Những dự đoán sai và sự thật thú vị về Web

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Mar 13, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 332)

    Cách đây tròn 25 năm, nhà khoa học người Anh Tim Berners-Lee đã công bố tài liệu về một hệ thống quản lý thông tin, tiền đề cho sự ra đời của World Wide Web (Web).


    Tài liệu đó, được đưa ra vào ngày 12/3/1989, được đánh giá là "mơ hồ, nhưng thú vị". Giao thức của mạng máy tính toàn cầu World Wide Web ra đời đã đem lại trật tự cho không gian điều khiển, khi ấy đang ở trong tình trạng hỗn loạn. Từ đó, Web và Internet cùng hợp nhất để phát triển với tốc độ rất nhanh.

    Chỉ sau 5 năm đầu tiên, số lượng người sử dụng Internet đã nhảy vọt từ 600.000 lên 40 triệu với nhiều kỳ vọng và những dự đoán đúng - sai. Đến nay, sau một phần tư thế kỷ, dù mạng kết nối toàn cầu đã rất phổ biến và quen thuộc, con người vẫn không thể biết trước được tương lai của Web, đúng như nhận xét ban đầu: "mơ hồ, nhưng thú vị".

    Bill Gates (2004): Spam sẽ biến mất trong hai năm tới

    [​IMG]

    Hiện bạn còn nhận được các e-mail rác?


    Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) cách đây tròn 10 năm, nhà đồng sáng lập Microsoft cho rằng tình trạng spam (thư rác, nội dung rác trên web) sẽ sớm chấm dứt nhờ các bộ lọc và các giải pháp như yêu cầu người gửi phải giải một bài toán đơn giản... "Microsoft đang triển khai 3 phương pháp và spam sẽ sớm trở thành quá khứ", Bill Gates khi đó khẳng định.

    Thực tế, 10 năm sau, tình trạng spam còn trầm trọng hơn. Tính đến tháng 12/2013, thư rác chiếm tới 68% tổng số e-mail được gửi đi trên toàn cầu. Ngoài ra, spam còn xuất hiện các biến thể mới như các thông tin rác trên Facebook.

    Robert Metcalfe (1995): Web bị quá tải và Internet sẽ nổ tung

    [​IMG]

    Năm 1995, Robert Metcalfe, một trong những kỹ sư tham gia phát minh công nghệ mạng Ethernet, quả quyết trên tạp chí InfoWorld rằng Internet sẽ sụp đổ do lượng người sử dụng quá lớn khiến Web bị quá tải và gây ra các lỗi nghiêm trọng.

    Quả thực, Web và Internet đang bùng nổ, nhưng là theo nghĩa bóng. Đôi khi, con người cũng cảm thấy bực bội vì Gmail, Facebook... bị gián đoạn nhưng nhìn tổng thể, mọi thứ vẫn ổn định.

    Newsweek (1995): Không ai mua bất cứ thứ gì qua web

    [​IMG]

    Thương mại điện tử đang là một phần không thể thiếu trong thế giới online.


    Cách đây gần 20 năm, tạp chí Newsweek đăng bài viết khẳng định con người sẽ không mua bán gì thông qua web vì không có hệ thống thanh toán đủ tin cậy và còn nhiều hạn chế khác. Ngay sau đó, website thương mại điện tử Amazon đã ra đời và đưa Jeff Bezos trở thành tỷ phú.

    Một số điều thú vị về World Wide Web:

    - Nhiều người nhầm lẫn giữa Internet và World Wide Web. Khái niệm Internet ra đời từ năm 1974 nhằm mô tả hệ thống máy tính toàn cầu được kết nối với nhau qua giao thức TCP. Còn Web được ví như một cái bắt tay, hay phương pháp để con người giao tiếp.

    - Địa chỉ trang web đầu tiên là http://info.cern.ch vào năm 1991.

    - Tên miền, cơ sở của hệ sinh thái web, lại ra đời 6 năm trước khi trang web đầu tiên xuất hiện. Tên miền sớm nhất được đăng ký là Symbolics.com vào tháng 3/1985.

    - Máy tính NeXT (công ty do Steve Jobs thành lập) là máy chủ web đầu tiên.

    - Cuối năm 1992, toàn thế giới chỉ có 26 web server.

    - Google cũng sở hữu web server riêng gọi là Google Web Server (GWS).

    - Nếu muốn biết vì sao việc đọc thông tin trên mạng được gọi là "lướt web", hãy hỏi Jean Armour Polly, người đưa ra cụm từ Surfing the Internet và là tác giả của nhiều cuốn sách về dịch vụ mạng.

    - Khiêu dâm là một trong những nội dung thu hút nhất trên web, nhưng tên miền .xxx đầu tiên chỉ được xuất hiện từ tháng 8/2011.

    - Trình duyệt đầu tiên được phát triển cho người dùng PC và Mac là Mosaic do Trung tâm siêu máy tính quốc gia của Mỹ xây dựng vào tháng 2/1993. Đây là một trong những trình duyệt đồ họa đầu tiên và thúc đẩy sự bùng nổ trong việc sử dụng web.

    - Ngày 30/4/1993 là ngày đặc biệt quan trọng bởi tổ chức CERN tuyên bố bất cứ ai cũng có thể sử dụng công nghệ WWW tự do và miễn phí.

    - Hiện người dùng không bắt buộc phải gõ www khi nhập địa chỉ web.

    - Đường link màu xanh của trang web được chọn vì cách đây hơn chục năm, màn hình máy tính chỉ hỗ trợ 16 màu và xanh da trời là màu đậm nhất không ảnh hưởng đến sự dễ đọc của văn bản.

    - Mark Zuckerberg, ông chủ Facebook sinh năm 1984, là tỷ phú trẻ nhất nhờ cung cấp dịch vụ trên web.

    Châu An

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Những dự đoán sai và sự thật thú vị về Web

Share This Page