Apple CarPlay, công nghệ ứng dụng iPhone trên xe hơi

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 11, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 565)

    Công nghệ mới này của Apple được dự đoán sẽ áp dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô kể từ năm nay. Dưới đây là toàn bộ những điều cơ bản về công nghệ Apple CarPlay.


    Cuối cùng thì công nghệ CarPlay đã được Apple trình làng vào đầu tháng 3/2014 vừa qua. Đây là dự án “iOS trên ô tô” được cân nhắc nhiều và chờ đợi lâu nay nhưng giờ đây mới được hiện thực hóa. Với công nghệ kỹ thuật số hiện nay hầu như chưa có nhiều ảnh hưởng đối với trải nghiệm trong xe, ngành ô tô được nhiều người xem là “chiến trường công nghệ” vĩ đại kế tiếp.

    Vì tuổi thọ của xe ô tô khá dài so với vòng đời của các sản phẩm công nghệ kỹ thuật số như điện thoại và phần mềm, điều thách thức lớn nhất là phải xây dựng được một hệ thống điện toán giải trí trong xe thông minh mà có thể vẫn còn hợp thời thượng ngay cả khi ô tô của bạn đã sử dụng lâu đời.

    [​IMG]
    CarPlay sẽ kết nối iPhone với ô tô của bạn.
    Hầu hết các hãng nổi tiếng trong ngành công nghiệp ô tô đều có hệ thống riêng của họ, nhưng trong vài năm qua các hãng này đều đã tập trung vào một ý tưởng đơn giản là công nghệ trong xe thông minh cần phải được điều khiển bằng những thiết bị bên ngoài của chúng ta. Thực tế là các thiết bị này được cập nhật thường xuyên trong khi chiếc ô tô chỉ là phương tiện truyền dẫn thụ động.
    Đã có nhiều loại ô tô được trang bị hệ thống chạy nền tảng Android để tích hợp với smartphone Android. Và giờ đây ngành công nghiệp ô tô lại có thêm Apple CarPlay, một phương pháp mới để xây dựng một loại ô tô có thể khởi động thông minh và tiếp tục thông minh.

    CarPlay là gì?

    CarPlay không phải là một hệ thống trong xe để chạy iOS hay các ứng dụng iOS. Đó là một hệ thống dùng để tích hợp các ứng dụng trên iPhone với các hệ thống kỹ thuật số của ô tô, cho phép kiểm soát các hệ thống này và thiết bị của bạn một cách dễ dàng hơn.

    Ý tưởng của công nghệ này là khi gắn iPhone vào ô tô qua cổng USB sẽ giúp nhanh chóng trao đổi tín hiệu từ thiết bị với xe của bạn. Lúc đó người dùng có thể sử dụng các tính năng của iPhone ngay trên chính màn hình LCD của ô tô mà không cần phải mò mẫm vào chiếc điện thoại và rời mắt khỏi đường đi trong khi đang lái xe. Như vậy sẽ an toàn hơn, dễ dàng hơn và tiện lợi hơn.

    CarPlay có thể thực hiện chức năng gì?

    Ý tưởng của công nghệ CarPlay là nó cho phép bạn dùng tất cả các tính năng của iPhone mà không cần phải chạm vào thiết bị. Do đó bạn sẽ có thể sử dụng các tính năng phát nhạc, điều hướng, trả lời điện thoại, đọc tin nhắn văn bản và ngay cả xem video trên YouTube.

    Về lý thuyết, sẽ không có hạn chế về mặt tương tác. Bạn vẫn có thể bật tắt gạt nước hay mở cửa xe chỉ bằng cách ra lệnh cho Siri của iPhone thực hiện. Nhưng chuyện này có lẽ còn xa vời với công nghệ hiện nay.

    [​IMG]
    Giao diện trả lời điện thoại và nghe nội dung tin nhắn văn bản.
    Ban đầu, bạn sẽ có thể dùng điện thoại iPhone để nhắn tin, phát nhạc iTunes, dùng Apple Maps để điều hướng và xem video. Tuy nhiên, Apple đang có kế hoạch trong tương lai sẽ cho phép các hãng thứ ba xây dựng tính tương thích CarPlay vào ứng dụng của họ, giúp các ứng dụng này dùng được qua hệ thống của ô tô.
    Các ứng dụng hiện đã được xác nhận có tính năng CarPlay là Spotify, Podcasts, Beats Radio, iHeartRadio và Stitcher. Hy vọng là sẽ có một loạt các tùy chọn khác được giới thiệu trong tương lai và sẽ có lúc mà tất cả các ứng dụng iOS thích hợp đều tương thích với CarPlay.

    Cách điều khiển CarPlay

    Có 3 cách để điều khiển CarPlay và cả 3 cách này đều không cần phải chạm, nhìn hay phải bận tâm về chiếc iPhone của bạn.

    [​IMG]
    1. Dùng Siri

    Dùng Siri, bạn sẽ có thể nói chuyện với ô tô và ra lệnh cho ô tô phải làm gì, chẳng hạn như phát nhạc của ban nhạc mà bạn ưa thích hay thậm chí yêu cầu một danh sách nhạc cụ thể. Bạn cũng sẽ có thể ra lệnh đọc lớn các tin nhắn để nghe trước khi đọc cho ghi lại tin nhắn trả lời.

