Vụ đường Trường Chinh: Tác giả Quy hoạch công khai sự thật

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 11, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 322)

    (XHTT) Trong Quy hoạch chung về Thủ đô đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, cũng như Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 của quận Đống Đa, dự kiến hướng tuyến đường Trường Chinh đi thẳng từ ngã tư Sở đến ngã tư Vọng. Nhưng đến bản Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của quận, hướng tuyến đường này bắt đầu chuyển cong đoạn hố Mẻ đến cống Chéo.


    Theo quy hoạch 1/2000, tuyến đường Trường Chinh vẫn thẳng

    Trao đổi với các báo, kiến trúc sư Nguyễn Tố Lăng, Phó Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc Hà Nội, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Quy hoạch và Đầu tư xây dựng Vùng Thủ đô cho biết, ông là tác giả của bản Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 quận Đống Đa, đã được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hoàng Văn Nghiên phê duyệt ngày 3/4/2000. Theo bản Quy hoạch này, tuyến đường Trường Chinh được vẽ thẳng.

    Theo ông Lăng, về quy định thì từ quy hoạch chung, quy hoạch 1/2000 đến quy hoạch chi tiết 1/500, cơ quan quản lý có quyền điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế. Vấn đề là phải làm rõ xem lý do điều chỉnh có chính đáng không, quy trình, thủ tục điều chỉnh có đúng không và phải làm rõ nguyên nhân điều chỉnh.

    [​IMG]

    Vị trí tuyến đã được điều chỉnh lại trên bản vẽ.

    Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt năm 1998 đã xác định hướng tuyến đường Trường Chinh là thẳng. Tiếp đó, quy hoạch chi tiết quận Đống Đa tỷ lệ 1/2000 được UBND thành phố phê duyệt năm 2000 cũng xác định đường Trường Chinh đoạn từ Hố Mẻ đến sông Lừ cũng là một đoạn thẳng. Bản quy hoạch chi tiết này đã có sự thoả thuận của nhiều ngành, nhiều cấp và ý kiến cộng đồng. Đến năm 2000, bản quy hoạch này đã được triển lãm rộng rãi, xác định là đường Trường Chinh là tuyến đường thẳng và người dân vẫn hoàn toàn nhất trí.

    “Khi làm quy hoạch, chúng tôi coi các yêu cầu là ngang nhau. Theo quy định, khi làm quy hoạch chi tiết là phải có ý kiến của cộng đồng. Trường hợp người dân có khiếu nại thì có thể họ chưa hiểu hết hoặc có những nguyên nhân khác”, ông Lăng nói.

    Giải thích của TP.Hà Nội chưa thỏa đáng

    Theo nhiều chuyên gia, tuyến đường Trường Chinh đã bị điều chỉnh từ thẳng thành cong chứ không như một số cơ quan cho rằng không có điều chỉnh. Trường hợp cần điều chỉnh lại thì phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ trước khi UBND thành phố phê duyệt.

    Theo KTS Lăng, cần nhìn nhận sự việc từ nhiều khía cạnh và điều cần rút ra từ sự việc này là phải công khai quy hoạch. Nếu người dân chưa hiểu thì phải giải thích để người dân hiểu nhưng cũng có thể do thời gian công khai quá ngắn.

    “Thực tế có tình trạng làm quy hoạch là, khi đưa (công bố -PV) quy hoạch, bản vẽ cho người dân thì người dân cũng không quan tâm lắm, nhất trí hết nhưng đến khi triển khai thấy cắm mốc vào đất nhà mình thì mới tá hoả lên là hoá ra đường vào nhà mình”, ông Lăng cho hay.

    Cách lý giải của TP. Hà Nội mới đây về tuyến đường này chưa thật sự thỏa đáng. Chẳng hạn như liên quan đến đất quốc phòng an ninh thì bản chất là đất nào, diện tích bao nhiêu, cơ quan nào đang quản lý, đất có chức năng gì chứ không thể nói chung chung như thế được. Bởi loại đất nào cũng có quy chế quản lý cụ thể đi kèm.

    Còn việc tiết kiệm kinh phí giải phóng mặt bằng ra sao, “nắn” cong thì tiết kiệm được bao nhiêu tiền, liệu có giải pháp nào khác không? “Tại sao đường vành đai là phải cong? Cách giải thích của Hà Nội đã khiến nhiều người nghi ngờ về động cơ chọn phương án đường cong”, một chuyên gia khác chia sẻ.

    [​IMG]

    Lưu thông trên đoạn uốn cong có phần dồn ứ do các phương tiện buộc phải giảm tốc.

    Chiều ngày 8/4, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Dương Đức Tuấn - Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà cho biết, đoạn cong trên tuyến đường Trường Chinh là “cong mềm mại” và để xử lý “êm thuận" các vấn đề kỹ thuật trong quá trình thi công và "hoàn toàn chấp nhận được”. Với giải thích này, đã dấy lên một “làn sóng” nghi ngờ việc “nắn cong” đường Trường Chinh có liên quan đến lợi ích nhóm. Xã Hội Thông Tin sẽ tiếp tục đưa tin về nó trong những bài sau.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Vụ đường Trường Chinh: Tác giả Quy hoạch công khai sự thật

Share This Page