5 lý do để tiếp tục sử dụng Windows XP

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 8, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 291)

    Dù Microsoft chính thức ngưng hỗ trợ Windows XP từ sau ngày 8/4/2014, rất nhiều người dùng vẫn tiếp tục sử dụng hệ điều hành này vì nhiều lý do như thích giao diện đơn giản và quen thuộc, cấu hình máy tính hạn chế hay không muốn mất thời gian nâng cấp...


    Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Net Applications, gần 30% máy tính truy cập web trên khắp thế giới vẫn còn sử dụng hệ điều hành Windows XP. Đó là phiên bản tiêu dùng đầu tiên của hệ điều hành Windows mà hãng phần mềm khổng lồ Microsoft đã thực sự giữ lời hứa của mình, cung cấp một hệ thống đáng tin cậy và ổn định sau khi hệ thống của Windows 9x trên nền DOS ra đời trước đó có nhiều khuyết điểm. Nhưng tất cả những điều tốt đẹp rồi cũng sẽ đến hồi kết thúc. Có rất nhiều lý do để người dùng yêu thích Windows XP, nhưng hầu hết trong số đó không phải là một lý do tốt và có vẻ thuyết phục để họ tiếp tục sử dụng nó. Dù vậy, với 5 lý do phổ biến sau đây, một bộ phận người dùng vẫn tiếp tục trung thành với hệ điều hành thêm một thời gian nữa.

    Máy tính Windows XP vẫn hoạt động tốt

    Hệ thống Windows XP của bạn có vẻ vẫn đang làm việc tốt. Vậy tại sao phải bận tâm nâng cấp lên một phiên bản hiện đại của Windows trong khi Windows XP vẫn cho phép bạn lướt web, sử dụng các ứng dụng văn phòng và làm bất cứ điều gì khác mà bạn cần? Dù sao đi nữa, Windows XP vẫn còn được hỗ trợ bởi các nhà phát triển phần mềm và phần cứng. Phần mềm mới thường vẫn hỗ trợ Windows XP, trong khi phần cứng thường cũng có trình điều khiển cho Windows XP. Thậm chí, model điện thoại iPhone 5S mới nhất của Apple vẫn có thể đồng bộ với iTunes trên Windows XP.

    [​IMG]
    Microsoft sẽ ngừng tung ra các bản cập nhật bảo mật cho Windows XP, do đó nó sẽ càng ngày càng không an toàn.
    Đáng tiếc là thực tế hệ thống Windows XP của bạn sẽ không thể làm việc tốt mãi mãi. Bởi vì Microsoft sẽ ngừng tung ra các bản cập nhật bảo mật cho phiên bản hệ điều hành này, do đó nó sẽ càng ngày càng không an toàn. Kẻ tấn công sẽ khai thác tất cả các lỗ hổng bảo mật. Ngày càng có nhiều lỗ hổng sẽ được tìm thấy theo thời gian và chúng sẽ không bao giờ được vá. Bạn có thể tự bảo mật cho XP, nhưng sẽ an toàn hơn nhiều nếu nâng cấp lên một phiên bản Windows mới.
    Microsoft kết thúc hỗ trợ cũng là một dấu hiệu để báo cho các nhà phát triển phần mềm và phần cứng biết đã đến lúc ngừng hỗ trợ Windows XP. Phần mềm và phần cứng mới cuối cùng sẽ ngừng hỗ trợ Windows XP, giống như tình trạng của Windows 98 trước đây. Bạn không thể sử dụng Windows XP mãi mãi và bây giờ là thời điểm tốt để nâng cấp.

    Người dùng quen thuộc với XP và không muốn lên Windows 8

    Windows XP đã đồng hành cùng với chúng ta lâu nay, nó mang lại một cảm giác quen thuộc và thoải mái giống như một đôi giày mà bạn mang hàng ngày. Tuy nhiên, khi mà những thứ quen thuộc và thoải mái bắt đầu cũ đi, đó là thời gian để chúng ta có được những cái mới. Tệ hơn nữa, phiên bản Windows 8.1 mới nhất mà Microsoft vừa giới thiệu rất khác nhiều so với Windows XP. Phiên bản Windows 8 trước đó thậm chí còn không có một nút Start mà hầu hết người dùng Windows vẫn sử dụng hàng ngày, và phiên bản nâng cấp Windows 8.1 vẫn có một giao diện hoàn toàn mới trên máy tính để bàn.

    [​IMG]
    Giao diện của Windows XP đã quá quen thuộc đối với hầu hết mọi người.
    May mắn thay, bạn vẫn có thể nâng cấp lên Windows 7. Phiên bản Windows này sẽ được hỗ trợ cho đến năm 2020 và được coi là một lựa chọn mới cho người dùng Windows XP. Windows 7 có vẻ khác nhiều, nhưng về cơ bản rất giống với Windows XP từ trình đơn Start, thanh tác vụ, bảng điều khiển Control Panel và tất cả những thứ bắt đầu bình thường khác. Phiên bản này không có những thiết kế kỳ lạ mang phong cách cảm ứng như Windows 8 hay 8.1.
    Bạn cũng có thể làm cho Windows 7 có cái nhìn quen thuộc hơn. Ví dụ, có thể tinh chỉnh các thanh tác vụ để nó hoạt động như trong Windows XP, cho phép hiển thị giao diện Windows Classic giúp loại bỏ hiệu ứng kính trong suốt và cung cấp cho bạn một giao diện màu xám mang phong cách Windows 2000.

