Đồng hồ nguyên tử chính xác nhất thế giới

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Apr 8, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 334)

    Các nhà khoa học thuộc viện Tiêu chuẩn và Kỹ thuật Quốc gia Hoa Kỳ (NIST) vừa chính thức ra mắt đồng hồ nguyên tử chính xác nhất thế giới.

    [​IMG]
    Nhà vật lý Steve Jefferts (phía trước) và Tom Heavner với hệ thống “đài phun” nguyên tử cesium của đồng hồ nguyên tử NIST-F2. Độ chính xác của đồng hồ này gấp 3 lần đồng hồ nguyên tử trước đây - (Ảnh: Daily Mail)

    Đồng hồ nguyên tử mới được gọi là NIST-F2 có độ chính xác gấp 3 lần đồng hồ nguyên tử thế hệ NIST-F1 (được sản xuất năm 1999). Nguyên tắc hoạt động chủ yếu sử dụng hệ thống “đài phun” nguyên tử cesium để xác định chính xác độ dài của một giây.

    Cơ quan đo lường và cân nặng quốc tế (BIPM) tại Paris (Pháp) đã chính thức xác nhận NIST-F2 là đồng hồ nguyên tử chính xác nhất thế giới hiện nay. Từ đó, các nhà khoa học trên thế giới sẽ căn cứ vào độ chính xác của đồng hồ nguyên tử này để phát triển và chính sửa lại hệ thống định vị toàn cầu thu bằng vệ tinh (GPS), luới điện, hay các đồng hồ điện tử trên các thiết bị điện tử công nghệ cao.

    Ngoài ra, hệ thống đồng hồ nguyên tử NIST được chính thức đưa vào sử dụng ở các cuộc giao dịch tài chính hàng tỉ USD ở Mỹ. Nó còn được sử dụng phổ biến ở các ngành công nghiệp và trong cộng đồng bằng việc đồng bộ hoá giờ giấc trên máy tính hay các thiết bị mạng khác thông qua các dịch vụ thời gian trên internet.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Đồng hồ nguyên tử chính xác nhất thế giới

Share This Page