Nga bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 tối tân cho Trung Quốc

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 3, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 315)

    (XHTT) Tờ Pravda của Nga ngày 31/3 cho biết Nga đã đồng ý bán hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 Triumf của nước này cho Trung Quốc. Tổng thống Vladimir Putin đã duyệt hợp đồng bán cho Trung Quốc 4 hệ thống này.


    Theo Pravda, ông Putin đã chấp thuận về mặt nguyên tắc việc chuyển giao 2-4 hệ thống S-400 (NATO gọi là SA-21 'Growler'). Aleksey Fomin, giám đốc Tổng Cục Hợp tác Kỹ thuật – Quân sự Nga cho biết quá trình đàm phán mua S-400 của Trung Quốc đã kéo dài trong suốt 3 năm qua và giờ mới bước vào giai đoạn cuối cùng.

    [​IMG]

    Hệ thống phòng không tối tân S-400 của Nga.

    Ngoài S-400, Nga cũng đồng ý bán cho Trung Quốc loại tiêm kích Su-35 tối tân nhất của nước này dù cho có nhiều lo ngại về việc Trung Quốc sẽ sao chép các hệ thống này như vẫn làm trước đây. Và như vậy, Trung Quốc sẽ trở thành khách hàng đầu tiên của S-400. Thương vụ này gây ra nhiều đồn đoán trong giới phân tích quân sự bởi số lượng S-400 mà Nga bán cho Trung Quốc quá ít ỏi nên không thể nói là vì lợi ích kinh tế. Trong khi đó, nguy cơ S-400 bị người Trung Quốc sao chép quá thường trực và chắc chắn là sẽ xảy ra.

    [​IMG]

    Tiêm kích Su-35.

    Vậy tại sao Nga vẫn chấp nhận bán cho đối tác Trung Quốc các hệ thống vũ khí được cho là xương sống phòng thủ của nước này. S-400 là hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất của Nga hiện nay và đang dần được biên chế vào quân đội nước này. Hiện không phận nước Nga đang được bảo vệ chủ yếu bằng các hệ thống S-300 cũ hơn. Đó cũng chính là thực tế mà người ta không thể hiểu nổi quyết định của Nga.

    Thông tin trên phù hợp với tuyên bố mới đây của Tổng giám đốc Công ty Sukhoi, ông Mikhail Pogosyan rằng, rằng Nga cuối cùng đã đồng ý bán cho Trung Quốc một lô nhỏ máy bay tiêm kích Su-35 mà Nga hiện mới chỉ sản xuất được 22 chiếc. Trong các cuộc thảo luận trước đây, Nga luôn đặt ra yêu cầu Trung Quốc phải mua một lượng Su-35 nhất định thì mới chịu bán nhưng có vẻ như Trung Quốc đã đạt được điều mà họ mong muốn.

    Được biết, hệ thống S-400 đang được đưa vào trang bị cho quân đội Nga với tốc độ khoảng 2 trung đoàn, tức là 8 tiểu đoàn một năm. Sau năm 2016, Nga sẽ đưa vào trang bị hệ thống S-500 mới hơn.

    Gia Nguyễn (Lenta)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Nga bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 tối tân cho Trung Quốc

Share This Page