Sáng tạo trong công nghệ smartphone đang chậm lại

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 27, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 257)

    Trong năm qua, đã có sự sụt giảm đáng kể trong những đổi mới công nghệ của điện thoại thông minh, ở cả lĩnh vực phần cứng lẫn phần mềm. Các nhà sản xuất chuyển hướng sang khai thác thiết bị đeo và "mọi vật kết nối".


    Trong bản dự báo 5 năm về điện thoại thông minh, từ nay đến năm 2018, vừa được hãng nghiên cứu IDC đưa ra vào tuần trước đã nói rằng: "Có một việc đã được thừa nhận rộng rãi, rằng tốc độ đổi mới trên điện thoại thông minh đã bị chậm lại, thậm chí đã đạt đến đỉnh và trở nên bằng phẳng. Thật vậy, khá nhiều trong số những đổi ​​mới ra mắt vào năm 2013 dường như chỉ là cải tiến gia tăng cho các nền tảng sẵn có, và nó đã được đặt dấu hỏi về việc liệu sẽ có thể trở thành giá trị lâu dài".

    Với sự đổi mới của điện thoại thông minh đang trở nên bằng phẳng, hướng tiếp theo dường như là biến các smartphone thành một trung tâm của các công nghệ mới nổi - chủ yếu kết nối qua Bluetooth. Các hệ thống này bao gồm smartwatch, các thiết bị đeo người khác và tất cả mọi thứ trong một hệ sinh thái lớn hơn rất nhiều của thiết bị gia dụng, xe hơi và các sản phẩm khác. Khi được kết nối, tất cả những thứ này sẽ tạo nên thứ người ta hay gọi là "Vật dụng kết nối Internet" (Internet of Things).

    Trong khi sự suy thoái trong đổi mới công nghệ smartphone đã được công nhận rộng rãi, các nhà tiếp thị marketing của những hãng sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu vẫn ngày ngày hô hào về các tính tính năng mới trên thiết bị của họ tại các sự kiện quy mô lớn - nơi các sản phẩm mới nhất được công bố trong bối cảnh cường điệu và phóng đại. Samsung là một ví dụ, họ đã thuê cả một dàn nhạc giao hưởng biểu diễn trên một sân khấu được dàn dựng công phu cho lễ ra mắt Galaxy S5 tại Mobile World Congress ở Barcelona vào cuối tháng 2. Sự kiện này có được sự tham dự của hàng ngàn người và Galaxy S5 sẽ xuất xưởng ngày 11.4.

    Vào đầu tuần này, HTC đã cho ra mắt mẫu smartphone One M8 đang rất được trông đợi, với trước đó đã có nhiều đoạn video giới thiệu và nhiều quảng cáo thổi phồng mời chào về một chiếc smartphone màn hình 5 inch FullHD (lớn hơn so với mẫu HTC One năm ngoái), hai bộ cảm biến máy ảnh phía sau để chụp ảnh tốt hơn, vi xử lý Snapdragon 801 và 3GB RAM mang lại tốc độ cao hơn.

    Vào ngày trước khi giới thiệu smartphone này, một số nhà phân tích đã đặt câu hỏi rằng liệu những cải tiến đó có đủ để mang lại nhiều ảnh hưởng trên thị trường, ngay cả khi HTC có thể bán ra HTC One M8 ngay trong tuần này, đi trước một bước so với cả Galaxy S5.

    [​IMG]
    Liệu những cải tiến cho smartphone có đủ để mang lại nhiều ảnh hưởng đến thị trường điện thoại thông minh đang suy giảm.
    IDC cho biết các nhà bán lẻ phải định vị thiết bị smartphone như là "trung tâm của sự đổi mới đến các thiết bị khác và không nhất thiết phải duy trì smartphone như là thiết bị cuối cùng". Trong thế giới đó, smartphone sẽ hoạt động như một chiếc điều khiển từ xa cho các thiết bị, sản phẩm và dịch vụ, bao gồm cả hệ thống an ninh. "Đây chỉ là khởi đầu của sự đổi mới", báo cáo của IDC kết luận.
    Ramon Llamas, một trong những tác giả trong bản báo cáo của IDC, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tuần rằng sự chậm lại trong việc đổi mới công nghệ đang ảnh hưởng đến tất cả các hệ điều hành điện thoại thông minh. "iPhone 5S có bộ xử lý 64-bit và hệ điều hành iOS 7. Mọi người đều thích một hệ điều hành mới. Nhưng những tính năng mới đó có ngang bằng được với những thứ đã được Apple tung ra trước đó như FaceTime hoặc Siri không? Tôi sẽ nói không".

