Robot phẫu thuật chui qua rốn bệnh nhân

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Apr 8, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 259)

    Các robot y tế tí hon, có khả năng hoạt động bên trong cơ thể của phi hành gia, một ngày nào đó có thể giúp tiến hành phẫu thuật khẩn cấp cứu mạng người trong không gian. Một robot như vậy, có kích cỡ bằng nắm tay, chui vào cơ thể bệnh nhân qua rốn, dự kiến sẽ được thử nghiệm trong môi trường không trọng lượng vài tháng tới.

    Robot phẫu thuật nhỏ gọn là sản phẩm của công ty Virtual Incision và các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nebraska-Lincoln (Mỹ). Nó được thiết kế để trượt vào bên trong cơ thể người bệnh thông qua một vết rạch nhỏ ở rốn, rồi bơm căng khoang bụng của bệnh nhân bằng một khí trơ để tạo không gian hoạt động.

    [​IMG]
    Robot phẫu thuật tí hon sẽ chui vào cơ thể người thông qua một vết rạch nhỏ ở rốn. (Ảnh minh họa: Alamy)

    Hai cánh tay robot được trang bị nhiều công cụ, giúp chúng có thể khoét bỏ các vết loét dạ dày, đốt và khâu các vết thương hoặc thực hiện phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa cấp cứu.

    Người điều khiển robot sẽ kiểm soát nó nhờ sử dụng 2 thiết bị cảm ứng Phantom Omni cung cấp phản hồi, một màn hình và một bàn đạp chân. Cả robot phẫu thuật và người điều khiển sẽ có cơ hội thể hiện sự phối hợp giữa người và máy trong cuộc thử nghiệm trên một chuyến bay giả lập môi trường không trọng lượng.

    Các tình huống khẩn cấp đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của robot phẫu thuật được cho là hiếm xảy ra. Tuy nhiên, một đại diện của Cơ quan hàng không vũ trụ Mxy (NASA) lưu ý rằng, tình huống y tế như vậy từng xuất hiện ở các địa điểm xa xôi, trong những chuyến thám hiểm Bắc Cực hay Nam Cực, hoặc sứ mệnh của tàu ngầm quân sự.

    Điều đó cho thấy, các phi hành gia và nhà thám hiểm không gian khác có thể được hưởng lợi từ công nghệ này trong tương lai, khi cắm chốt ở những căn cứ xa xôi trên Mặt trăng hay sao Hỏa. Công nghệ này, do vậy, sẽ hữu ích cho các sứ mệnh thám hiểm và chinh phục vũ trụ đầy tham vọng của NASA.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Robot phẫu thuật chui qua rốn bệnh nhân

Share This Page