Apple vẫn một mình trong cuộc đua điện thoại 64-bit

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Feb 27, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 446)

    Apple đã có một bước tiến xa nhưng trong tương lai sẽ có nhiều thiết bị Android 64-bit, dù tại MWC 2014 chưa có thiết bị nào ra mắt. Tuy nhiên, để tận dụng được hết sức mạnh, cần có sự phối hợp giữa nhà sản xuất chip, Google và các lập trình viên.


    MWC 2014 đã chính thức khép lại mà không có bất kỳ mẫu smarphone 64-bit nào được trình làng. Apple iPhone 5S vẫn là điện thoại đầu tiên và duy nhất sử dụng nền tảng tiên tiến này. Tuy vậy, MWC năm nay cũng mang đến những dòng chip 64-bit mới, mở ra cánh cửa cho binh đoàn Android tiến vào phân khúc tiềm năng trong một vài tháng tới.

    [​IMG]

    Apple tự hào giới thiệu chip thế hệ mới trên iPhone 5S. Ảnh: iDB.


    Sau nhiều tháng chuẩn bị, Intel đã công bố sản phẩm mới trong dòng chip Atom Merrifield lõi kép 64-bit và dự kiến ứng dụng trong các thiết bị di động vào quý II năm nay. Không nhiều nhà sản xuất thiết bị hào hứng với dòng chip mới của Intel nhưng hãng đã có nhiều hợp tác với Asus, Lenovo và Foxconn trong việc cung ứng chip trên nhân x86 trước đây.

    Đối thủ cạnh tranh Apple có thể lo ngại đó là Qualcomm. Tại MWC năm nay, Qualcomm đã giới thiệu hai chip 64-bit thế hệ mới sẽ chính thức áp dụng lên sản phẩm vào cuối năm nay là chip Snapdragon 610 bốn nhân và Snapdragon 615 tám nhân. Các chip này tương tự chip A7 của Apple với CPU dựa trên kiến trúc ARM v8 64-bit. Ngoài ra Snapdragon 615 còn tích hợp modem hỗ trợ mạng LTE, bộ giải mã H.265 hỗ trợ cho video 4K và công nghệ Wi-Fi 802.11ac tốc độ cao.

    Nhà sản xuất chip giá rẻ MediaTek cũng nhảy vào thị trường đầy tiềm năng này bằng việc công bố chip 64-bit cho các mẫu smartphone tầm trung. Chip MT6752 được hãng giới thiệu với bộ xử lý tám lõi, tích hợp LTE, quay video 1080p, hỗ trợ camera 16 megapixel và nhiều tính năng khác. Nhà sản xuất này cũng cho biết, dòng này của hãng sẽ thương mại hóa trong quý III nhưng chưa cho biết sẽ hợp tác với nhà sản xuất điện thoại nào.

    [​IMG]

    Galaxy S5 gây thất vọng khi trình làng mà không dùng chip 64-bit. Ảnh: Cnet.


    Điều mà không ít người thất vọng tại MWC năm nay là sản mẫu smartphone cao cấp nhất của Samsung, Galaxy S5 lại chỉ sử dụng chip 32-bit. Galaxy S5 được chờ đợi sẽ là câu trả lời của Samsung với Apple iPhone 5S nhưng thiết bị chỉ được trình làng với chip Qualcomm Snapdragon 801 hoặc phiên bản tám nhân Exynos 5 Octa 5422.

    Nvidia cũng bắt kịp cuộc đua này bằng việc giới thiệu chip ARM 64-bit đầu tiên của mình với tên gọi Tegra K1. Trong khi các thông số hiệu năng được Nvidia giới thiệu rất ấn tượng thì thời gian phát hành lại khá chậm chạp, sớm nhất là nửa cuối năm sau.

    Sau sự kiện ra mắt iPhone 5S, các nhà phân tích đã đặt nhiều câu hỏi về lợi ích của việc đưa chip 64-bit lên các thiết bị di dộng. “Và dù lý do là gì, các nhà sản xuất điện thoại đang tiến về phía trước, không hãng nào muốn bị tụt hậu so với Apple”, nhà phân tích Jack Gold thuộc J. Gold Associates cho biết.

    “Tôi không nghĩ các nhà sản xuất thiết bị đang rơi vào bế tắc nhưng họ cần phải cố gắng để bằng Apple, ít nhất trên góc độ tiếp thị”, Gold nói. “64-bit sẽ rất quan trọng, đặc biệt với các thiết bị cao cấp”.

    [​IMG]

    Một số thiết bị dùng chip Intel Merrifield 64-bit. Ảnh: Cnet.


    Sau khi một thế hệ chip mới được giới thiệu, các nhà sản xuất di động có thể mất chín tháng đến một năm để đưa ra sản phẩm thương mại, Ferguson, Phó chủ tịch bộ phận marketing của ARM cho biết. Khi mà chip 64-bit trở nên phổ biến, người dùng sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích từ nó.

    Hiệu suất của toàn bộ hệ thống sẽ được cải thiện, chơi game, cảm biến vân tay, nhận dạng khuôn mặt hay ra lệnh bằng giọng nói, Ferguson chia sẻ. Các thuật toán liên quan đến công việc xử lý sẽ tận dụng sức mạnh mà chip 64-bit mang lại, bộ nhớ RAM có thể mở rộng trên 4 GB mặc dù dung lượng này không thật sự cần thiết. Tuy vậy, sẽ không có sự khác biệt lớn về mức tiêu hao năng lượng của chip 64-bit so với các điện thoại hiện nay.

    Việc áp dụng chip 64-bit cũng phụ thuộc vào hệ điều hành và ứng dụng, nhà phân tích Gold cho biết. “64-bit là câu chuyện tương tự như câu hỏi con gà và quả trứng, cái nào có trước. Các nhà sản xuất ra mắt chip 64-bit trước sau đó hệ điều hành và ứng dụng sẽ chuyển sang 64-bit hay ngược lại”.

    Tại sân khấu của MWC, Intel đã trình diễn một chiếc điện thoại Android sử dụng chip Merrifield 64-bit của hãng. Đây được cho là thiết bị Android đầu tiên xây dựng trên nền tảng mới. Google cũng đang hợp tác chặt chẽ cùng các đối tác khác để hỗ trợ Android 64-bit.

    Động thái của Intel cho thấy, việc dùng chip x86 trên Android 64-bit đang đạt được những thành công hơn đối thủ xây dựng trên nhân ARM. Qualcomm, MediaTek và nhiều nhà sản xuất khác vẫn đang tìm cách hỗ trợ cho Android 64-bit. Tuy vậy, nhân ARM 64-bit cũng được đánh giá cao nhờ khả năng tương tích ngược có thể chạy phiên bản Android 32-bit, đại diện Qualcomm cho biết.

    Đình Nam

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Apple vẫn một mình trong cuộc đua điện thoại 64-bit

Share This Page