Đưa siêu máy tính lên smartphone

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 5, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 380)

    Tổng giám đốc điều hành Ginny Rometta vừa công bố một cuộc thi phát triển ứng dụng di động sử dụng khả năng siêu hệ thống máy tính.

    [​IMG]
    Ginny Romatta: “Không một nhà phát triển nào có khả năng tạo phần mềm xử lý mọi dữ liệu trên thế giới”.
    Tại Mobile World Congress 2014 ở Barcelona (Tây Ban Nha), Tổng giám đốc điều hành IBM Ginny Rometta đã công bố cuộc thi quốc tế phát triển các ứng dụng kinh doanh và tiêu dùng trên di động sử dụng những khả năng của siêu máy tính trên nền tảng Watson (của IBM).
    Watson đang khai thác các công nghệ “điện toán nhận thức” (cognitive cpmputing) do IBM phát triển. Tập đoàn đang dành mọi nỗ lực để Watson mang lại thu nhập. Hồi tháng Giêng, IBM đã thành lập một đơn vị mới gọi là Watson Business Group. Đơn vị này có nhiệm vụ phát triển và lưu trữ lên các đám mây những ứng dụng “điện toán nhận thức” và các dịch vụ cho người dùng doanh nghiệp.

    “Đến năm 2016, một phần tư các ứng dụng sẽ chạy trên mây – Rometta khẳng định – Hàng ngày, các ứng dụng sẽ sản sinh những khối lượng dữ liệu khổng lồ, tiệm cận đến kỷ nguyên tính toán mới – kỷ nguyên của các hệ thống tự nhận thức. Nhưng, không một nhà phát triển nào có khả năng tạo phần mềm có khả năng xử lý mọi dữ liệu trên thế giới. Cho nên, tôi muốn đề nghị các bạn tham gia cuộc thi phát triển các ứng dụng di động sử dụng những khả năng của nền tảng Watson”.

    Cuộc thi thu hút các lập trình viên phát triển ứng dụng nhận thức đang được một đơn vị của IBM Watson Group điều hành. Theo IBM, những ứng dụng và dịch vụ vận hành theo nguyên lý “điện toán nhận thức” phân tích thông tin và tự hoàn thiện bằng con đường tự học. Bản thân Watson trả lời các câu hỏi phức tạp theo kết quả xử lý những khối lượng lớn dữ liệu khác nhau, Rometta cho biết. Mục đích của việc tổ chức cuộc thi là tạo cú hích cho việc phát triển các ứng dụng nhận thức có khả năng thay đổi những nguyên lý tương tác với các dữ liện trên các thiết bị di động được người tiêu dùng và các doanh nghiệp sử dụng, Rometta nhấn mạnh.

    Trong vòng ba tháng tới, các thành viên cuộc thi – những nhà phát triển và doanh nghiệp - có thể chia sẻ các ý tưởng và tạo những nguyên mẫu ứng dụng. IBM sẽ chọn ra 3 đối tượng chiến thắng để tham gia vào chương trình Watson Ecosystem. Trong chương trình này, công ty sẽ tập hợp nội dung của các nhà cung cấp dịch vụ và các nhà phát triển phần mềm để cùng tạo các ứng dụng sử dụng khả năng của Watson.

    “Chúng tôi đã có hàng nghìn đơn xin tham gia chương trình” – Rometta thông báo. Các chuyên gia của bộ phận “điện toán nhận thức” mới lập không lâu của IBM Interactive Experience sẽ tư vấn cho những người chiến thắng của cuộc thi và hỗ trợ họ trong việc chuyển hóa các nguyên mẫu ý tưởng thành thương phẩm. IBM khuyến khích mạnh việc phát triển các ứng dụng làm việc trên mây. Như họ nói thì các ứng dụng như thế càng nhiều thì dữ liệu được tạo càng lớn và càng có nhiều nhu cầu về phần mềm và dịch vụ mà IBM đề xuất. “IBM đã dự kiến một thương vụ phân tích Dữ liệu lớn trị giá 16 tỷ USD” – Rometta nhấn mạnh.

    IBM cũng đã tuyên bố đầu tư 1 tỷ USD vào chiến lược nền tảng dưới dạng dịch vụ có nhiệm vụ thu hút các nhà phát triển vào tạo nên các ứng dụng đám mây. Tuyên bố này đã được đưa ra tại Hội nghị Pulse do IBM tổ chức ở Las Vegas (Mỹ). Trong khuôn khổ chiến lược mới, IBM trở thành thành viên tích cực của Cloud Foundry, PaaS với mã mở mà nhà khai thác là công ty Pivotal khác xa các công ty Vmware và EMC.

    Thoạt đầu, Watson được thành lập bởi IBM trong khuôn khổ một dự án nghiên cứu để cho Watson tham gia cuộc thi tay đôi với người – dạng trò chơi – trên Tivi mang tên Jeopardy. Siêu máy tính đã trả lời các câu hỏi của cuộc thi nhờ sử dụng thông tin lưu dưới nhiều định dạng ở nhiều nguồn khác nhau. Hệ thống đã chứng tỏ khả năng trả lời chính xác các câu hỏi nhờ học được phương pháp thử sai. Vì não người vận hành theo cách tương tự khi giải quyết các bài toán, phương pháp đã nêu của IBM được gọi là “điện toán nhận thức”. Kể từ khi Watson chiến thắng cuộc thi Jeopardy năm 2011 trước những đối thủ gạo cội của trò chơi truyền hình, IBM đã tiến hành thương mại hóa công nghệ mà siêu máy tính này được trang bị.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Đưa siêu máy tính lên smartphone

Share This Page