Bí ẩn cô nàng Cortana trong Windows Phone 8.1

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 5, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 415)

    (XHTT) Apple đã có Siri và Google có Google Now, và Microsoft nay cũng đã có Cortana khi ra mắt Windows Phone 8.1, phiên bản cập nhật lớn của hệ điều hành di động Microsoft.


    [​IMG]

    Liên tục tìm hiểu thói quen và sở thích của bạn, Cortana sẽ trở thành một trợ lý số cá nhân giúp bạn sắp xếp các hoạt động hàng ngày. Cortana thông minh và dí dỏm, xuất hiện đúng khi Microsoft tập trung vào thị trường di động. Cortana là một tính năng mới của Windows Phone 8.1, phiên bản hệ điều hành được Microsoft phát triển trong hơn 2 năm. Và đây là câu chuyện về Cortana.

    Tên gọi Cortana bắt đầu từ đâu?

    Cortana bắt đầu tư một gợi ý đơn giản của sếp quản lý chương trình Windows Phone Robert Howard trong một cuộc họp. “Đó chỉ là một tên mã”, Marcus Ash, trưởng nhóm chương trình của Windows Phone, nói. “Ngay từ đầu, chúng tôi không định dùng tên này cho sản phẩm”. Lý do Cortana vẫn là Cortana rất buồn cười, và đó cũng là truyền thống đặt tên sản phẩm của Microsoft. Cho đến cách đây mấy tuần, Microsoft vẫn chưa quyết về tên Cortana. Đó có thể là tên Naomi, Alyx, hay một số gợi ý khác.

    Nền tảng và tên gọi Cortana có liên kết trực tiếp với Halo. Cortana luôn có mặt trong các game Halo, và giờ đây, “nàng” cũng có trên điện thoại khi bạn muốn. Lần đầu tiên khi bạn khởi động Cortana, nàng sẽ lướt qua các câu hỏi cơ bản để tìm hiểu về bạn - như tên của bạn, sở thích ăn uống của bạn, những thể loại phim bạn thích… Sau đó, khi dịch vụ được kích hoạt bằng nút tìm kiếm của Windows Phone, bạn có thể lướt xuống để xem thông tin. Bạn có thể thay đổi thông tin bằng cách thủ công thêm các thông tin cá nhân của bạn như nhắc nhở, tin tức, và các dữ liệu quan trọng khác. Đây thực sự là một trung tâm thông tin và được chia thành các thẻ, có thể được gắn trên màn hình Start hoặc dùng để tạo ra các thông báo trong Windows Phone 8.1 tương tự như iOS và Android. Chẳng hạn, đội bóng đá yêu thích của bạn vừa ghi bàn, Cortana có thể thông báo với bạn. Nếu đến một quốc gia nước ngoài, bạn sẽ được chào đón với thông tin thời tiết, tiền tệ và bản đồ. Nếu bạn đang mở văn bản hoặc email, Cortana sẽ nhấn mạnh các yếu tố như "hãy gặp nhau lúc 8h” để thiết lập nhắc nhở hoặc lịch hẹn.

    [​IMG]

    Cortana: "Bố của tôi là Bill Gates"

    Một trong những tính năng hữu ích nhất của Cortana là khả năng kích hoạt các hành động dựa trên các sự kiện. Cortana thậm chí còn ấn tượng hơn trong các truy vấn tìm kiếm cơ bản. Chẳng hạn, nếu bạn tìm kiếm "nhà hàng tốt nhất ở gần đây”, nàng Cortana sẽ không đưa ra một danh sách lớn các kết quả như Siri, mà bạn sẽ chỉ có một nhà hàng duy nhất được đánh giá là tốt nhất trong khu vực.

    Mặc dù là một trợ lý số, Cortana cũng có tính cách cá nhân. Chẳng hạn, hỏi cô ấy: “Bố của bạn là ai?”. Cortana sẽ trả lời: “Nói một cách kỹ thuật, đó là Bill Gates”.

    Ai đứng sau giọng nói của Cortana?

    Microsoft đã làm việc rất chặt chẽ với các nhà phát triển Halo để tạo ra hình hài hấp dẫn cho Cortana, và làm việc với diễn viên lồng tiếng Jen Taylor để tạo âm thanh cho Cortana. Taylor chính là người lồng tiếng cho Công chúa Peach, cóc, và Toadette trong nhiều trò chơi Mario, nhưng Taylor nổi tiếng nhất với vai diễn Cortana trong series Halo. Đối với người hâm mộ Halo đưa giọng nói của Jen Taylor vào Cortana trong Windows Phone là một niềm phấn khích lớn.

    Microsoft không chỉ xây dựng Cortana trong hai năm - công ty đã tận dụng các khoản đầu tư thu thập dữ liệu trong nửa thập kỷ qua. Phần lớn các tính năng của Cortana dựa vào các dịch vụ phụ trợ của Bing, và sự hỗ trợ của hàng ngàn máy chủ dữ liệu. Nhóm phát triển Windows Phone của Microsoft đã làm việc rất chặt chẽ với các kỹ sư của Bing để đưa Cortana vào cuộc sống.

    Cortana là thử thách lớn đầu tiên của một của Microsoft. Hệ thống cần phải học hỏi và cải thiện hơn nữa, đặc biệt ở mảng nhận dạng giọng nói, và hiện tại Microsoft mới chỉ giới thiệu Cortana tại Mỹ. Trong những ngày sắp ra mắt chính thức, nhóm nghiên cứu vẫn đang sửa lỗi trong nền. "Tầm nhìn đằng sau những gì chúng tôi đang làm ở đây là Cortana có thể mở rộng ngoài tầm Windows Phone”, Giám đốc Stefan Weitz của Bing giải thích. Nhưng Microsoft sẽ đưa Cortana đến đâu trong tương lai vẫn còn là một bí ẩn lớn. Các ứng dụng của bên thứ ba sẽ có thể tích hợp với các dịch vụ, cho phép người dùng chỉ cần nói, và các ứng dụng sẽ khởi động, chứ không phải như cách tìm kiếm bằng giọng nói hoạt động trên Xbox.

    Microsoft đã nhìn thấy những gì Apple và Google đã làm, đưa một số ý tưởng tốt nhất của ​​Siri và Google Now vào một giao diện hấp dẫn, dễ sử dụng - nhưng từ nay, điều quan trọng và đáng nói thực sự là việc tận dụng Cortana vào Xbox, Windows, và các sản phẩm khác của Microsoft. Trang chủ Bing sẽ được cập nhật trong vài tuần tới với các thông báo và thông tin hiển thị trong Live Tiles, cá nhân cho mỗi người dùng, có lẽ là một dấu hiệu nhỏ của những gì sắp đến. Bây giờ, Cortana sống trong túi của bạn, nhưng giọng nói của cô nàng có thể sớm xuất hiện khắp mọi nơi.

    Mai Hoa

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Bí ẩn cô nàng Cortana trong Windows Phone 8.1

Share This Page