Phát hiện đá quý tương tự kim cương và ngọc lục bảo

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 4, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 460)

    Một phát hiện giật gân đã được các nhà khoa học Nga thực hiện ở Ural. Họ tìm ra một loại đá quý lạ, có thuộc tính không hề thua kém kim cương và ngọc lục bảo. Thế giới từng có một thời gian dài không tin vào sự tồn tại của khoáng chất này, nhưng các nhà địa chất Nga đã chứng minh được là họ có lý.

    Mariinskit – tên gọi của khoáng sản mới - được tìm thấy tại mỏ ngọc lục bảo Mariinsky lớn nhất thế giới ở tỉnh Sverdlovsk thuộc vùng Urals. Công thức của khoáng vật này rất đơn giản: BeCr2O4, là loại đá rất hiếm có, vì các khoáng chất được khai thác hiện giờ có công thức phức tạp hơn nhiều. Trả lời phỏng vấn đài "Tiếng nói nước Nga", ông Mikhail Popov, nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Địa chất và Địa hóa học, Chi nhánh Ural của Viện hàn lâm khoa học Nga giải thích:

    “Chỉ khoảng 7-8 năm trước đây, các nhà vật lý và các nhà hóa học khẳng định rằng trong khu vực này không thể có các khoáng chất tự nhiên ổn định. Khi chúng tôi phát hiện khoáng vật này, họ không tin. Nhưng đôi khi thiên nhiên cho chúng ta những bất ngờ như vậy. Điều đó cho thấy rằng bản chất của thiên nhiên vẫn chưa được khoa học nghiên cứu hết".

    [​IMG]

    Mẫu khoáng vật lạ được một sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp mang đến cho nhà khoa học. Anh ta lấy viên đá này từ những người đào giếng ở mỏ Mariinsky, họ tình cờ phát hiện ra loại đá đó từ những năm 80 của thế kỷ trước. Sau khi nghiên cứu khoáng sản lạ, các nhà khoa học đã khẳng định tính chất độc đáo của nó. Chuyên gia Nga nói tiếp:

    “Khoáng vật này có tất cả các thuộc tính của đá quý. Nó rất hiếm, được tìm thấy tại hai mỏ, có độ cứng cao là 8,5, tương đương với alexandrite, màu xanh lá cây tươi sáng như ngọc lục bảo, có độ lấp lánh cao giống như kim cương. Nhược điểm của nó là thể tích khá nhỏ (chỉ 0,2 - 0,5mm). Khi nào có đá lớn thì mới có thể nói về nó như một loại đá quý".

    Mariinskit được chứa trong những mẩu quặng đặc biệt gọi là cromita. Trong tạp chất có nhiều vảy vật liệu quý, nhưng rất bé. "Trong đó có nhiều mẩu khoáng vật quý, dày đặc như hạt vừng trong chiếc bánh nướng" - ông Mikhail Popov nói. Nhưng nếu có thể tìm thấy các hạt khoáng sản lớn hơn, các nhà chế tác đồ trang sức sẽ có một loại đá quý chưa từng có. Hiện giờ các nhà khoa học đang kiểm tra khu vực mỏ Bazenovskoye ở gần mỏ Mariinsky. Kết quả đầu tiên là họ đã tìm thấy ở đó các viên Mariinskit kích thước lớn hơn 0,5mm. Theo lời chuyên gia Ural, nghiên cứu của các mẫu khoáng chất trong bảo tàng khoáng vật học của Viện Hàn lâm Khoa học Nga tại Matxcơva cũng cho phép hy vọng:

    “Đồng nghiệp của chúng tôi từ Bảo tàng Fersmana đã xem xét các mẫu đá cũ được khai thác ở mỏ Mariinsky từ thời Nga hoàng, vào năm 1908. Ở đó có những vảy đá lạ lớn hơn. Chúng tôi vẫn tiếp tục khám phá".

    Nếu có thể tìm được những viên đá kích thước 2-3mm, chúng ta có thể nói về khả năng mài cắt đá. Nhưng trong trường hợp đó, khối lượng sản phẩm vẫn là cực kỳ nhỏ, vì khi chế tác, nguyên liệu tự nhiên sẽ bị mất đi khoảng 60% thể tích. Việc thăm dò tìm kiếm loại đá quý hiếm này vẫn đang được tiếp tục tại mỏ Mariinsky. Cuộc tìm kiếm đã được bắt đầu từ tháng Tư năm 1834 trên ruộng lúa mạch của nông dân, sau khi phát hiện ngọc lục bảo tại đó. Mỏ đá này là duy nhất. Các nhà khoa học ước tính rằng trữ lượng mỏ vượt quá 60 tấn ngọc lục bảo. Ngoài ra, có hơn 11 triệu tấn quặng beryllium, 6 triệu tấn quặng chứa các yếu tố như cesium, lithium và rubidium.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Phát hiện đá quý tương tự kim cương và ngọc lục bảo

Share This Page