    Ông Arsen Avakov đã khuyến cáo người dân Slaviansk nên ở trong nhà, tránh xa các cuộc đụng độ giữa các lực lượng an ninh với lực lượng phiến quân ủng hộ Nga đang chiếm đóng một số tòa nhà chính quyền khu vực. "Người dân cần phải rời khỏi khu vực trung tâm của thành phố, không được ra khỏi nhà cũng như tới gần cửa sổ", ông nói.

    Nga: Cảnh báo Ukraine không can thiệp vũ trang vào miền Đông

    Trong ngày 12/4, Nga cảnh báo Mỹ rằng bất cứ sự can thiệp vũ trang nào của nhà chức trách Ukraine vào miền Đông Ukraine cũng sẽ phá hoại những nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột và đe dọa cuộc đàm phán hòa bình.

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đưa ra cảnh báo trên trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry, người đã bày tỏ quan ngại về vai trò của Nga trong việc “kích động” rắc rối ở miền Đông Ukraine, trong bối cảnh các phần tử ly khai đã chiếm nhiều tòa nhà chính quyền ở các thị trấn miền Đông Ukraine trong những ngày gần đây.

    Theo ông Lavrov, Ukraine đang cho thấy họ không có khả năng chịu trách nhiệm về số phận của đất nước mình. Bất cứ hành động sử dụng vũ lực nào nhằm vào người nói tiếng Nga ở miền Đông Ukraine “cũng sẽ phá hoại tiềm năng hợp tác, trong đó có việc tổ chức cuộc gặp 4 bên đã được lên kế hoạch” vào ngày 17/4 tại Geneva giữa Nga, Ukraine, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

    Nga-Ukraine tranh biện về sự bất ổn ở miền Đông Ukraine

    Vài ngày trước, hàng chục phần tử vũ trang đã xông vào chiếm giữ một tòa nhà chính quyền và đồn cảnh sát ở Slavyansk, thị trấn cách thành phố Donetsk ở miền Đông Ukraine khoảng 100 km về phía Bắc, nơi những người biểu tình đã phong tỏa một tòa nhà chính phủ. Ngay sau đó, các lực lượng đặc nhiệm Ukraine ngay lập tức được phái tới hiện trường và đụng độ giữa hai bên đã xảy ra. Tuy nhiên, số thương vong và con tin trong vụ tấn công trên chưa được xác định.

    Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn thông báo của cảnh sát cho biết ngay sau khi xảy ra các vụ tấn công, thủ lĩnh ly khai Donetsk Sergiy Tsyplakov đã nhận gây ra vụ tấn công nhằm vào đồn cảnh sát ở Slavyansk. Còn cảnh sát trưởng thành phố Donetsk Kostyantyn Pozhydayev đã tuyên bố sẽ từ chức. Phát biểu trước những người biểu tình, ông Pozhydayev nói: "Theo yêu cầu của các bạn, tôi sẽ từ chức".

    Quyền Ngoại trưởng Ukraine Andrii Deshchytsia đã điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov để thảo luận về vấn đề này. Tuy nhiên, Nga bác bỏ việc hỗ trợ các phần tử đã chiếm đóng 4 tòa nhà chính quyền tại miền Đông Ukraine.

    Ông Lavrov khẳng định, tại miền Đông-Nam Ukraine đang diễn ra các cuộc biểu tình phản đối chính quyền lâm thời ở Kiev, nhưng không có sự hiện diện của quân đội cũng như các nhân viên tình báo Nga.

    Nga khẳng định việc ổn định tình hình trong nước Ukraine phải thuộc trách nhiệm của người dân và lãnh đạo nước này. Vì vậy, Nga phản đối mọi đề xuất về đưa mọi lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế và Liên hợp quốc (LHQ) vào Ukraine. Nga cho rằng Kiev cần tiến hành đối thoại với các khu vực để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay.

    Ukraine đã phá sản?

    "Ukraina trên thực tế đã phá sản" là nhận định của Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Carl Bildt. Ông bày tỏ quan điểm trên vào ngày 12/4 trong chuyến thăm thành phố Odessa. “Tình hình thực sự là xấu. Tôi hy vọng rằng với gói cải cách mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tài trợ, tình hình sẽ được cải thiện, và những biện pháp mà chính phủ Ukraine đưa ra sẽ không khiến đất nước này rơi vào tình trạng tồi tệ hơn khi phải làm tất cả những thủ tục cần thiết với những hậu quả pháp lý tương ứng”, ông Bildt nói.

    Ngoài ra, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển cũng lưu ý rằng khối lượng viện trợ nước ngoài sẽ đồng thời với sự kiểm soát nghiêm ngặt hơn việc phân phối chúng. Ông nhấn mạnh rằng phương Tây không thể chấp nhận nếu như tiền sẽ rơi vào tay tư nhân.

    Cùng ngày, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen bày tỏ quan ngại trước sự xuất hiện của các tay súng chưa rõ danh tính ở miền Đông Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng bất cứ hành động can thiệp quân sự tiếp theo nào vào Ukraine sẽ càng khiến Moskva bị quốc tế cô lập.

    Trong một tuyên bố, ông Rasmussen nói: "Tôi quan ngại sâu sắc trước diễn biến leo thang căng thẳng ở miền Đông Ukraine. Chúng tôi coi chiến dịch bạo lực có chủ đích của các phần tử ly khai là nhằm gây bất ổn cho Ukraine".

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Nội chiến ở Ukraine đã gần đỉnh điểm?

Share This Page