    Llamas nói tiếp: "Tôi có thể chọn Galaxy S5. Người ta nói hãy dùng thử nó xem, bởi nó có khả năng chống thấm nước, và đó là một trong những điều thứ lớn lao mà Samsung đang chào mời. Không thấm nước ư? Phải vậy không?". Llamas cho biết một số trong những tính năng mới ​​nổi bật của Galaxy S4 trong năm ngoái thật ra lại là những sự thất vọng, bao gồm cả khả năng chèn hình ảnh của bạn vào một bức ảnh chụp trên máy ảnh, hay chức năng cho phép bạn lướt web bằng ánh mắt, và tính năng tạm dừng video khi mắt bạn nhìn đi chỗ khác.

    "Đó không phải là điều chính xác để kích thích thị trường, và thật ra nó đã không hoạt động tốt trong tất cả trường hợp", ông nói. "Tạm dừng video khi nhìn đi chỗ khác - tại sao nó lại tốt hơn so với cách nhấn tạm dừng trên màn hình?".

    Carolina Milanesi, nhà phân tích của Kantar Worldpanel, đồng ý rằng sự đổi mới công nghệ smartphone đã chậm lại trong năm qua. Nhưng "nó giống một trường hợp "cải tiến một chút" chứ không phải là những sự đổi mang tính cách mạng. Cải thiện các sản phẩm hiện có là điều chắc chắn phải làm", cô nói thêm, lưu ý rằng người dùng Android thay thế sản phẩm đang dùng trước đó trong thị trường phát triển như Mỹ trong suốt năm 2013.

    Carolina Milanesi cũng lưu ý rằng các nhà sản xuất và nhà cung cấp mạng không dây dựa vào việc khách hàng của mình sẽ thay smartphone của họ mỗi vài năm. Người tiêu dùng đang thay đổi chiếc smartphoen mình đang dùng, nhưng không nhất thiết bởi vì các thiết bị mới có những cải tiến mang tính cách mạng hơn thiết bị tiền nhiệm. Thậm chí ngay cả khi những cải tiến của thiết bị mới có mang lại sức hấp dẫn, thì khách hàng vẫn tiếp tục xếp hàng dài chờ mua iPhone 5S hay đặt hàng trước Galaxy S5 để hưởng những ưu đãi lớn về giá cho các dịch vụ không dây và phần cứng.

    T-Mobile US là một ví dụ. Trong năm 2013, hãng này đã vượt lên dẫn trước các hãng cung cấp dịch vụ di động khác nhờ cung cấp cho khách hàng cơ hội trả góp hàng tháng mà không có bất cứ ràng buộc nào. Trong khi đó, các gói sử dụng dữ liệu từ tất cả các nhà mạng lớn thường được kết hợp với giảm giá ngắn và giảm giá phần cứng. Trong khi việc đổi mới công nghệ điện thoại thông minh đã chậm lại, thì các nhà mạng lại nắm giữ một số yếu tố có thể điều khiển thị trường, thậm chí còn có thể kiểm soát tốt hơn chính bản thân các nhà sản xuất thiết bị.

