Ukraine sẽ phải mua khí đốt giá cao?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 22, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 347)

    (XHTT) Ngày 21/3, Nhật báo Kommersant đã đưa tin, Ukraine có thể sẽ mất hết ưu đãi giá về khí đốt khi Moskva và Kiev sửa đổi bản thỏa thuận song phương về hạm đội Biển Đen.


    Theo đó, nếu Kiev không còn được hưởng mức ưu đãi 100 USD/1000 m3 khí đốt thì sẽ phải mua với giá 480 USD/1000 m3, mức cao nhất trong số các khách hàng của tập đoàn khí đốt Gazprom (Nga) ở châu Âu.

    Sau khi lên nắm quyền năm 2010, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã đồng ý gia hạn thêm 25 năm cho Nga về bản hợp đồng thuê căn cứ hạm đội Biển Đen ở Crimea - cho đến năm 2042. Đổi lại, Moskva nhất trí cắt giảm giá khí đốt, cho Ukraine được hưởng giá ưu đãi 100 USD/1.000m3. Tuy nhiên, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, Crimea nay đã trở thành một bộ phận của Nga nên những thỏa thuận này sẽ bị sửa đổi.

    [​IMG]

    Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

    Trong một cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây, ông Medvedev, Thủ tướng Nga nêu rõ, Ukraine nợ Nga 11 tỷ USD vì thỏa thuận về việc Moskva cung cấp khí đốt giá rẻ cho Kiev để đổi lại việc thuê căn cứ hải quân Sevastopol ở Crimea. Ngoài ra, Ukraine còn nợ Nga 3 tỷ USD trong một khoản vay gần đây dưới dạng trái phiếu châu Âu bán cho Nga, và khoảng 2 tỷ USD tiền nợ tập đoàn khí đốt Gazprom.

    Động thái này sẽ giáng một đòn chí mạng vào nền kinh tế vốn đang lung lay của Ukraine và có khả năng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chính trị của nước này.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Ukraine sẽ phải mua khí đốt giá cao?

Share This Page