Phát hiện một tiểu hành tinh có hai vành đai bao quanh

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Mar 27, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 377)

    Đây là lần đầu tiên giới thiên văn phát hiện có tới hai vành đai bao quanh một tiểu hành tinh trong Thái Dương Hệ.

    >>> NASA treo giải về tiểu hành tinh

    Các nhà khoa học Brazil hôm 26/3, tiết lộ một phát hiện đáng ngạc nhiên cho thấy họ vừa quan sát thấy hai vành đai bao quanh một tiểu hành tinh trong Thái Dương Hệ có tên là Choriklo.

    Theo giải thích của các nhà thiên văn học, ngoài 8 hành tinh hoạt động khá ổn định theo quỹ đạo tròn trong hệ Mặt trời thì còn có rất nhiều tiểu hành tinh khác (nhóm thiên thể nhỏ) trôi nổi xung quanh với quỹ đạo không ổn định.

    [​IMG]
    Tiểu hành tinh Choriklo với 2 vành đai (Ảnh: ESO)

    Thông thường, các vành đai kiểu như vậy chỉ xuất hiện bao quanh các hành tinh lớn trong Thái Dương hệ như sao Thổ, sao Mộc, sao Thiên Vương hay Hải Vương, song đây là lần đầu tiên giới thiên văn phát hiện có tới hai vành đai bao quanh một "vật thể nhỏ" trong Hệ mặt trời.

    Giáo sư Julio Carmago ở trường đại học Rio de Janeiro cho biết họ đã tình cờ nhìn thấy một vật thể nhỏ xuất hiện trong giây lát ở bên trong hai vòng tròn này. Quỹ đạo hoạt động của hệ thống vành đai kép này nằm giữa sao Thổ và sao Thiên vương.

    Giáo sư Carmago cho biết: “Công việc của chúng tôi là định vị trong toàn bộ một khu vực nào đó để xác định những vật thể lạ trôi nổi quanh đó. Thật ngẫu nhiên, chúng tôi đã phát hiện ra rằng, hệ thống vành đai kép đó đang giấu một ngôi sao đặc biệt ở bên trong. Điều thú vị hơn cả đây là lần đầu tiên chúng tôi phát hiện sự hiện diện của hai vòng tròn bao quanh vật thể nhỏ”.

    Nhóm các nhà khoa học ban đầu đo được chiều rộng của vòng tròn bên ngoài vào khoảng 7km trong khi vòng bé hơn là 3km. Hai vòng tròn này nằm cách nhau khoảng 9km. Qua phân tích về ánh sáng, thành phần của hai vòng tròn này dường như thay đổi theo thời gian lúc rất rõ lúc mờ.

    Hiện các nhà khoa học đang cố gắng phân tích về lực hấp dẫn giữa hai vành đai bao quanh và vật thể ở giữa. Mặc dù đến nay, các nhà khoa học chưa xác định được hai vành đai tiểu hành tinh được hình thành như thế nào song họ đã đặt tên cho chúng theo hai con sông của Brazil Oiaqpoque và Chui. Một giả thuyết cho rằng chúng được hình thành sau một vụ va chạm lớn nào đó trong vũ trụ.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Phát hiện một tiểu hành tinh có hai vành đai bao quanh

Share This Page