Có nên mua smartphone Nokia X?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 19, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 514)

    (XHTT) Sử dụng phần mềm trên Nokia X có thể bực bội, vì toàn bộ giao diện chậm phản ứng và hay bị giật”, trang The Verge viết. Các mẫu smartphone Nokia chạy hệ điều hành Android đã có bán trên thị trường. Nhưng liệu các máy Nokia X có đáng mua?


    Mẫu smartphone Android đầu tiên của Nokia là Nokia X đã có bán tại Việt Nam với mức giá khá rẻ, chỉ từ 2,3 triệu đồng. Ở mức này, Nokia sẽ cạnh tranh tốt với nhiều smartphone khác. Nhưng đây lại là một phân khúc cạnh tranh rất cao.

    Nokia có thương hiệu, máy chắc chắn, thiết kế phần cứng khá đẹp. Nhưng còn các đặc điểm kỹ thuật, phần mềm, kho ứng dụng và tính tiện dụng?

    [​IMG]Đặc điểm phần cứng

    Cả ba điện thoại Android của Nokia đều dùng vi xử lý lõi kép Snapdragon. Nokia X có màn hình LCD 4 inch với độ phân giải khiêm tốn 480×800, RAM 512 MB và bộ nhớ trong 4GB cùng khả năng mở rộng lên 32GB qua thẻ nhớ MicroSD, pin 1.500 mAh và camera sau 3MP. Nokia X+ có RAM là 768MB nhưng mọi thứ vẫn giống với Nokia X.

    Riêng Nokia XL có màn hình 5 inch, camera sau 5MP và camera trước 2MP. Cả ba đều hỗ trợ 2 SIM và 3G. Xem thêm về các đặc điểm của máy tại đây.

    Các đặc điểm trên của gia đình smartphone X dòng dõi Nokia vẫn còn thua nhiều đối thủ trên thị trường, nhưng mức giá thực sự cạnh tranh.

    [​IMG] Phần mềm

    Các sản phẩm thuộc dòng Nokia X chạy phiên bản hệ điều hành khá lạc hậu Android Jelly Bean 4.1.2, ra mắt vào tháng 10/2012. Tuy nhiên, cần lưu ý, giống như hệ điều hành Amazon Kindle Fire, bạn sẽ không tìm thấy bất cứ ứng dụng Google nào trên Nokia X. Các dịch vụ cốt lõi đã bị thay thế bằng các ứng dụng của Nokia và các dịch vụ của Microsoft.

    Bạn có thể cuộn dọc theo màn hình các ứng dụng dạng ô (Metro) như trên Windows Phone. Không có ngăn kéo ứng dụng. Tất cả các ứng dụng đã cài đặt, các folder và widget sẽ xuất hiện ở đây. Nokia đã mang Fastlane trên dòng Asha.

    Về điều hướng, tất cả những gì bạn có là một nút back (quay lại) ở cuối cùng màn hình. Chạm vào đó để quay lại, giữ lâu hơn một chút để về màn hình chủ.

    Thay vì Play Store, Google Maps, Play Music, Gmail và công cụ tìm kiếm Google, chúng ta sẽ có Nokia Store, HERE Maps, MixRadio, Outlook và Bing.

    Không có dấu ấn gì của Google trên Nokia X, và đây thực sự là vấn đề. Các dịch vụ Microsoft tốt nhưng chưa tốt bằng của Google trên smartphone.

    [​IMG]Chẳng hạn, Nokia Store, có thể ra hàng trăm ngàn ứng dụng và các nhà phát triển dễ dàng đưa ứng dụng vào Nokia Store nhưng chúng vẫn không có trên Play Store như tất cả người dùng Android quen dùng. Mặc dù công cụ tìm kiếm Bing đang tốt lên, song vẫn chưa thể đánh bại Google, đặc biệt là Google Now.

    Hệ sinh thái ứng dụng

    Như đã nói, các sản phẩm Nokia X sẽ không tiếp cận được Play Store. Nokia Store sẽ có hầu hết 100 ứng dụng hàng đầu trên Play Store nhưng vẫn khiến người dùng không hài lòng.

    Nokia hỗ trợ cả kho ứng dụng của bên thứ ba nên chúng ta có thể sẽ sớm thấy kho ứng dụng của Amazon. Tất nhiên, có thể tải bất kỳ ứng dụng nào bạn muốn, và chắc chắn là bạn có thể tải các ứng dụng Google, bao gồm cả các ứng dụng trên Play Store nhờ tính mở của Android, giống như chúng ta làm với Custom ROM như CM và MIUI.

    Hệ sinh thái ứng dụng là lý do lớn nhất nhiến Windows Phone vẫn chưa phổ biến. Nokia X có thể chạy ứng dụng Android chỉ với một chút thủ thuật, nhưng như thế có thể quá khó với những người không hiểu nhiều về công nghệ. Về mặt này, các điện thoại Android giá rẻ có lợi thế hơn hẳn.

    Tính khả dụng

    “Sử dụng phần mềm trên Nokia X có thể bực bội, vì toàn bộ giao diện chậm phản ứng và hay bị giật”, trang The Verge viết. Đúng thế, bức tường lớn nhất khiến Nokia X khó đến tay người dùng là tính khả dụng.

    Giao diện người dùng của Nokia X rõ ràng được lấy cảm hứng từ Windows Phone, nhưng nó cũng tích hợp một số tính năng và yếu tố giao diện từ dòng điện thoại Asha của Nokia. Kết quả là một phần mềm không chỉ chậm và bối rối khó dùng mà còn không khiến người dùng phấn khích.

    [​IMG]Và có lẽ, với mức giá này, không thể mong đợi hiệu quả hoạt động nhanh nhạy nhưng bạn cũng xứng đáng nhận được cái gì đó thực sự hữu dụng.

    Nokia X có đáng mua?

    Có và không. Bởi vì, trong thế giới công nghệ của thế kỷ 21 này, câu trả lời còn tuỳ thuộc nhiều yếu tố. Trong trường hợp này, Nokia X không dành cho tất cả chúng ta, vì xung quanh có nhiều mẫu smartphone Android giá rẻ với chất lượng như thế, và lại truy cập thoải mái vào Google Play Stores. Việc Microsoft (chủ sở hữu Nokia) lại là đối thủ của Google trong lĩnh vực hệ điều hành, thì Nokia chạy Android của Google cũng là điều đáng nghi ngại cho người dùng ở khía cạnh lâu dài.

    Nhưng, nếu chúng ta đang nói về thế hệ bố mẹ hay ông bà, hay những người lớn tuổi đã quen với mẫu điện thoại Nokia phổ thông, và từ chối nâng cấp bất cứ gì, Nokia X rất tốt cho họ. Dù chậm, nó vẫn là smartphone và cũng không đắt lắm so với các mẫu Asha.

    Liệu các mẫu Nokia X có chết yểu?

    Microsoft sẽ hoàn thành việc mua Nokia trong mấy tuần nữa. Trong năm 2014, người ta sẽ không chú trọng đến nền tảng nữa, mà là về dịch vụ. Và CEO mới Satya Nadella của Microsoft biết rõ điều đó.

    Điện thoại Android của Nokia nhắm đến mức giá mà Windows Phone chưa bao giờ có thể cạnh tranh nổi. Với việc Nokia X phụ thuộc vào các dịch vụ của Microsoft và khai thác các thị trường chưa được Windows Phone khai phá, các sản phẩm thuộc dòng Nokia X có thể vẫn sống sót.

    Hoàng Hải

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Có nên mua smartphone Nokia X?

Share This Page