Phát hiện tinh vân giống nhẫn đính hôn

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Apr 14, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 305)

    Nếu quan sát một tinh vân hình tròn cách trái đất chừng 2.500 năm ánh sáng, có lẽ bạn sẽ nghĩ nó là chiếc nhẫn đính hôn khổng lồ trong vũ trụ.

    Nhờ kính thiên văn Very Large Telescope (VLT) của Đài Thiên văn Nam Âu tại Nam Mỹ, các nhà thiên văn phát hiện một tinh vân có hình dạng gần tròn cách địa cầu chừng 2.500 năm ánh sáng. Abell 33, tên của tinh vân, hình thành do một ngôi sao già cỗi "thổi" lớp vật chất ngoài cùng của nó ra không gian xung quanh, Daily Mail đưa tin.

    "Tinh vân này đối xứng một cách bất thường. Chúng ta có thể nói nó là thiên thể gần tròn nhất trong vũ trụ", Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) tuyên bố.

    [​IMG]
    Sự kết hợp giữa tinh vân Abell 33 và một ngôi sao rất sáng khiến người xem có cảm giác chúng giống một chiếc nhẫn đính hôn huyền ảo. (Ảnh: ESO)

    Hình dạng đối xứng là điều không bình thường đối với các tinh vân. Phần lớn tinh vân chịu tác động của một yếu tố nào đó khiến chúng có hình dạng không đối xứng.

    HD 83535 là tên của ngôi sao khá lớn, sáng nằm giữa trái đất và tinh vân Abell 33. Nhưng trong ảnh, người xem có cảm giác nó nằm trên rìa của tinh vân.

    "Với sự kết hợp của tinh vân Abell 33 và ngôi sao HD 83535, chúng ta thấy một thứ giống như nhẫn đính hôn", ESA ví von.

    Đa số ngôi sao có khối lượng tương đương mặt trời sẽ chết để biến thành sao lùn trắng - một khối tròn nhỏ, rất đặc và nóng. Sau khi sao lùn trắng ra đời, nhiệt độ của chúng sẽ giảm dần sau vài tỷ năm.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Phát hiện tinh vân giống nhẫn đính hôn

Share This Page