Cuộc đua màn hình 2K trên smartphone

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Feb 19, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 307)

    Giới phân tích dự đoán một trong những điểm nổi bật của smartphone năm 2014 sẽ là màn hình QHD (nét gấp bốn lần HD), nhưng nhiều người cũng đặt câu hỏi liệu cuộc đua này có thực sự cần thiết.


    Trang công nghệ EnGadget cho hay, làng di động luôn quay cuồng với những cuộc đua tăng tốc độ CPU, tăng RAM, tăng số "chấm" trên camera, tăng độ phân giải màn hình...

    Trong 4 năm qua, người sử dụng điện thoại đã chứng kiến sự cải tiến của màn hình từ 800 x 480 lên 960 x 540 pixel, rồi tới HD 720p và đến năm 2013 là Full HD 1080p. Nhưng từ cuối năm ngoái, Vivo đã tung ra Xplay 3S 6 inch đạt độ phân giải lên đến 2.560 x 1.440 pixel (gọi là QHD hay 2K). Và có thể ngay trong tuần sau, Samsung sẽ giới thiệu Galaxy S5 với màn hình QHD 5,2 inch, vượt ngưỡng 500 điểm ảnh mỗi inch (ppi).

    [​IMG]

    Vivo Xplay 3S là smartphone đầu tiên có màn hình QHD.


    Khi giới thiệu màn hình Retina trên iPhone 4, Apple từng tuyên bố đa số người sử dụng cầm điện thoại cách mắt tầm 25 cm (10 inch) và ở khoảng cách này, mật độ màn hình chuẩn nhất sẽ là 300 điểm ảnh/inch. Iqbal Arshad, Phó chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm của Motorola, cũng từng chia sẻ: "Người sử dụng được đào tạo để luôn nhìn vào cấu hình khi mua máy. Họ đếm từng mật độ pixel để so sánh, dù thực tế là mắt người không phân biệt rõ độ phân giải trên 300 pixel mỗi inch".

    Raymond Soneira, Chủ tịch DisplayMate Technolgies, lại khẳng định con người có thể phân biệt hình ảnh lên đến 480 ppi, tuy nhiên, điều này đòi hỏi khoảng cách quan sát màn hình gần hơn cùng một cặp mắt trẻ trung, tinh tường.

    Dù một số chuyên gia phân tích tin rằng mật độ điểm ảnh cao là không cần thiết với phần lớn người dùng (vốn không quá săm soi từng chi tiết trên màn hình nhỏ), cuộc đua vẫn tiếp diễn. Japan Display đã cho ra mắt các tấm nền QHD kích cỡ 5,4 inch và 6,2 inch, LG trình làng màn hình 5,5 inch và Qualcomm cũng giới thiệu màn hình 5,1 inch 2.560 x 1.440 pixel. Còn nếu Samsung tung ra Galaxy S5 màn hình QHD 5,2 inch, điện thoại này sẽ đạt mật độ 560 ppi.

    [​IMG]

    Tấm nền QHD 5,5 inch của LG.


    Không những vậy, theo lộ trình phát triển mà Samsung đưa ra hồi đầu năm, hãng này sẽ giới thiệu màn hình 4K 3.840 x 2.160 pixel cho điện thoại ngay năm tới, tức có mật độ 700-800 ppi tùy thuộc kích cỡ màn hình. Không ít người cho rằng điều này không cần thiết và các hãng di động nên tập trung nhân lực để cải tiến thiết kế, thời lượng pin, trải nghiệm của người dùng cũng như tăng độ bền cho máy.

    Vậy tại sao cuộc đua độ phân giải màn hình không dừng lại? Theo PocketNow, người ta đã chứng kiến những tranh cãi tương tự từ cuối năm 2012 khi làng di động chuyển từ màn hình 720p lên 1080p. Bất chấp những quan điểm phản bác, điện thoại màn hình Full HD vẫn được đánh giá cao hơn trong khi smartphone với màn hình HD bị chê là "lỗi thời" và gần như chỉ xuất hiện trên các dòng tầm trung, giá rẻ. Do đó, có lẽ các hãng điện thoại không muốn bị đánh giá là chậm chân khi mà thế giới đang chuyển từ Full HD sang QHD.

    Châu An

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cuộc đua màn hình 2K trên smartphone

Share This Page