Các xu thế chi phối sự chuyển dịch của di động năm 2014

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Mar 20, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 322)

    Trong năm 2014, trung bình mỗi tháng số lượng ứng dụng di động mới được tải tăng 40% và đự kiến tới cuối năm, số người sử dụng smartphone sẽ chiếm 50% tổng số các thuê bao di động.


    Sau khi chứng kiến những công nghệ và sản phẩm mới được công bố tại triển lãm Mobile World Congress cuối tháng 2, Ericsson đã tổng kết 5 xu thế chính của năm 2014:

    Sự chi phối của thiết bị số trong đời sống sẽ tạo ra những nhu cầu mới

    Sự xuất hiện của nhiều loại thiết bị đeo tay và nhất là smartphone mức giá 25 USD chạy hệ điều hành Firefox cho thấy thói quen người sử dụng đang thay đổi và họ sẽ có thêm nhiều cơ hội để sử dụng các dịch vụ dữ liệu. Trong năm 2014, trung bình một tháng, số ứng dụng di động mới được download dự kiến tăng 40%. Tới cuối 2014, số người sử dụng smartphone ước tính sẽ chiếm 50% tổng số các thuê bao di động. Video tiếp tục là nhân tố chi phối lưu lượng dữ liệu di động với mức tăng trưởng trên 75%. Theo Ericsson Mobility Report, thuê bao băng rộng di động đang tăng lên nhanh chóng. Năm 2010 mới có 500 triệu thuê bao thì năm 2013 là 2,1 tỷ thuê bao. Dự kiến năm 2019 sẽ có 8 tỷ thuê bao băng rộng di động.

    [​IMG]

    Sự xuất hiện các loại thiết bị di động hoàn toàn mới đang thay đổi thói quen của người sử dụng.


    CNTT-TT làm chuyển dịch các ngành công nghiệp khác

    25% các thuê bao smartphone tin rằng cảm biến sẽ là tính năng phổ biến trong năm 2014. Các doanh nghiệp cũng đang chuyển sang lựa chọn các giải pháp di dộng và đám mây để chuyển dịch hiệu quả và tối ưu hóa chi phí. Chẳng hạn, Phillips và Ericsson đã hợp tác để cung cấp hệ thống đèn chiếu sáng LED thông minh đồng thời tận dụng chính các cột đèn để lắp đặt hệ thống kết nối di động. Trước thực tế dân số khu đô thị mỗi giờ tăng trung bình tăng 7.500 người, giải pháp này giải quyết được hai vấn đề cấp bách là cung cấp vùng phủ sóng đảm bảo cho nhu cầu dữ liệu ngày càng cao và giảm lượng tiêu thụ năng lượng.

    [​IMG]

    CNTT với di động, băng rộng, đám mây... đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.


    Việc sử dụng dữ liệu tạo nên những mô hình kinh doanh mới

    Tại các thị trường có mật độ sử dụng smartphone cao, doanh thu từ dịch vụ dữ liệu sẽ chiếm 50% tổng doanh thu. Các nhà cung cấp OTT sẽ không ngừng đưa ra dịch vụ mới. Như WhatsApp cho biết sẽ cung cấp dịch vụ thoại miễn phí cho 450 triệu người dùng của mình, tạo nên sự cạnh tranh lớn với các nhà mạng. Các nhà mạng cũng đang đưa ra các lựa chọn hấp dẫn, như Telstra của Australia cho phép khách hàng đã mua gói cước dịch vụ 2 năm có thể đổi smartphone chỉ sau 1 năm sử dụng.

    Tối ưu trải nghiệm cho người dùng di động

    Ericsson đã hợp tác với Facebook trong dự án Internet.org với tham vọng đưa Internet tới 5 tỷ người dùng tiếp theo. Mục tiêu của họ là hợp tác công nghệ để giảm chi phí truy cập Internet, phát triển ứng dụng hoạt động hiệu quả, không ngốn tài nguyên máy và phối hợp với các nhà mạng ở từng nước để đưa ra các lựa chọn truy cập giá rẻ. Họ cũng đang xây dựng phòng nghiên cứu sáng tạo với mục đích giúp các nhà lập trình có một không gian để thử nghiệm ứng dụng di động trên các nền tảng, các môi trường mạng viễn thông ở các quốc gia khác nhau. Điều đó sẽ giúp xóa bỏ rào cản về địa lý và đưa cho người dùng cơ hội trải nghiệm dịch vụ một cách công bằng dù họ ở đâu.

    [​IMG]

    Facebook và các công ty công nghệ đang tìm kiếm giải pháp cung cấp Internet cho 5 tỷ người dùng.


    Năng lực ưu việt của mạng viễn thông tạo nên ưu thế cạnh tranh

    Ngày nay, người dùng cần có những vùng phủ sóng đảm bảo cho ứng dụng mà họ đang dùng hoạt động với chất lượng chấp nhận được vào bất cứ thời điểm nào. Số liệu từ Speedtest.net cho thấy chỉ hai thành phố Oslo và Copenhagen đạt được 90% đạt tốc độ downlink là 1 Mb/giây. Các thành phố khác như Thượng Hải, Jakarta, Bắc Kinh, Dehli thì tốc độ thường nhỏ hơn 100 Kb/giây. Trong khi đó, về lý thuyết, tốc độ cần có để nghe nhạc streaming là 160 Kb/giây, truyền hình di động là 320 Kb/giây và video streaming là 720 Kb/giây. Do đó, nhà mạng nào cung cấp được các giải pháp ưu việt sẽ có ưu thế cạnh tranh lớn.

    Minh Minh

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Các xu thế chi phối sự chuyển dịch của di động năm 2014

Share This Page