Mỹ từ bỏ quyền kiểm soát Internet trong năm... 2015

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 18, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 278)

    Mỹ từ bỏ quyền kiểm soát Internet trong năm... 2015


    (XHTT) Mỹ sẽ từ bỏ quyền lực kiểm soát cuối cùng và duy nhất của chính phủ này đối với mạng Internet toàn cầu. Dự kiến, sự thay đổi này sẽ được thực hiện trong năm tới.


    Thỏa thuận giữa Bộ Thương mại Mỹ và Tổ chức Quản lý tên miền và địa chỉ Internet toàn cầu (ICANN) dự kiến sẽ hết hiệu lực trong năm 2015 và nhiều khả năng sẽ không được gia hạn tiếp. Điều này có nghĩa là ICANN sẽ trở thành tổ chức hoàn toàn độc lập không dính dáng gì tới chính phủ Mỹ nữa.

    ICANN được chính phủ Mỹ thành lập năm 1998 để giám sát một số nhiệm vụ liên quan tới Internet do tổ chức IANA của nước này thực hiện. IANA ICANN từng chịu trách nhiệm về quản lý không gian địa chỉ IP (IPv4 và IPv6) và việc phân phối các khối địa chỉ tới các cơ quan đăng ký Internet khu vực.

    [​IMG]

    Vai trò của Mỹ trong quản lý tên miền web từng là mảng cuối cùng của Internet còn chịu sự kiểm soát của một chính phủ. Hợp đồng giữa chính phủ Mỹ và ICANN từng được gia hạn một lần vào năm 2006.

    “Đây là thời khắc lịch sử đánh dấu sự trưởng thành của ICANN, cộng đồng ICAAN và cộng đồng Internet toàn cầu. Tôi cho rằng quyết định của chính phủ Mỹ đối với việc này và ở thời điểm này là minh chứng cho sự chiến thắng của mô hình đa quốc gia – mô hình mà chúng ta đang dùng để vận hành cộng đồng kỹ thuật Internet hiện nay”, Fadi Chehadé – Chủ tịch kiêm CEO của ICANN nhận định.

    Hiện tại, chi tiết của việc chuyển giao trên chưa được tiết lộ. Thời gian qua, ICANN đã bắt tay vào phát triển kế hoạch nhằm tiếp nhận vai trò quản lý này từ Mỹ.

    Chính phủ Mỹ từng bị chỉ trích dữ dội vì có quyền kiểm soát Internet, nhất là sau những tiết lộ của động trời của Edward Snowden về chương trình nghe lén của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) năm ngoái. Gần đây, Liên minh châu Âu cũng kêu gọi thay thế vai trò của ICANN nhằm giảm thiểu quyền kiểm soát của Mỹ.

    Gia Nguyễn (Mashable)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Mỹ từ bỏ quyền kiểm soát Internet trong năm... 2015

Share This Page