Những phần mềm hỗ trợ kỹ thuật từ xa tốt nhất

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 4, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 320)

    Nhiều ứng dụng cho phép bạn kết nối máy tính người khác từ xa và hỗ trợ kỹ thuật để khắc phục sự cố. Dưới đây là 6 công cụ tốt nhất dành cho những nhà quản trị mạng để sử dụng trên máy tính hay thậm chí trên smartphone và tablet.


    [​IMG]

    Windows Remote Assistance

    Hệ điều hành Windows được tích hợp một tính năng dùng để hỗ trợ từ xa Remote Assistance. Trong khi các phiên bản Windows Professional có thể sử dụng phần mềm máy chủ truy xuất từ xa, tất cả các phiên bản khác của Windows có thể gửi lời mời hỗ trợ từ xa và yêu cầu người khác kết nối để hỗ trợ. Đây là một lựa chọn tiện lợi vì mỗi máy tính Windows đều có sẵn tính năng này, bạn không cần phải cài đặt thêm bất kỳ phần mềm nào. Để sử dụng tính năng này, người cần hỗ trợ có thể chọn Windows Remote Assistance, hay cũng có thể vào trình đơn Start, chọn All Programs, Maintenance rồi chọn Windows Remote Assistance. Người cần hỗ trợ phải nhấn tùy chọn “Invite someone you trust to help you” để yêu cầu giúp đỡ, sau đó chọn Easy Connect và cung cấp cho nhân viên hỗ trợ mật khẩu để kết nối. Nên lưu ý là tính năng Easy Connect không phải lúc nào cũng hoạt động. Thay vào đó, người cần hỗ trợ phải tạo một tập tin mời bằng cách sử dụng ứng dụng Windows Remote Assistance rồi gửi cho bạn.

    [​IMG]

    [​IMG]


    Bạn cần phải mở ứng dụng Windows Remote Assistance trên máy tính của mình, chọn “Help someone who has invited you”, chọn Easy Connect và nhập mật khẩu. Nếu không hoạt động thì bạn phải chạy tập tin mời mà người dùng đã cung cấp. Sau khi kết nối thành công, bạn sẽ thấy và điều khiển được máy tính từ xa, có thể bắt đầu diệt virus, gỡ bỏ các thanh công cụ hay khắc phục các lỗi khác. Windows Remote Assistance có thể giúp bạn khắc phục một số vấn đề, nhưng đây không phải là một giải pháp lý tưởng về lâu dài. Nếu bạn muốn sử dụng một giải pháp kết nối thường xuyên mà không cần phải đợi người khác mở ứng dụng để cung cấp mật khẩu, TeamViewer là một lựa chọn thay thế hợp lý hơn.


    TeamViewer


    [​IMG]

    TeamViewer là một công cụ hỗ trợ từ xa được nhiều chuyên gia cũng như hầu hết người dùng lựa chọn. Ứng dụng này có thể được dùng theo nhiều cách. Bạn có thể hướng dẫn người dùng tải trực tiếp phiên bản ứng dụng TeamViewer QuickSupport để chạy mà không cần dùng quyền administrator truy xuất hay thực hiện bất kỳ cấu hình hệ thống gì. Phần mềm này sẽ cung cấp cho người dùng một Session ID và mật khẩu tương ứng, sau đó bạn có thể dễ dàng kết nối máy tính của mình với người cần hỗ trợ thông qua chương trình TeamViewer. Không cần phải thực hiện qui trình cài đặt, chỉ cần tải chương trình phù hợp và nhấn vào nó để chạy.

    [​IMG]


    Bạn cũng có thể chọn cách cài đặt bản TeamViewer Client đầy đủ, sau đó có thể truy xuất từ xa đến máy tính của người cần hỗ trợ bất cứ lúc nào mà không cần phải đợi họ cấp mật khẩu hay xác nhận quyền truy xuất. Đây là một lựa chọn thích hợp để nhà quản trị có thể bảo trì hay sửa lỗi phần mềm mà không cần người dùng phải có mặt, chỉ cần máy tính đó đang mở là bạn có thể truy cập vào từ xa. TeamViewer là một công cụ chạy trên nhiều nền tảng, từ các phiên bản hệ điều hành cho máy tính như Windows, Mac hay Linux, cho đến các thiết bị di động iOS và Android.


    LogMeIn
    LogMeIn là một giải pháp truy xuất máy tính từ xa khác cũng được khá nhiều người ưa dùng. Tuy nhiên, đây không phải là một lựa chọn tối ưu dành cho các doanh nghiệp lớn. Phần mềm này chủ yếu được dùng để điều khiển máy tính từ xa, truy xuất đến tập tin và ứng dụng trên máy tính cá nhân mọi lúc mọi nơi, nhanh chóng và an toàn. Giải pháp này có thể sử dụng trình duyệt trên máy tính khác hay các thiết bị di động như smartphone và tablet để kết nối đến. LogMeIn cho phép thực hiện mọi thao tác trên máy tính ở xa như thể bạn đang làm việc trực tiếp trên máy đó. Bạn có thể cài đặt phần mềm, tiện ích, thay đổi cấu hình hệ thống, in ấn từ xa... và cả lập lịch cho máy tính khởi động lại ở một thời điểm nào đó. Tiện ích truyền tập tin cho phép bạn sao chép trực tiếp giữa máy tính ở nhà và máy tính điều khiển từ xa. Tuy nhiên, bạn phải đăng ký với hãng để sử dụng được một số tiện ích này.

