Máy bay MH370 mất tích: Malaysia dọa kiện báo chí

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 2, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 369)

    (XHTT) Đến nay, 2/4, đã qua 26 ngày kể từ khi chiếc máy bay MH370 mất tích và mọi nỗ lực tìm kiếm, được đánh giá là tốn kém nhất trong lịch sử hàng không, nhưng vẫn chưa mang lại kết quả gì. Trong lúc hàng chục quốc gia và hàng nghìn phương tiện được huy động để tìm kiếm và chỉ còn 4 ngày nữa là pin hộp đen máy bay sẽ cạn, nhưng một số nhà chức trách Malaysia lại lo kiện báo chí, thật là…


    Mong manh cơ hội khi pin hộp đen chỉ còn 4 ngày

    Theo truyền thông Malaysia, mọi phương tiện truyền thông và người theo dõi sự vụ đang đổ dồn về khu vực tìm kiếm có diện tích 319.000 km2, cách thành phố Perth, Australia khoảng 1.800km, nơi được tin (mới nhất) là đã phát hiện ra các mảnh vỡ nghi là của chiếc MH370. Nếu các mảnh vỡ máy bay được tìm thấy, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho việc khoanh vùng khu vực, thay vì "mò kim đáy bể" hiện nay.

    Hiện thời tiết đã tốt lên, nhưng các đội tìm kiếm của Australia, Trung Quốc và một số nước nói, họ gặp khó khăn bởi nơi này cũng là “thùng rác của đại dương”. Ở đây, có nhiều mảnh vỡ trôi nổi trên biển là của tàu thuyền cũ, thậm chí có thể là mảnh container cũ chứ không chỉ có mảnh vỡ của MH370.

    [​IMG]

    Bộ Quốc phòng Anh (MoD) ngày 1/4 cho biết, tàu ngầm hạt nhân HMS Tireless của nước này vừa được điều đến vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương để tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370.

    Vấn đề khiến các đội tìm kiếm đau đầu hơn, đó là thiết bị phát tín hiệu trong hộp đen của chiếc MH370 chỉ còn hoạt động được 4 ngày nữa, sau đó nó sẽ hoàn toàn im lặng. Tín hiệu “ping” được phát đi mỗi giây trong vòng 30 ngày của hộp đen luôn được coi là hy vọng cuối cùng cho các trường hợp tìm kiếm máy bay bị sự cố.

    Tư lệnh không quân Úc: “Chưa vớt được bất kỳ cái gì liên quan đến MH370”

    Hôm qua, 1/4, CNN dẫn lời Tư lệnh không quân Australia đã nghỉ hưu Angus Houston, người đang chịu trách nhiệm chỉ đạo tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia xác nhận: "Chúng tôi chưa vớt được bất kỳ cái gì liên quan đến MH370."

    [​IMG]

    Nhiều loại máy bay, tàu thuyền được huy động tìm kiếm chiếc MH370 mất tích.

    "Đây không phải là điều có thể giải quyết trong vòng vài tuần tới," ông Angus Houston, điều phối viên trưởng của Trung tâm Phối hợp Hỗn hợp đã nói với các phóng viên. Ông cũng cho rằng hoạt động tìm kiếm có thể "sẽ diễn ra trong một thời gian dài nhưng chúng ta phải tiếp tục tích cực tìm kiếm."

    "Nếu chúng ta không tìm thấy mảnh vỡ của máy bay MH370, chúng ta sẽ phải xem sau đây cần phải làm gì. Điều chúng ta thực sự cần bây giờ là tìm ra các mảnh vỡ của mánh bay, và điều đó sẽ thay đổi toàn bộ bản chất hoạt động tìm kiếm vì chúng ta có thể sử dụng công nghệ cao để tìm kiếm dưới đáy biển," ông nói.

    Ông cho biết thêm rằng khu vực tìm kiếm rất rộng, với diện tích "chúng ta chưa từng thấy trước đó".

    Cũng ngày 1/4, Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak đã tới Perth (Australia) để theo dõi cuộc tìm kiếm chuyến bay bị mất tích mang số hiệu MH370, đồng thời cảm ơn nỗ lực của cộng đồng quốc tế.

    Giới chức Malaysia đang cân nhắc kiện báo chí đã “đưa tin sai” về vụ MH370

    Trong lúc cộng đồng thế giới đang hết sức nỗ lực tìm kiếm, phía Malaysia lại luôn thay đổi các thông tin liên quan. Mới đây, Cục hàng không dân dụng Malaysia lại thêm một lần nữa thay đổi thông tin về lời nói cuối cùng phát ra từ buồng lái chiếc MH370 vào lúc 1h19 phút (giờ Malaysia) là “Chúc ngủ ngon Malaysia 370” thay vì là “Được rồi, chúc ngủ ngon” của cơ phó Fariq Abdul Hamid trước đó. Thế nên Malaysia đã bị chỉ trích mạnh vì liên tục đưa ra những thông tin trái chiều quanh số phận MH370, khiến nhiều nước tốn công tìm kiếm.

    Ở góc độ khác, giới chức Malaysia ngày 1/4 cho biết, nước này đang cân nhắc việc kiện một số cơ quan báo chí đã “đưa tin sai” về vụ chuyến bay mất tích MH370 của hãng Malsysia Airlines.

    Trong một thông điệp viết trên Twitter, quyền Bộ trưởng Giao thông kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, tổng chưởng lý nước này đang tiến hành thu thập bằng chứng và tiến hành tư vấn để chuẩn bị cho hành động pháp lý có thể được đưa ra.

    Theo AFP, tuyên bố của ông Hishammuddin Hussein chủ yếu là nhằm tới tờ Daily Mail của Anh, sau khi tờ báo khổ nhỏ này “dẫn các nguồn tin thân cận với gia đình” cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, nói rằng cảnh sát đã biết được ông này lên máy bay trong tình trạng tâm lý thiếu ổn định vì hôn nhân đang đứng bên bờ vực tan vỡ. “Tôi có thể khẳng định rằng những thông tin trên không do cảnh sát cung cấp và các bạn nên hỏi Dailly Mail làm thế nào để họ có được thông tin như vậy,” ông Hishammuddin cho hay.

    Trong một bình luận trên Facebook được truyền thông Malaysia dẫn lại, con gái của cơ trưởng MH370 là cô Aishah Zaharie cũng cáo buộc tờ báo Anh đã “dựng chuyện” trong bản tin nói trên.

    Ngoài ra, tờ Daily Mail còn đưa tin cơ trưởng Zaharie là người sùng bái chính trị gia đối lập của Malaysia, người đã phải ra tòa ngay trước ngày chuyến bay MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, nhưng không bao giờ tới nơi, trong khi bạn bè của cơ trưởng và những người có liên quan sau đó đều bác bỏ thông tin nói trên.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Máy bay MH370 mất tích: Malaysia dọa kiện báo chí

Share This Page