    [​IMG]
    Đồng hồ thông minh và các thiết bị đeo đang là tâm điểm nhắm tới của các nhà sản xuất thiết bị di động.
    Bên cạnh việc các nhà mạng đang nắm quyền kiểm soát, những thương hiệu lớn như Apple hay Samsung sẽ tiếp tục đóng vai trò lớn đối với thị trường. "Nếu tất cả mọi người đều có những chiếc smartphone trông giống nhau, khi đó vai trò của thương hiệu sẽ đóng góp như thế nào?", Llamas nói. "Chỉ cần nhìn vào cách Samsung tiếp thị các sản phẩm của mình, tôi muốn sự cạnh tranh hơn nữa và muốn các nhà sản xuất thúc đẩy lẫn nhau".
    Doanh số bán hàng và lợi nhuận suy giảm của HTC đã khiến hãng này phải chú ý nhiều hơn đến các thiết bị của mình - vốn đã được công nhận rộng rãi nhờ phong cách thiết kế rất có nét riêng. "Tuy nhiên, trong chiếc HTC One đời đầu cũng có một tính năng được khoa trương quá mức. Đó chính là thiết kế loa phía trước, đồng nghĩa với việc người dùng có thể xem một bộ phim trên thiết bị mà không cần phải đặt nó xuống mặt phẳng để tăng cường âm thanh - điều mà hầu hết các smartphone khác đều cần", Llamas nói.

    Tuy nhiên, không ai lại bỏ tiền ra mua HTC One chỉ với một tính năng chả mấy khi phát huy tác dụng này, và điều đó chỉ cho thấy vấn đề của sự "bế tắc" trong phát triển công nghệ. Patrick Moorhead, một nhà phân tích tại Moor Insight & Strategy, nói rằng vẫn còn cơ hội với những đổi mới để điện thoại thông minh trở nên hoàn hảo hơn, bao gồm cả ứng dụng ra lệnh bằng giọng nói hoặc phát các nội dung từ điện thoại tới màn hình lớn hơn.

    "Cả Google, Apple và Microsoft vẫn chưa làm được lời hứa mang lại khả năng ra lệnh bằng giọng nói mà người dùng có thể tin cậy", Moorhead nói. "Siri và Google Voice đang được cải thiện, nhưng đơn giản là chúng vẫn chưa đủ độ tin cậy để được nhiều người sử dụng".

    Tương tự như vậy, Moorhead cho biết: "Hiện tại vẫn còn quá khó khăn và không đáng tin cậy khi kết nối không dây hoặc stream các nội dung của điện thoại thông minh đến với một màn hình lớn như HDTV hay máy tính".

    Những gì đang diễn ra với các tiến bộ công nghệ của smartphone trong đầu năm 2014 giống như những gì đã xảy ra với máy tính để bàn, và nhiều sản phẩm điện tử khác, trong những ngày đầu của chúng. "Như bất kỳ thị trường trưởng thành nào, nó sẽ càng khó hơn và khó hơn để thực hiện bất kỳ sự đổi mới đáng kể nào - mà những người khác không thể thực hiện hoặc ít nhất là nhanh chóng sao chép", Jack Gold, một nhà phân tích của J. Gold Associates cho biết. "Điều này không chỉ đúng với HTC mà còn đúng với tất cả những hãng khác như Apple, Samsung..."

    Chu kỳ đổi mới kinh tế này được Jack Gold gọi là đường cong đổi mới. "Khi bạn đang bị mắc kẹt bởi đường cong sự đổi mới này, bạn phải tìm mọi cách để thoát ra. Nhưng nó không phải là chuyện dễ làm mà không phải từ bỏ toàn bộ hệ sinh thái bạn đang có".

    "Ngành công nghiệp chung đang dần hướng đến khái niệm "Internet of Things", trong đó có các thiết bị wearable, sẽ giúp phá vỡ những hạn chế của đường cong đổi mới", Gold nói thêm.

    Và ai sẽ là người dẫn đầu trong không gian mới nổi này? "Nó dường như chỉ xoay quanh các nhà sản xuất lớn, những người có đủ nguồn lực và sự bền vững để phát triển những thứ có thể bị thất bại, hoặc ít nhất là không thành công", Gold nói. "Nhưng họ sẽ tiếp tục cố gắng cho đến khi làm ra được một thứ gì đó thực sự hiệu quả. Công cuộc này sẽ rất khó khăn cho các công ty khởi nghiệp, bởi khi đó, họ sẽ cần một thành công mang tính cách mạng, một cú hit ngay từ sản phẩm đầu tiên".

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Sáng tạo trong công nghệ smartphone đang chậm lại

Share This Page