Trợ lý mua sắm từ đèn LED và smartphone

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 25, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 294)

    Với sự kết hợp giữa hệ thống đèn LED bố trí trong các quầy hàng của siêu thị cùng ứng dụng đặc biệt được cài đặt trên smartphone, người dùng hẳn sẽ có những trải nghiệm mua sắm tốt hơn.




    [​IMG]

    Nếu đã từng mua sắm ở siêu thị, chắc hẳn không ít lần người dùng cảm thấy bối rối để xác định một quầy hàng cần tìm cũng như thông tin khuyến mãi về một mặt hàng nào đó. Tuy nhiên, những hạn chế này hiện nay đã được tháo gỡ nhờ giải pháp tên gọi đèn LED thông minh (smart lights) do nhà khổng lồ trong làng thiết bị chiếu sáng Philips cung cấp.

    Hỗ trợ khách hàng từ đèn LED trong siêu thị

    Cơ bản, giải pháp này gồm một hệ thống các đèn LED thông minh được bố trí trong siêu thị kết nối với một ứng dụng được cài đặt trên smartphone của những khách hàng đến tham quan và mua sắm. Ứng dụng cài đặt trên smartphone có nhiệm vụ chính là cung cấp cho người dùng thông tin như vị trí quầy hàng, hướng dẫn cách di chuyển đến đúng quầy cần tìm; và thông tin khuyến mãi của mặt hàng đó nếu có. Theo Philips, hệ thống trợ lý mua sắm hiện đại này không chỉ hứa hẹn mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm cá nhân tốt hơn, mà cả các nhà bán lẻ cũng được hưởng không ít phần lợi nhuận. Về phía người tiêu dùng, họ chỉ cần nhập các thông tin cần thiết ở mức cơ bản nhất vào ứng dụng - chẳng hạn như tên một món ăn, và ngay lập tức, họ sẽ được hướng dẫn lối đi đến quầy bán món ăn đã được chế biến một cách chính xác nhất; hay những nguyên vật liệu cần để chế biến món ăn này một cách hoàn hảo. Về phía các nhà bán lẻ, họ chẳng cần phải bỏ thêm kinh phí cho cơ sở hạ tầng, hóa đơn tính tiền điện cũng như các hệ thống dẫn đường nội bộ nào khác cho việc hướng dẫn người dùng. Các hệ thống đèn chiếu sáng dạng LED vốn đã được lắp đặt sẵn trong siêu thị sẽ là những thiết bị hướng dẫn tốt nhất, nhưng chẳng hao tốn quá nhiều năng lượng điện.

    Philips còn cho hay, hãng đã triển khai thành công hệ thống trợ lý mua sắm bằng đèn LED tại hội chợ triển lãm thương mại EuroShop 2014 diễn ra tại Düsseldorf, Đức hồi hạ tuần tháng 2 vừa qua. Hệ thống này cũng đã được thử nghiệm với rất nhiều nhà bán lẻ khác trên thị trường, song hãng không cho biết một con số cụ thể.

    Theo chuyên trang Ledsmagazine giải thích, hệ thống trợ lý mua sắm của Philips sử dụng một chuẩn kết nối không dây đặc biệt tên gọi Visual Light Communications (VLC) để giao tiếp với smartphone của người dùng. So với các chuẩn kết nối không dây khác như Wi-Fi, Bluetooth hay Gizbee, VLC hoàn toàn khác biệt vì không dùng sóng radio để truyền/nhận thông tin. Thay vào đó, VLC hoạt động chủ yếu dựa vào hệ thống đèn LED trong cửa hàng để truyền dữ liệu đến camera tích hợp trên smartphone với một xung rất cao. Nói một cách đơn giản hơn là các đèn LED sẽ chớp tắt ở tần số mà mắt người không thể nhận ra để truyền dữ liệu đến hệ thống camera tích hợp trên smartphone của người tiêu dùng.



    [​IMG]
    Công nghệ Li-Fi cũng sử dụng các bóng đèn LED thông minh để truyền dữ liệu không dây, song tốc độ truyền dữ liệu lên đến hàng gigabit/giây.



