Ukraine: Bắn không cảnh báo

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 13, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 329)

    (XHTT) Lực lượng an ninh Ukraine đã mở một chiến dịch chống lại nhóm các nhà hoạt động thân Nga mà hôm thứ Bảy đã chiếm giữ một đồn cảnh sát, theo Bộ trưởng Nội vụ.


    Arsen Avakov công bố trên trang Facebook của ông rằng “tất cả các đơn vị an ninh” đã tham gia vào một “chiến dịch chống khủng bố” ở thành phố Sloviansk thuộc miền Đông.

    Nga cảnh báo trước đó rằng việc sử dụng vũ lực ở Đông Ukraine có thể ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán về khủng hoảng vào cuối tuần này. Hoa Kỳ cáo buộc Moscow kích động những rắc rối. Kremlin từ chối trách nhiệm. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói chính phủ Kiev đang “tỏ ra bất lực trong việc đảm nhận trách nhiệm về số phận của đất nước”.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, Hoa Kỳ nói đã có một “chiến dịch phối hợp” được các lực lượng do Nga hậu thuẫn tiến hành nhằm làm suy yếu chính quyền ở Kiev. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo về “những hậu quả tăng thêm” nếu Nga không có những nỗ lực để “xuống thang” và rút quân lùi xa biên giới với Ukraine. Cuộc đàm phán gồm bốn bên liên quan là Ukraine, Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu theo kế hoạch sẽ bắt đầu nhóm tại Geneva hôm thứ Năm.

    Hôm thứ Bảy, các nhóm vũ trang đã chiếm giữ các đồn cảnh sát và các tòa nhà chính phủ ở Sloviansk và hai thị trấn miền Đông khác là Kramatorsk và Druzhkovka. Tin tức tương tự từ Sloviansk và Kramatorsk cho hay những người có vũ khí và được ngụy trang đã di chuyển tới hiện trường trên các xe bus và bất ngờ tấn công các trạm cảnh sát.

    Những người biểu tình thân Nga tiếp tục chiếm giữ các tòa nhà hành chính chính ở thủ phủ Donetsk, nơi họ đã nắm giữ trong một tuần. Một lãnh đạo biểu tình nói với BBC, các nhà hoạt động ở bên trong Sloviansk đã hành động để hỗ trợ diễn biến biểu tình ở Donetsk. Ông Avakov gọi các hành động này là một “màn xâm lược của Nga”. Công bố chiến dịch để giải tán các nhóm hoạt động, ông cũng cảnh báo người dân nên ở trong nhà tại Sloviansk. “Các phần tử ly khai đang nổ súng giết người mà không cần cảnh báo trước nhằm chống lại việc các lực lượng đặc biệt tiếp cận,” ông nói.

    Thống đốc địa phương Sergei Taruta nói “tất cả các biện pháp hợp pháp” sẽ được sử dụng để chống lại “những hành động khủng bố” và lập lại trật tự trong vùng Donetsk. Tin tức chưa được kiểm chứng từ một số nhân chứng nói đã diễn ra một cuộc đấu súng xung quanh đồn cảnh sát Sloviansk. Truyền thông Ukraine đưa tin nói đồn cảnh sát này đã được lấy lại, nhưng giới chức vẫn chưa đưa ra bình luận.

    Miền Đông Ukraine có một tỷ lệ lớn người dân nói tiếng Nga lớn và là nơi xảy ra hàng loạt các cuộc biểu tình, phản đối kể từ khi Tổng thống thân Nga của Ukraine, ông Viktor Yanukovych, bị lật đổ vào tháng Hai.

    Quang Trung (theo BBC)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Ukraine: Bắn không cảnh báo

Share This Page