Hợp nhất thế giới thật và ảo với kính Sulon Cortex

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 8, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 315)

    Tại Hội nghị các nhà phát triển game GDC 2014 (Game Developer's Conference) diễn ra hồi hạ tuần tháng Ba vừa rồi ở San Francisco (Mỹ), hãng công nghệ mới khởi nghiệp Sulon Technologies đã giới thiệu bộ thiết bị đeo trên đầu công nghệ thực tế ảo Cortex mới đầy hứa hẹn.


    Bộ thiết bị đeo này đáng chú ý vì hãng Sulon quyết định giải quyết một trong những vấn đề thách đố nhất mà hầu hết thiết bị đeo thực tế ảo VR (virtual reality) phải khắc phục. Đó là khi bạn di chuyển quanh một môi trường ảo, làm thế nào để bạn không bị đụng vào bức tường thật.

    Với những tiến bộ về phần cứng thực tế ảo VR trong 2 năm qua, vẫn còn có một mặt hạn chế lớn đối với hầu hết các hệ thống kích thích thị giác (visual immersion) là các hệ thống này không thể xử lý chuyển động. Bạn có thể nhìn quanh, di chuyển đầu, nhưng để di chuyển cơ thể ảo của mình trong thế giới VR bạn vẫn phải ngồi bất động và sử dụng cần điều khiển game. Tùy chọn để dùng tính năng di chuyển cơ thể hoàn toàn còn hạn chế. Về cơ bản, vấn đề là để có thực tế ảo bạn phải đặt đầu óc của mình vào một nơi ảo, không thực sự hiện hữu, trong khi cơ thể của bạn vẫn ở nơi thật mà bạn đang ở.

    [​IMG]
    Bộ thiết bị đeo Sulon Cortex giúp bạn di chuyển quanh một môi trường ảo mà không bị đụng các chướng ngại vật thật.
    Hãng Sulon Technologies đang áp dụng một phương pháp khá khác biệt để giải quyết vấn đề di chuyển trong thế giới ảo. Thay vì cho bạn hoàn toàn tự do di chuyển, hãng Sulon đang kết hợp thực với không thực bằng cách lồng một môi trường ảo lên cảnh vật thật xung quanh bạn. Thiết bị Cortex là một bộ kính đeo trên đầu kích thích giác quan có bộ theo dõi vị trí đầu và bộ theo dõi cần điều kiển game. Nhưng điểm độc đáo của thiết bị Sulon là nó có một mô-đun cảm biến phức tạp có thể ánh xạ thế giới xung quanh bạn.
    Bộ phận hình ống ở phần đáy là máy quét laser, ngoài ra còn có các cảm biến siêu âm và một bộ đo quán tính IMU (inertial measurement unit) rất nhạy. Tất cả quá trình xử lý kết hợp cảm biến và tạo ánh xạ (tạo bản đồ) được thực hiện trên một máy tính nằm ở phía sau đầu của bạn. Một khi thiết bị Cortex nhận biết được kích thước của phòng bạn đang ở, nó chuyển thông tin này đến màn hình hiển thị bạn đang nhìn, có chồng thêm một môi trường tăng cường hay hoàn toàn ảo. Kết quả là bạn có thể tự do đi lại trong phòng như trong thực tế vì các bức tường hay các chướng ngại vật mà bạn thấy trong thế giới ảo khớp đúng với tường và chướng ngại vật mà bạn sẽ trải nghiệm trong thế giới thật.

