Ngân hàng đau đầu vì Microsoft không còn hỗ trợ Windows XP

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 16, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 415)

    (XHTT) Mặc dù khó tin nhưng thực tế có tới 95% các máy ATM trên thế giới vẫn chạy hệ điều hành Windows XP. Với việc Microsoft sẽ chấm dứt hỗ trợ Windows XP vào 8/4 tới đây, các nhà băng phải bỏ ra khá nhiều tiền để xử lý việc này.


    Hiện trên thế giới đang có khoảng 2,2 triệu máy ATM. 1/3 trong số này dự kiến sẽ được nâng cấp lên Windows 7 vào tháng 4 tới đây. Trong khi đó, một số quốc gia như Mỹ và Anh phải thương thuyết với Microsoft để hãng này gia hạn thời gian hỗ trợ cho hệ thống ATM đang sử dụng hệ điều hành Windows XP già cỗi.

    Riêng ở Anh, dự kiến các ngân hàng lớn sẽ phải bỏ ra 100 triệu USD để nâng cấp lên hệ điều hành mới. Tuy nhiên, không phải ngân hàng nào cũng có đủ điều kiện, đó là chưa kể tới những trở ngại kỹ thuật trong quá trình chuyển đổi.

    Việc nâng cấp không đơn giản chỉ là cài hệ điều hành mới cho máy ATM mà còn liên quan tới cả hệ thống thanh toán tiền của một hoạt nhiều ngân hàng, và kéo theo đó nhiều vấn đề liên quan tới phần cứng, máy móc, và các chi phí bản quyền khác.

    5 ngân hàng lớn nhất nước Anh bao gồm Lloyds Banking Group, Royal Bank of Scotland, HSBC, Barclays và Santander UK được cho là đang trong quá trình thương thảo với Microsoft để kéo dài thời gian hỗ trợ Win XP. Microsoft sẽ hỗ trợ các nhà băng trong việc giải quyết các sự cố liên quan đến phần mềm, virus hoặc hacker trên các máy ATM cho đến khi chúng được nâng cấp mới.

    [​IMG]

    Các ngân hàng Việt Nam cũng không tránh khỏi tình trạng chung này. Thậm chí, nhiều máy ATM ở nước ta còn dùng Windows CE, Windows 2000, hoặc một số hệ điều hành cổ lỗ sĩ như Windows 95 và Windows 98. Một số hệ điều hành này có tuổi đời trên 20 năm.

    Cùng với Windows XP, Microsof cũng ngừng hỗ trợ đối với Office 2003. Cụ thể, Microsoft sẽ không còn cung cấp các cập nhật bảo mật và bản vá cũng như dừng việc hỗ trợ kỹ thuật cho hai sản phẩm trên. Do đó các hệ thống sử dụng 2 sản phẩm phần mềm này sẽ phải đối mặt với nguy cơ về virus, phần mềm gián điệp và các mã độc phát sinh. Ngoài ra, nếu thiếu hỗ trợ kỹ thuật, doanh nghiệp cũng có thể gặp nguy cơ bị gián đoạn hoạt động do máy bị dừng hoặc không tương thích phần mềm.

    Báo cáo an ninh Security Intelligence gần đây của Microsoft cho biết, bản Windows XP SP3 dễ bị tấn công tới 5,68 lần so với Windows 8 và chi phí trung bình để xử lý một vi phạm an ninh nghiêm trọng cho doanh nghiệp nhỏ nằm trong khoảng 54.000 USD đến 100.000 USD. Tuy nhiên, hiện vẫn còn hàng triệu doanh nghiệp và cá nhân tại châu Á - Thái Bình Dương đang sử dụng hệ điều hành và bộ ứng dụng văn phòng có tuổi đời hơn 1 thập kỷ này.

    Gia Nguyễn (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Ngân hàng đau đầu vì Microsoft không còn hỗ trợ Windows XP

Share This Page