    Các phiên bản Windows mới đều đắt tiền

    Khi nói về "nâng cấp", mọi người thường nghĩ về chiếc máy tính hiện tại của họ và việc cài đặt một phiên bản mới của Windows trên đó. Tuy nhiên, điều này thường là một ý tưởng không hay khi vẫn sử dụng một hệ thống cấu hình phần cứng cũ cùng với một bản sao đóng hộp của Windows 7 hoặc Windows 8 có chi phí khoảng 100 USD. Đây là một số tiền không nhỏ trong khi bạn có thể chọn mua một chiếc máy tính hoàn toàn mới tích hợp phiên bản Windows mới chỉ với vài trăm USD. Thay vì mua bản quyền Windows đắt tiền, bạn có lẽ chỉ cần mua một máy tính mới.

    [​IMG]
    Bản quyền của Windows 7 hoặc Windows 8 đều có chi phí khoảng 100 USD.
    Windows XP được thay thế bởi Windows Vista từ lâu, nhưng hầu hết người dùng đều bỏ qua Windows Vista và trung thành với Windows XP cho đến khi Windows 7 ra mắt. vào ngày 22/7/2009. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi bạn đã mua một máy tính Windows XP mới lúc đó thì hiện giờ nó ít nhất đã 4,5 năm tuổi. Có thể bạn vẫn muốn gắn bó với cấu hình phần cứng hiện tại, nhưng hầu hết mọi người đều sẽ muốn có hệ thống phần cứng mới.
    Nâng cấp tốn thời gian

    Việc nâng cấp thường mất một thời gian. Nếu bạn cài đặt một phiên bản mới của Windows trên máy tính hiện tại của mình, trước hết phải sao lưu dữ liệu, cài đặt phiên bản Windows mới, cài đặt trình điều khiển phần cứng, cài đặt các phần mềm mà bạn sử dụng, sao chép các tập tin trở lại vào máy tính và cấu hình tất cả mọi thứ. Điều này có thể mất cả ngày, ngay cả khi bạn biết những gì mình đang làm.

    Cùng với giá cả, không ít phiền toái của việc nâng cấp là một lý do khiến nhiều người không thích cài đặt phiên bản Windows mới trên máy tính hiện tại của họ. Một lần nữa, lời khuyên là bạn nên mua một máy tính mới. Chắc chắn bạn sẽ phải di chuyển các tập tin của bạn từ máy tính sang hệ thống mới, nhưng thiết lập một máy tính mới hoàn toàn sẽ tốt hơn rất nhiều so với mất một ngày loay hoay với máy tính cũ.

    [​IMG]
    PCmover Express, giải pháp đơn giản nhất để chuyển dữ liệu từ máy tính Windows XP sang máy mới.
    Ngoài ra, có các công cụ giúp cho quá trình di chuyển các tập tin đơn giản và dễ dàng hơn. Microsoft thậm chí còn cung cấp một bản sao miễn phí của chương trình PCmover Express, là một chương trình chuyển đổi dữ liệu thương mại. Nó sẽ di chuyển dữ liệu của bạn từ máy tính Windows XP vào một máy tính Windows mới thông qua mạng nội bộ. Apple cũng cung cấp một công cụ cho phép sao chép dữ liệu từ máy tính Windows XP sang một máy Mac.
    Tương thích phần cứng và phần mềm

    Một số phần mềm cũ chỉ chạy được trên Windows XP và một số thiết bị phần cứng cũ chỉ có trình điều khiển cho Windows XP. Phần mềm hoặc phần cứng sẽ không hoạt động trên các phiên bản mới hơn của Windows, do đó bạn có thể giữ một hệ thống Windows XP vì lý do này.

    Một mặt, nếu là một người dùng phổ thông với các chương trình cũ, có lẽ đã đến lúc bạn nên tìm các chương trình tương tự phiên bản mới hơn. Nếu đang có một máy in cũ mà không có trình điều khiển cho các phiên bản Windows mới, có thể đã đến lúc bạn nên mua một máy in mới. Bạn không thể tiếp tục sử dụng những thứ cũ mãi mãi vì đến lúc nào đó chúng sẽ bị ngừng hỗ trợ.

    Trong tất cả các lý do để không nâng cấp ở đây, điều này là tốt nhất. Nếu có khả năng, bạn nên thay thế phần mềm và phần cứng cùng lúc để chúng tương thích tốt với nhau. Nhưng đối với doanh nghiệp, họ không thể thay thế tất cả mọi thứ trong một thời gian. Điều đó cần có lộ trình và cách thực hiện phù hợp.

    [​IMG]
    Bạn có thể chạy Windows XP như một máy ảo trên máy tính Windows 7.
    Nếu vẫn muốn dùng Windows XP như một phần mềm, hãy thử nâng cấp lên phiên bản Windows mới chẳng hạn như Windows 7 và chạy Windows XP trong một máy ảo. Sau đó bạn có thể sử dụng Windows XP trong một cửa sổ độc lập.
    Dù bất cứ lý do gì, bạn sẽ không thể gắn bó với Windows XP mãi mãi. Đã đến lúc tạm biệt Windows XP và nâng cấp những cái mới. Ngay cả khi bạn không thể nâng cấp ngày hôm nay, hãy lập kế hoạch để nâng cấp trong tương lai gần và không nên sử dụng Windows XP trong nhiều năm tới.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - 5 lý do để tiếp tục sử dụng Windows XP

Share This Page