    [​IMG]
    2. Dùng màn hình cảm ứng của ô tô

    Vài loại ô tô CarPlay sẽ có màn hình cảm ứng lắp đặt vào bảng điều khiển. Dùng màn hình này, bạn sẽ có thể mở hay đóng các ứng dụng với một màn hình chính rất đơn giản. Đây chắc chắn sẽ là một phương pháp đơn giản nhất để dùng CarPlay. Hy vọng các tùy chọn cảm ứng sẽ được lắp đặt thêm cho các model ô tô mới trong tương lai.

    [​IMG]
    3. Dùng cần điều khiển

    Dĩ nhiên là ô tô sẽ có các cần gạt, nút và bộ điều khiển vật lý và bạn vẫn có thể dùng các loại này song song với màn hình cảm ứng và tính năng Siri. Nút điều khiển âm lượng, nhảy bài và các nút khác, tất cả được tích hợp và hoạt động suôn sẻ như kỳ vọng.


    CarPlay có thể đưa bạn đi mọi nơi?

    CarPlay không phải là một công nghệ ô tô không người lái. Nếu bạn ra lệnh “Siri, đưa tôi về nhà” thì bạn sẽ nhận một câu trả lời châm biếm được lập trình sẵn của Siri là “Bạn đang đùa hả?”.

    [​IMG]
    Dùng Apple Maps làm hệ thống điều hướng vệ tinh trên bảng điều khiển.
    Tuy nhiên, những gì CarPlay có thể thực hiện được là dùng Apple Maps của iPhone để hướng dẫn khi bạn đang lái xe. Nếu bạn có một màn hình trên bảng điều khiển, ứng dụng Maps sẽ mở một cửa sổ kiểu điều hướng vệ tinh để hướng dẫn bạn từng ngã rẽ mà không cần phải đặt iPhone vào tầm nhìn. Nếu bạn không có màn hình, bạn vẫn sẽ nghe được lời hướng dẫn cụ thể tại từng ngã rẽ.
    iPhone của bạn có tương thích với CarPlay?

    CarPlay yêu cầu phải có thiết bị mạnh và đầu kết nối Lightning, nên các model iPhone đời cũ không thể dùng được. Chỉ có iPhone 5S, iPhone 5C và iPhone 5 cùng với các model iPhone mới sắp ra mắt là tương thích với CarPlay.

    Đã có ô tô CarPlay chưa?

    Trên thị trường hiện nay chưa có loại xe CarPlay nào đang lưu hành. Nhưng trong năm nay, sẽ có các model của các hãng Ferrari, Honda, Hyundai, Jaguar, Mercedes and Volvo được xuất xưởng. Đặc biệt là trong năm 2014, CarPlay sẽ được tích hợp vào các mẫu Volvo XC90 SUV, Mercedes-Benz C-Class và Ferrari FF.

    Chưa hết, nhiều hãng lớn khác trong ngành công nghiệp ô tô đã hứa hẹn sẽ hỗ trợ nền tảng CarPlay với những model tương lai. Những hãng này gồm BWM, Chevrolet, Ford, KIA, Land Rover, Mitsubishi, Nissan, Opel, Peugeot-Citroen, Subaru, Suzuki và Toyota.

    Có thể dùng CarPlay cho ô tô hiện thời của bạn không?

    Chưa có kế hoạch nào được chính thức công bố về một phiên bản thị trường hậu mãi của CarPlay. Tuy nhiên, hãng Mercedes là hãng sản xuất ô tô được cho là đang có kế hoạch đó. Hãng này đã hứa hẹn sẽ lắp đặt hệ thống CarPlay vào các loại xe khách hạng sang C-Class của họ và có tin rằng Mercedes cũng đang xây dựng một bộ phận giúp các chủ sở hữu xe Mercedes hiện thời có thể sử dụng công nghệ CarPlay.

    Có công nghệ nào cạnh tranh với CarPlay không?

    Có thể nói rằng Google đã tham gia sâu rộng vào lĩnh vực này. Thật vậy, với số tiền đầu tư to lớn vào Google Maps và công nghệ ô tô không người lái, nhiều người cho rằng Google đã đi trước Apple rất xa khi bàn về công nghệ trong xe ô tô.

    Năm 2013, hãng sản xuất ô tô Kia đã công khai dự đoán rằng Google sẽ thống trị lĩnh vực thông tin giải trí (infotainment) trong khi vào đầu tháng 3/2014, hãng Mercedes đã “bật mí” về dự án “Projected Mode” của Google. Đây là cái tên hiện thời của hệ thống cạnh tranh đối với CarPlay.

    Theo Greg Joswiak, Phó chủ tịch phụ trách bộ phận Tiếp thị sản phẩm iPhone và iOS của Apple, công nghệ CarPlay được thiết kế từ mức cơ bản nhất đến mức cao nhất nhằm cung cấp người lái xe một trải nghiệm khác thường khi dùng iPhone trong ô tô.

    Người dùng iPhone luôn muốn nội dung của họ nằm “trên đầu ngón tay” và CarPlay cho phép người lái xe dùng iPhone trong xe mà ít bị phân tâm nhất. Apple cho biết đang có một loạt các đối tác ô tô áp dụng công nghệ CarPlay vừa được trình làng tại Triển lãm Geneva Motor Show 2014.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Apple CarPlay, công nghệ ứng dụng iPhone trên xe hơi

Share This Page