Xuất hiện virus đặc biệt lây lan qua các điểm truy cập Wi-Fi

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 2, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 327)

    (XHTT) Thông thường, virus máy tính lây lan qua mạng Internet hoặc qua cơ chế chia sẻ file giữa các máy tính mới nhau. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Đại học Liverpool vừa tạo ra một loại virus đặc biệt có thể lây lan qua các điểm truy cập mạng không dây nhờ sử dụng các mạng Wi-Fi sẵn có.


    Đây là lần đầu tiên virus máy tính có tính năng kiểu này. Cách thức lây lan qua các hotspot hữu hiệu không kém gì bệnh cúm lây lan từ người sang người qua không khí.

    Nhóm các nhà khoa học trên đã giả lập một vụ tấn công bằng virus máy tính có tên Chameleon do họ tạo ra. Mặc dù Chameleon không ảnh hưởng tới chức năng của các điểm truy cập hoặc máy tính người dùng nhưng nó có thể truy xuất vào các điểm này và thu thập được thông tin của tất cả người dùng. Tuy có một số điểm truy cập mà Chameleon không tiếp cận được do sử dụng mật khẩu hoặc được mã hóa nhưng về cơ bản nó có thể xâm nhập vào hầu hết các điểm hotspot này.

    Do các phần mềm diệt virus hiện nay chỉ được thiết kế để tìm kiếm virus trên máy tính hoặc trên Internet nên Chameleon gần như “tàng hình” đối với sự truy quét này.

    [​IMG]

    Cuộc tấn công giả lập trên được tiến hành ở London và Belfast. Và cũng giống như virus cúm – lây lan nhanh chóng tại các thành phố đông đúc, Chameleon cũng phát tán nhanh tại các khu vực có nhiều điểm truy cập đặt gần nhau.

    “Kết nối Wi-Fi đang ngày càng trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc. Bản thân kết nối này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ không thể ngăn chặn và phát hiện hiệu quả. Những loại virus có thể lợi dụng môi trường này sẽ là công cụ hữu hiệu của tin tặc”, giáo sư Alan Marshall, trưởng nhóm nghiên cứu về Chameleon nhận định. Cũng theo vị giáo sư này thì họ đang dùng dữ liệu từ nghiên cứu để phát triển cách thức nhận dạng cuộc tấn công tương tự khi chúng xảy ra.

    Gia Nguyễn (Nguồn: University of Liverpool)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Xuất hiện virus đặc biệt lây lan qua các điểm truy cập Wi-Fi

Share This Page