    [​IMG]


    LogMeIn có nhiều chính sách cho phép người dùng lựa chọn các chế độ bảo mật khác nhau để phòng chống sự truy nhập trái phép vào hệ thống. Ứng dụng tạo ra danh sách các mật khẩu chỉ sử dụng một lần nếu bạn không an tâm khi sử dụng chung máy tính của người khác hoặc những máy tính tại dịch vụ công cộng. Ngoài ra, ứng dụng còn có tính năng cho phép bạn quay phim tất cả các thao tác truy xuất từ xa trong phiên làm việc và lưu lại với định dạng AVI. LogMeIn hiện có các phiên bản miễn phí Free lẫn phiên bản Pro tính phí (giá 69,95 USD/năm) dành cho máy tính hệ điều hành Windows và Mac.


    Chrome Remote Desktop
    Chrome Remote Desktop là một trong những công cụ hỗ trợ từ xa nhưng chỉ dành riêng cho các máy tính đang cài đặt trình duyệt Chrome của Google. Để sử dụng công cụ này, máy tính hai phía đều cần phải được cài đặt ứng dụng Chrome Remote Desktop. Phía máy cần hỗ trợ phải mở ứng dụng này trong một thẻ mới và nhấn tùy chọn “Enable Remote Connections” để cho phép các kết nối từ xa.

    [​IMG]


    Sau đó, cần phải nhấn nút Share phía trên để chia sẻ máy tính với người khác và sẽ được ứng dụng cung cấp một mã truy xuất. Sau khi được phía bên kia cung cấp mã truy xuất, bạn cần phải mở ứng dụng Chrome Remote Desktop trên máy của mình, nhấn chọn nút Access và nhập mã đã được cung cấp. Giờ đây, bạn đã có thể kết nối máy tính của mình với phía bên kia. Bạn cũng cần phải thiết lập một mã PIN để có thể truy xuất từ xa vĩnh viễn. Tương tự TeamViewer, công cụ này cũng hỗ trợ nhiều nền tảng như Windows, Mac, Linux và thậm chí cả Chrome OS.


    Windows Remote Desktop
    Hệ điều hành Windows còn có một công cụ dùng để hỗ trợ kỹ thuật từ xa khác với tên gọi là Remote Desktop Connection. Ứng dụng này cho phép truy xuất từ xa vĩnh viễn nhưng đòi hỏi máy tính bên kia phải chạy phiên bản Windows Professional trở lên. Giải pháp này cũng yêu cầu thao tác mở cổng (port forwarding) trên bộ định tuyến để máy tính có thể truy xuất được từ Internet.

    [​IMG]


    Để kết nối đến máy tính ở xa bằng Remote Desktop Connection, máy tính đó phải đang mở và có kết nối mạng, đồng thời tính năng Remote Desktop trên máy đó cũng phải đang được kích hoạt. Cuối cùng, bạn phải được phía bên kia cấp quyền để kết nối. Trong doanh nghiệp, để kết nối bằng giải pháp này thì bạn phải có tên trong danh sách người dùng của mạng doanh nghiệp. Sau khi kết nối thành công, bạn có thể sử dụng tất cả các chương trình, tập tin cũng như các nguồn tài nguyên mạng trên máy tính mà bạn đang kết nối đến.

    VNC Server
    Bạn cũng có thể thiết lập một máy chủ VNC Server để dùng như một giải pháp kết nối từ xa. Bản chất một máy chủ VNC Server là một giải pháp miễn phí để thay thế cho công cụ Windows Remote Desktop. Vì vậy, bạn có thể cài đặt VNC Server trên bất kỳ máy tính chạy phiên bản Windows nào. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật thì VNC Server chỉ là một máy chủ nên bạn phải tự thực hiện các thao tác cấu hình mở cổng và tự đảm bảo việc kết nối được thông suốt. Phần mềm này dường như khó sử dụng hơn đa số các công cụ phía trên, vốn có thể tự động xử lý việc thiết lập kết nối mà không cần phải thông qua quá trình mở cổng phức tạp.

    [​IMG]


    Hiện có nhiều hãng thứ ba cung cấp các giải pháp VNC (Virtual Network Computing) như RealVNC, TightVNC, UltraVNC… hỗ trợ các hệ điều hành để bàn như Windows, Mac hay các hệ điều hành di động như iOS, Android…VNC là một nền tảng độc lập, một trình VNC Viewer có thể kết nối đến một máy chủ VNC Server chạy cùng hệ điều hành hay bất kỳ hệ điều hành nào khác. Nhiều máy khách có thể kết nối đến một máy chủ VNC Server cùng lúc. Công nghệ này cho phép người dùng khả năng kết nối từ xa để hỗ trợ kỹ thuật và truy xuất các tập tin trên máy tính mạng.


    PC World VN, 02/2014




    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Những phần mềm hỗ trợ kỹ thuật từ xa tốt nhất

Share This Page