Mối đe dọa về bảo mật tại các hệ thống POS

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 4, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 306)

    (XHTT) Một trong những loại hình tội phạm mạng phát triển sớm nhất là ăn cắp thông tin thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ debit, vấn nạn này dĩ nhiên vẫn còn tồn tại cho tới ngày ngay. Những nhóm tội phạm mạng tổ chức hàng loạt những chiến dịch tấn công phức tạp nhằm lấy cắp một lượng lớn dữ liệu trước khi bán chúng ra thị trường chợ đen. Tội phạm mạng có thể sử dụng dữ liệu lấy cắp từ dải từ của thẻ để tạo ra các thẻ giả. Đây là thị trường đầy tiềm năng mà ở đó các thẻ cá nhân có thể được mua đi bán lại dễ dàng.


    Có nhiều cách tội phạm mạng có thể sử dụng để ăn cắp những dữ liệu này. Giành quyền truy nhập vào cơ sở dữ liệu có chứa thông tin thẻ là một cách. Tuy nhiên, các hệ thống điểm thanh toán (POS), nơi thu thập thông tin thẻ là mục tiêu dễ hướng đến đầu tiên của những kẻ xấu.

    [​IMG]

    Mặc dù nhiều giao dịch POS được thực hiện bằng tiền mặt, nhưng cũng có nhiều giao dịch được thực hiện bằng cách quẹt thẻ trên một thiết bị đọc thẻ. Những thiết bị đọc thẻ này có thể là một thiết bị độc lập, tuy nhiên tại các điểm bán hàng hiện đại, đặc biệt tại những nhà bán lẻ lớn, đây thường là một hệ thống tất cả trong một (all-in-one system) có thể xử lý nhiều giao dịch khác nhau của khách hàng như bán, hoàn tiền, thẻ quà tặng và khuyến mãi… Điều đáng lưu ý đứng trên quan điểm về bảo mật thì những thiết bị kiểu này có thể xử lý nhiều loại hình thanh toán và bao gồm cả việc lưu trữ những dữ liệu cá nhân xử lý trên những hệ thống POS hiện đại.

    Các hệ thống POS hiện đại là những chiếc máy tính được cấu hình đặc biệt, được cài đặt phần mềm bán hàng và trang bị một đầu đọc thẻ. Sử dụng một tiến trình có tên gọi “skimming”, dữ liệu trên thẻ có thể bị lấy cắp bằng cách cài đặt một thiết bị vào đầu đọc thẻ này – cho phép nó đọc dữ liệu trên dải từ của thẻ và lưu lại. Vì cần phải có thêm phần cứng cùng với khả năng truy nhập vật lý tới đầu đọc thẻ, nên cách thức lấy cắp dữ liệu này không thể thực hiện trên diện rộng.

    [​IMG]

    Điều này dẫn tới sự phát triển của một loại mã độc có thể sao chép dữ liệu trên thẻ ngay khi dữ liệu được đọc bởi đầu đọc thẻ. Tấn công đầu tiên sử dụng loại mã độc này đã bị phát hiện vào năm 2005 – khi một loạt những chiến dịch tấn công được phát động bởi Albert Gonzalez, một hacker đã lấy cắp hơn 170 triệu số thẻ tín dụng. Kể từ đó, tấn công các hệ thống POS đã phát triển mạnh với hàng loạt các công cụ được bày bán tại các thị trường chợ đen.

    Ăn cắp thông tin thẻ tín dụng có lẽ sẽ vẫn còn tiếp diễn trong tương lai gần. Dữ liệu trên thẻ bị đánh cắp có thời gian sử dụng hạn chế. Các công ty thẻ sẽ nhanh chóng nhận ra những khoản chi tiêu bất thường giống như chủ sở hữu thẻ vậy. Điều này có nghĩa là tội phạm mạng cần một nguồn cung cấp ổn định và dồi dào số thẻ mới.

    Công nghệ thanh toán cũng sẽ thay đổi. Nhiều nhà bán lẻ tại Mỹ đang xúc tiến việc chuyển đổi sang chuẩn thanh toán Europay, Mastercard và VISA – hay những công nghệ thanh toán “chip and pin” (cần có thẻ và mã định danh người dùng). Những thẻ dạng “Chip and Pin” sẽ khó nhân bản hơn nhiều, và điều này khiến tội phạm mạng chùn bước. Dĩ nhiên, phương thức thanh toán mới sẽ trở nên phổ biến hơn. Điện thoại thông minh có thể trở thành một kiểu thẻ tín dụng mới vì nó di động, hoặc NFC – một công nghệ thanh toán cũng đang được ứng dụng rộng rãi.

    Chắc chắn rằng tội phạm mạng sẽ điều chỉnh với những thay đổi này. Nhưng khi những nhà bán lẻ ứng dụng những công nghệ mới hơn và các công ty bảo mật sẽ tiếp tục đưa ra những giải pháp mới để ngăn chặn những kẻ tấn công.

    Rủi ro đi kèm với giai đoạn ngừng hỗ trợ hệ điều hành Windows XP

    Đại đa số các hệ thống POS đều sử dụng phiên bản cũ Windows XP của hệ điều hành nhúng sẵn Windows Embedded. Phiên bản cũ này tồn tại nhiều lỗ hổng bảo mật và do đó nó dễ bị tấn công. Hơn nữa, Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ kỹ thuật cho Windows XP kể từ 8/4/2014, bao gồm ngừng cung cấp tự động cập nhật và các gói vá bảo mật định kỳ. Những hệ thống tiếp tục sử dụng Windows XP sau kỳ hạn chót sẽ phải đối mặt với hàng loạt những rủi ro về bảo mật, đặc biệt nếu những lỗ hổng bảo mật mới được tìm thấy trong hệ điều hành này. Hậu quả là những hệ thống này sẽ trở thành mục tiêu của hàng loạt các tấn công – có thể dẫn tới rò rỉ dữ liệu trên diện rộng. Các tổ chức hiện đang có hệ thống vận hành trên nền tảng Windows XP Embedded (XPE) cũng gặp phải hoàn cảnh tương tự, tuy nhiên họ có nhiều thời gian chuyển giao hơn vì Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ XPE vào tháng 1/2016.

    Nhiều hệ thống POS đang chạy phiên bản Windows mới hơn cũng có thể vướng phải mã độc tương tự như mã độc trên Windows. Tuy nhiên, những kẻ tấn công không cần phải có những kỹ năng đặc biệt để nhắm tới các hệ thống POS và những mã độc vốn không được thiết kế riêng cho các hệ thống POS có thể dễ dàng được tùy chỉnh để sử dụng trên các hệ thống này.

    Lời khuyên của các chuyên gia bảo mật cho các hệ thống POS vận hành trên nền tảng Windows là ứng dụng các biện pháp bảo mật đa lớp trong các hệ thống POS và trên toàn hệ thống CNTT của doanh nghiệp. Một sản phẩm bảo vệ thiết bị đầu cuối được cấu hình đúng có thể ngăn chặn những kẻ tấn công rắn mặt nhất, và điều này đặc biệt đúng với các hệ thống POS. Các hệ thống POS thực ra có lợi thế về bảo mật hơn so với máy tính bởi vì nó là những thiết bị đơn năng (single function). Nó không có trình duyệt web, không có email và khả năng chia sẻ ổ cứng, những tính năng và tệp tin cần thiết trên thiết bị này là hạn chế.

    Thảo Nguyên

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Mối đe dọa về bảo mật tại các hệ thống POS

Share This Page