    Ngược dòng lịch sử

    Có thể nói, Philips không phải là người tiên phong trong việc nỗ lực tích hợp khả năng kết nối và các cảm biến vào các đèn LED có sẵn. Hồi tháng 10/2013, các nhà nghiên cứu tại Đại học Strathclyde (Anh Quốc) đã từng công bố những bóng đèn LED có khả năng kết nối và truyền tải dữ liệu bằng phổ của ánh sáng khả kiến với tốc độ lên đến hàng gigabit/giây. Công nghệ kết nối đột phá này khi đó được đặt tên Li-Fi; và dự kiến sẽ thay được dùng để thế những thiết bị Wi-Fi trong tương lai. Tín hiệu Li-Fi cũng được truyền tải bằng cách bật, tắt các bóng đèn LED ở tốc độ rất cao (mắt người không thể nhận ra) nên độ sáng của các bóng đèn LED trông gần như không thay đổi trong suốt quá trình hoạt động. Li-Fi đã từng đạt tốc độ truyền tải rất cao trong phòng thí nghiệm. Các nhà nghiên cứu tại Viện Heinrich Hertz tại Berlin (Đức) đã có thể truyền tín hiệu Li-Fi với tốc độ đến hơn 500MB/s chỉ dùng một bóng đèn LED trắng.

    Bên cạnh đó, công ty ByteLight, cũng đã phát triển thành công hệ thống hướng dẫn mua sắm dành cho các trung tâm mua sắm lớn tựa như Philips. Hệ thống này cũng có khả năng kết nối với smartphone của người tiêu dùng và cung cấp các thông tin như mức chiết khấu của một mặt hàng, vị trí của quầy hàng cần tìm kiếm. Một số công ty khác như Silver Spring Networks (Mỹ), chuyên ứng dụng công nghệ để cải thiện mạng lưới điện cũng đã sử dụng các bóng đèn đường tích hợp hệ thống cảm biến và công nghệ radio cho phép các cơ quan chức năng theo dõi mật độ giao thông hay chất lượng bầu khí quyển tại một khu vực cụ thể.

    Mới đây, thời báo New York (NY Times) cũng cho hay sân bay quốc tế Newark Liberty đang tiến hành triển khai hệ thống đèn thông minh cùng các camera nhằm đơn giản hóa hoạt động kiểm tra an ninh tại sân bay này. Hệ thống an ninh này cũng kết hợp hệ thống cảm biến, các camera ghi hình cùng hệ thống đèn LED cố định bố trí khắp khu vực sân bay. Các đèn LED ở đây đóng vai trò như một hệ thống mạng không dây để thu thập và truyền dữ liệu đến một phần mềm chuyên dụng. Từ phần mềm, các nhân viên an ninh sân bay có thể quan sát biển số xe, những hàng đợi dài hay bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào về an ninh.



    [​IMG]
    Để truyền dữ liệu, các bóng đèn LED hoạt động (bật/tắt) ở tần số cao nên mắt thường không thể phát hiện được sự thay đổi độ sáng của đèn trong lúc hoạt động.



    Tính riêng tư của người dùng

    Mặc dù có nhiều ưu điểm, khả năng ứng dụng rộng rãi, nhưng liệu công nghệ truyền tải dữ liệu mới này có đảm bảo được quyền riêng tư của người dùng - khi mà hệ thống luôn thu thập thông tin về vị trí của họ. Bên cạnh đó, nếu có những chính sách mới về quyền riêng tư thì bao giờ nó mới được áp dụng cho người dùng các dịch vụ này.

    Trong trường hợp hỗ trợ khách hàng mua sắm tại siêu thị của Philips, vấn đề về quyền riêng tư của người dùng vẫn nằm trong một giới hạn cho phép - vì khi muốn nhận được sự trợ giúp, trước hết họ phải tải về ứng dụng về smartphone. Việc chấp nhận tải và sử dụng ứng dụng của người dùng nghiễm nhiên thể hiện sự đồng ý cho phép theo dõi các hoạt động của họ. Tuy nhiên, khi mở rộng phạm vi kết nối rộng ra khỏi các siêu thị - khi mà hệ thống chiếu sáng đường phố, máy điều nhiệt tự động đều được trang bị các sensor, khả năng kết nối không dây - thì câu hỏi về mức giới hạn của lượng thông tin thu thập được từ người dùng sẽ phải được đặt ra.

    Cho dù các nhà bán lẻ có chấp nhận hệ thống trợ lý mua sắm thông minh của Philips hay không, một thực tế cho thấy smartphone vẫn là một trong số các thiết bị được kết nối phát triển mạnh mẽ, một thiết bị thông minh không thể thiếu trong môi trường sống hiện đại hàng ngày.

    PC World VN, 03/2014

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Trợ lý mua sắm từ đèn LED và smartphone

Share This Page