Rolls-Royce đang phát triển tàu chở hàng không người lái

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Feb 27, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 312)

    Tờ Bloomberg cho biết hãng động cơ Rolls-Royce Holdings danh tiếng đang có kế hoạch phát triển những chiếc tàu chở hàng không người lái đầu tiên và thực tế là họ đã bắt tay vào thực hiện nó từ cuối năm ngoái. Với loại tàu này, người thuyền trưởng có thể ngồi trên mặt đất và điều khiển con tàu của mình ở ngoài đại dương.

    Người ta cũng sẽ tiết kiệm được khối tiền nhờ loại bỏ đi các thành phần không cần thiết trên con tàu ví dụ như phòng điều khiển, không cần phải thuê thủy thủ, không cần phải trang bị các thiết bị hỗ trợ sự sống trên tàu, tiết kiệm nhiên liệu sử dụng.

    Những lợi ích to lớn


    Thuyền trưởng có thể dùng một phòng điều khiển ứng dụng công nghệ Virtual Reality (thực tế ảo) 360 độ để giả lập buồng lái của tàu và điều khiển nó từ xa chứ không cần phải đích thân có mặt trên con tàu đó. Toàn bộ thủy thủ đoàn cũng không còn cần thiết, nhờ đó người ta sẽ loại bỏ được các hệ thống điện dành cho sinh hoạt, hệ thống điều hòa không khí, thực phẩm, nhu yếu phẩm... trên tàu, giúp cho tàu nhẹ hơn 5% và tiết kiệm được từ 12-15% nhiên liệu so với hiện nay. Theo một nhà tư vấn cho biết, một tàu chở hàng lớn tốn 3.299 USD/ngày chi phí dành cho các thứ liên quan tới thủy thủ đoàn, chiếm 44% trên toàn bộ chi phí vận hành.

    [​IMG]

    Ông Oskar Levander, Giám đốc Công nghệ và Kỹ sư Hàng hải của Rolls-Royce nói với tờ Bloomberg rằng: "Công nghệ hiện nay đã đạt tới mức cho phép chúng ta thực hiện điều đó và xã hội cũng đang tiến dần tới xu hướng này".

    Rolls-Royce nói ngành công nghiệp vận chuyển bằng đường thủy chiếm 90% thị phần ngành trên toàn thế giới và có tổng trị giá 375 tỷ USD, việc phát triển những công nghệ mới như tàu không người lái sẽ giảm thiểu chi phí hoạt động và mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho con người. Việc sử dụng tàu hàng không người lái cũng hạn chế được tình trạng bệnh tật của con người khi phải xa đất liền trong thời gian dài, nâng cao chất lượng sống của các nhân viên, thủy thủ khi làm việc tại mặt đất, giảm thiểu thiệt hại về nhân mạng khi gặp cướp biển...

    Và các khó khăn...


    Luật quốc tế hiện nay chưa cho phép người ta sử dụng tàu hàng không người lái vì phải đáp ứng số thủy thủ đoàn tối thiểu trên mỗi tàu. Thêm vào đó, từ nay cho đến lúc điều đó trở thành hiện thực cũng không phải là một thời gian ngắn. Hiện nay công nghệ phương tiện không người lái chỉ mới được ứng dụng mạnh nhất trong quân sự với các máy bay không người lái (UAV), xe hơi không người lái cũng đang phát triển mạnh nhưng chưa được phổ biến.

    Ngoài ra, theo Bloomberg, đây là một kết hoạch rất tốn kém đối với Rolls-Royce, hãng này phải lường trước các sự cố có thể xảy ra và phát triển mới các thiết bị đảm bảo an toàn, các thiết bị cứu hộ phù hợp dành cho các loại tàu không người lái này. Đơn cử là trường hợp máy móc bị sự cố, tàu dừng hoạt động, lúc này người ta phải có những phương án dự phòng làm thế nào để cứu tàu hoặc giúp tàu hoạt động trở lại như bình thường.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Rolls-Royce đang phát triển tàu chở hàng không người lái

Share This Page