Xu hướng đặt tên trẻ em theo tên của các loại súng

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 26, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 338)

    Theo phân tích của Laura Wattenberg, một chuyên gia về tên trẻ em và chủ nhân trang blog “Baby Name Wizard” (Đặt tên cho bé), đặt tên cho trẻ em theo tên các loại súng là xu hướng mới ở Mỹ hiện nay.

    Nhiều ông bố bà mẹ đang chọn những cái tên như Gunner và Colt cho các bé trai, và thậm chí các bé gái cũng đi theo xu hướng này với những cái tên như Beretta và Kimber (tên một hãng sản xuất súng).

    Theo Wattenberg, xu hướng này ra đời do nhu cầu tìm kiếm những cái tên độc đáo cho trẻ con. Nhưng những cái tên dựa theo tên xe ôtô hay xa xỉ phẩm không phổ biến như những cái tên dựa theo tên súng, cho thấy một điều gì đó đặc biệt đang diễn ra.

    Nhìn chung, những cái tên liên quan tới súng ống vẫn chưa lọt tốp 10 tên trẻ em phổ biến nhất, số trẻ em có tên Trigger hay Wesson cũng khá ít.

    Để tìm hiểu sự phổ biến của những cái tên này, Wattenberg đã kiểm tra chéo một danh sách những cái tên các nhà sản xuất súng cầm tay cùng các thuật ngữ liên quan và dữ liệu tên trẻ em của Sở An sinh Xã hội Mỹ năm 2012 so với năm 2002.

    [​IMG]
    Trẻ con được đặt theo tên các loại súng. (Ảnh: livescience.com)

    Kết quả là có 15 cái tên liên quan tới súng, mỗi tên được đặt cho ít nhất 5 em bé trong hai năm nói trên: Barrett, Beretta, Browning, Cannon, Colt, Gauge, Gunner, Kimber, Magnum, Remington, Ruger, Savage, Shooter, Trigger và Wesson. Trong giai đoạn 2002-2012, những cái tên liên quan tới súng cũng trở nên phổ biến hơn.

    Không phải tất cả các ông bố bà mẹ chọn những cái tên trên đều có niềm yêu thích súng ống. Colt, cái tên đứng ở vị trí thứ 328 trong danh sách những cái tên con trai phổ biến nhất năm 2012 cũng liên quan đến tên của một loài ngựa hoặc đội bóng Indianapolis Colts.

    Một khả năng cho sự phổ biến của những cái tên này có thể là do đối với các bậc cha mẹ muốn con cái có những cái tên lạ, tên các loại súng có vẻ mạnh mẽ hơn, cũng như những cái tên mới khác như Madison có thể dùng cho cả hai giới. Hơn nữa, cha mẹ thường đặt tên con cái dựa trên những giá trị cá nhân của họ.

    “Những nơi có tỷ lệ tên trẻ em đặt theo tên súng cao nhất cũng có xu hướng là những nơi cởi mở nhất với những cái tên mới ở nước Mỹ", Wattenberg chia sẻ.

    Theo Cleveland Evans, một nhà tâm lý học của Đại học Bellevue (Nebraska), số lượng người sở hữu súng ở Mỹ hiện đang giảm, nhưng những bậc cha mẹ sở hữu súng luôn tìm thấy ở đó một niềm cảm hứng.

    Văn hóa Mỹ là văn hóa cá thể, do đó “tư tưởng cá nhân của chúng ta thường xoay quanh việc chúng ta làm thế nào để khác biệt so với những người khác chứ không phải là giống họ", theo Evans. Do đó, khi có càng ít người sở hữu súng, những người còn lại càng thấy việc sở hữu súng là hết sức quan trọng để thể hiện tư tưởng cá nhân của họ.

    Không phải mọi thuật ngữ liên quan tới súng đều có thể dùng để đặt tên cho trẻ em. Ví dụ, cái tên Ruger phát âm nghe rất giống những cái tên phổ biến khác như Ryder và Riker. Ngược lại, không ai đặt tên cho con mình theo tên của nhà sản xuất vũ khí quân dụng Nosler.

    Rất khó để giải thích những cái tên như Browning hay Ruger sẽ được chấp nhận như thế nào. Nghiên cứu cho rằng những cái tên lạ hay gây tranh cãi là một khuyết điểm khi viết lí lịch. Nhưng thực tế, có một cái tên hiếm hoặc lạ không có vẻ sẽ ảnh hưởng tới thu nhập. Những định kiến ban đầu về sau cũng dễ dàng để vượt qua.

    Những ông bố bà mẹ thích súng ống cũng đang cân nhắc ưu khuyết của một cái tên liên quan tới súng. Nhiều người rất thích con trai mình tên là John Moses - dựa theo tên John Moses Browning, một nhà phát triển súng cầm tay. Chỉ những người thực sự thích súng mới có thể biết điều này.

    “Nhiều người đang thể hiện niềm yêu thích với súng ống bằng cách chọn cho con cái họ những cái tên liên quan có tính đại chúng hơn", Wattenberg cho biết.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Xu hướng đặt tên trẻ em theo tên của các loại súng

Share This Page