SmartMat - Thảm cửa thông minh

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 31, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 276)

    Công nghệ có thể xuất hiện tại mọi nơi trong nhà bạn, từ cái nắm cửa thông minh, ổ khóa thông minh và hôm nay chúng ta có thảm cửa thông minh - một sản phẩm có tên gọi SmartMat do tiến sĩ Andrew Clark chế tạo. Được thiết kế để đặt bên dưới tấm thảm chân ở cửa thông thường, SmartMat hoạt động như một cảm biến áp lực và tích hợp kết nối Wi-Fi cho phép kích hoạt một hành động nào đó khi có người bước lên thảm.

    >>> Video: SmartMat - Thảm cửa thông minh

    SmartMat có kích thước 46 x 69cm và được chế tạo từ một tấm film dẻo cảm ứng áp lực đặt giữa 2 lớp film polymer dẫn điện. Tất cả thành phần này được bọc kín bằng một lớp bảo vệ chống nước, bụi bẩn. Ngoài ra, một bộ điều khiển micro của Electric Imp đã được tích hợp vào SmartMat để thu thập, xử lý dữ liệu và cho phép tấm thảm kết nối với một mạng Wi-Fi trong nhà.

    [​IMG]

    Một khi đã kết nối vào mạng Wi-Fi, dữ liệu được thu thập bởi tấm thảm được gởi đến một máy chủ nền đám mây để thực hiện các hành động như gởi email hoặc nhắn tin thông báo dựa theo các trường hợp nhất định. Thông qua một giao diện trình duyệt web trên điện thoại hoặc máy tính, người dùng có thể thiết lập hành động tương ứng với các kích hoạt trên thảm.

    Không giống như các loại cảm biến sàn thông thường hoạt động như một công tắc điện tử: bật khi có áp lực đặt lên và tắt khi không có áp lực, SmartMat có thể phát hiện độ lớn của lực đè xuống và tính toán trọng lượng xấp xỉ của người nào đó hoặc thứ gì đang đặt lên thảm trong bao lâu. Điều này cho phép các hành động khác nhau được kích hoạt bởi những người khác nhau, động vật hoặc vật thể tùy theo sự khác biệt về trọng lượng.

    Clark đã đưa ra nhiều ví dụ về tiềm năng sử dụng của SmartMat bao gồm gởi một tin nhắn khi thú cưng đang nằm trên thảm đợi được ra/vào nhà hoặc một gói hàng bị để quên tại cửa và thậm chí gửi một dòng tweet để người dùng theo dõi các hành động theo thời gian. Kết nối Wi-Fi cũng cho phép người dùng thiết lập thảm để kiểm soát các thiết bị dùng Wi-Fi khác trong nhà như bóng đèn hoặc IP webcam. Ngoài ra, SmartMat còn có tùy chọn kết nối với một ổ điện nhiều đầu cắm. Lúc này SmartMat sẽ đóng vai trò là công tắc thông minh dành cho các thiết bị điện tử gia dụng sử dụng điện trực tiếp từ ổ cắm này.

    [​IMG]

    Với pin 9V tích hợp, SmartMat có thể kết nối Wi-Fi và liên tục gởi dữ liệu trong vòng 3 ngày. Ở chế độ tiết kiệm điện, tấm thảm sẽ tự động trở về trạng thái nghỉ sau 60 giây, ngưng hoạt động cảm ứng để kéo dài thời lượng pin. Theo Clark, ở chế độ này SmartMat có thể duy trì hoạt động đến 100 ngày với điều kiện mỗi ngày phải có trọng lượng đặt lên tấm thảm trung bình 15 phút.

    Một nhược điểm của thiết bị là độ trễ tín hiệu, thường từ 3 đến 5 giây để tấm thảm thiết lập kết nối trở lại với mạng Wi-Fi sau khi được tái kích hoạt. Ngoài pin tích hợp, tấm thảm cũng có thể được kết nối với ổ điện trên tường bằng một đầu cắm AC để sử dụng cố định tại một vị trí.

    SmartMat hiện đang được gây quỹ trên Kickstarter. Những ai tài trợ từ 75 USD trở lên sẽ được nhận một chiếc SmartMat, thời gian chuyển hàng dự kiến là vào tháng 6 năm nay nếu chiến dịch gây quỹ đạt mục tiêu 15.000 USD.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - SmartMat - Thảm cửa thông minh

Share This Page