    [​IMG]
    Thiết bị Cortex nhận biết được kích thước của phòng bạn đang ở nhờ có máy quét laser, các cảm biến siêu âm và một bộ đo quán tính.
    Trong quá trình ánh xạ, vốn phải được thực hiện riêng nếu muốn tận dụng không gian lớn hay phức tạp như nhiều phòng hay nhiều tầng trong nhà, bạn phải đi quanh nhà trong khi thiết bị thực hiện quá trình định vị và ánh xạ đồng thời SLAM (simultaneous localization and mapping). Sau đó bạn lưu bản đồ và từ đó có thể truy cập môi trường cũng như bất kỳ game thực tế tăng cường hay ảo mà bạn muốn chơi.
    Tại Hội nghị GDC 2014, thiết bị này chỉ là một nguyên mẫu nhưng nó hoạt động được trong tất cả tình huống và hoạt động như được mong đợi. Khi mang thiết bị Cortex vào thì căn phòng nhỏ dùng làm demo trở thành một phòng cùng kích thước gần trên đỉnh một tòa lâu đài. Bạn có thể đi đến cửa sổ và nhìn ra cảnh bên ngoài, khi đưa tay ra chạm vào một cửa sổ ảo thì bạn chạm vào một bức tường thật trong thế giới thật. Dĩ nhiên, việc này có vẻ không giống như khi bạn đang chạm vào lớp kính, nhưng hiệu ứng rất hấp dẫn và được tự do đi lại là một trải nghiệm kích thích giác quan rất lớn.

    Thiết bị Cortex cũng thể hiện hiện thực tăng cường nhờ một camera ở mặt trước và có thể chiếu một quang cảnh lên màn hình hiển thị. Camera này có thể nhận ra các yếu tố như cửa đi, cửa sổ và thêm vào các đặc điểm nhận biết được theo ngữ cảnh hay các yếu tố khác vào cảnh này. Dĩ nhiên, bạn vẫn còn bị hạn chế do kích thước của phòng đang đứng trong đó, nhưng hãng Sulon đang tìm cách khắc phục bằng cách dùng phương pháp phản hồi thị giác để lừa bạn đi theo vòng tròn khi bạn nghĩ là đang đi thẳng.

    [​IMG]
    Màn hình trong thiết bị Cortex là một smartphone 6 inch, độ phân giải 2K và có thể tháo lắp vào bộ thiết bị mang trên đầu này.
    Điểm nổi bật của Cortex là công nghệ ánh xạ và di chuyển toàn thân mà thiết bị này cho phép. Trải nghiệm về thị giác (tất cả phần cứng và phần mềm kết hợp lại để lừa mắt của bạn là đang thấy vào vật thật) chưa thật ấn tượng trong phiên bản hiện thời. Tuy nhiên, trải nghiệm này sẽ chắc chắn được cải thiện. Thay vì chỉ hiển thị trên một màn hình riêng, hãng Sulon quyết định chọn một hệ thống môđun. Màn hình mà bạn nhìn vào trong thiết bị Cortex thực sự chỉ là một smartphone có màn hình 6 inch, độ phân giải 2K và bạn có thể gắn vào hay tháo khỏi bộ thiết bị mang trên đầu này.
    Với thiết kế môđun này, Sulon hy vọng sẽ giúp người dùng dễ mua thiết bị Cortex hơn bằng cách cung cấp màn hình riêng và tận dụng được những cải tiến đang nhanh chóng đạt được trong ngành công nghiệp smartphone tiêu dùng. Vì thị trường hiện có những loại smartphone có bộ xử lý nhanh hơn và đồ họa mạnh hơn, bạn sẽ có thể gắn các loại smartphone này vào thiết bị Cortex và cũng có thể thường xuyên nâng cấp thiết bị.

    Hiện thời, hãng Sulon không nhắm bán thiết bị Cortex trực tiếp đến người tiêu dùng cá nhân. Thay vào đó, Sulon cung cấp bộ công cụ này cho các nhà phát triển và hãng hy vọng các nhà phát triển game sẽ sáng tạo với các khả năng mới mà công nghệ ánh xạ cho phép. Với 500 USD, bạn có thể sở hữu thiết bị này, dự kiến xuất xưởng trong quý 4 năm nay.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Hợp nhất thế giới thật và ảo với kính Sulon Cortex

Share This Page